โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

"สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพร่วมสานฝันอาชีพกับธนาคารออมสิน มอบของขวัญปีใหม่ เปิดโครงการ สร้างงาน สร้างอาชีพ พร้อมเติมทักษะ สร้างอาชีพอย่างเข้มแข็ง

"สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพร่วมสานฝันอาชีพกับธนาคารออมสิน มอบของขวัญปีใหม่ ... เปิดโครงการ สร้างงาน สร้างอาชีพ พร้อมเติมทักษะ สร้างอาชีพอย่างเข้มแข็ง ให้วงเงินไม่เกิน 3 แสนบาท ดอกเบี้ย 3.99 % ต่อปี"

 

 

นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วมพิธีเปิดโครงการ "สร้างงาน สร้างอาชีพ" เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 ณ หอประชุมบุรฉัตร ธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ โดยได้รับเกียรติจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบนโยบายและเปิดโครงการ "ออมสิน สร้างงาน สร้างอาชีพ" โดยมีนายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการ

หลังจากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้อนุมัติให้ธนาคารออมสินดำเนินมาตรการสินเชื่อสร้าง สร้างอาชีพ โดยอนุมัติวงเงิน 1,500 ล้านบาท โดยชดเชยความเสียหายที่เกิดจากหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) 30% ของสินเชื่อที่อนุมัติวงเงินทั้งหมด 5,000 ล้านบาท เพื่อให้สนับสนุนสินเชื่อเพื่อเป็นเงินเริ่มทุนเริ่มต้นในการประกอบอาชีพ หรือเสริมสภาพคล่องให้สามารถกลับมาประกอบอาชีพหรือดำเนินธุรกิจต่อไปได้

โดยจะเป็นการลดการพึ่งพาสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง หรือสินเชื่อนอกระบบ โดยเงื่อนไขจะให้กู้รายละไม่เกิน 3 แสนบาท คิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 3.99 % ต่อปี ระยะเวลากู้ไม่เกิน 5 ปี (ปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 6 งวดแรก) ระยะเวลาโครงการถึง 30 กันยายน 2565

สำหรับกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย 1.ผู้เริ่มประกอบอาชีพและผู้ประกอบการรายย่อย เช่น ผู้ผ่านการอบรมอาชีพช่างทุกประเภท เช่น ช่างปูน ช่างแอร์ ช่างไฟฟ้าช่างเชื่อม ช่างซ่อมอุปกรณ์ เป็นต้น และผู้ที่ไม่ใช่ช่าง เช่น เสริมสวยหรือตัดผมชาย คนขายของออนไลน์ เป็นต้น โดยมีใบประกาศนียบัตรหรือวุฒิบัตรที่ผ่านการอบรมจากหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนหรือเอกสารอื่นๆตามประเภทของอาชีพหรือมีประสบการณ์ในการประกอบอาชีพดังกล่าว โดยได้มีการร่วมมือกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) , โครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น ซึ่งได้มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยฝึกอาชีพทั่วประเทศ เป็นต้น

 

 

ในส่วนของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพได้ร่วมกับธนาคารออมสินตั้งแต่ต้นปี 2564 โดยร่วมดำเนินโครงการยกระดับสมรรถนะกำลังคน สร้างโอกาส สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelon Learning) เพื่ออบรมกลุ่มอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ผู้เข้าอบรมเมื่อผ่านการทดสอบ สามารถรับวุฒิบัตรออนไลน์ เพื่อเป็นการสร้างโอกาสในการทำงาน มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ โดยเป็นการอบรมแบบ Virtual Classroom อันเป็นที่ยอมรับในระดับต้นๆ ของประเทศ โดยมีการอบรมทั้งหมด กว่า 50 หลักสูตร อาทิ การจัดดอกไม้ การทำการตลาดออนไลน์ การเป็นนายหน้ามืออาชีพ ทำอาหารไทยสร้างอาชีพ เป็นต้น โดยมีได้รับการพัฒนาอาชีพและได้รับวุฒิบัติจำนวน กว่า 20,000 ราย

โดยในปี 2565 ยังมีความร่วมมืออย่างต่อเนื่องด้วยโครงการยกระดับสมรรถนะกำลังคน สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)

ด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ได้บูรณาการความร่วมมือกับ ธนาคารออมสิน เพื่อพัฒนาศักยภาพแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบทั้งในระบบและนอกระบบโดยมีหลักสูตรอบรมอาชีพทั้งในแบบออนไลน์และอบรมจริงในพื้นที่หลากหลายอาชีพที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานทั้งในภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการ ภาคเกษตรกรรม และผู้ประกอบอาชีพอิสระเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับกลุ่มอาชีพที่ได้รับผลกระทบโดยทั้งสององค์กรเป็นหน่วยงานภาครัฐที่มุ่งให้ความช่วยเหลือดูแลประชาชนที่ประสบปัญหาทางสังคมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยการพัฒนาฝึกอบรมอาชีพบูรณาการความร่วมมือด้วยมิติทำงานร่วมกับของภาครัฐ รวมทั้งเอกชน ประชาสังคม ประชาชน และผู้เชี่ยวชาญในอาชีพเพื่อสร้างทุนมนุษย์สำหรับฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก ให้มีความเข้มแข็ง ด้วยการอบรม แนะนำอาชีพใหม่ รวมทั้งการเป็นอาชีพที่สอง ต่อไป อีกทั้งการสร้างทักษะอาชีพใหม่ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายขึ้น

ทั้งนี้มีการเรียนผ่านระบบห้องเรียนอาชีพออนไลน์ (TPQI Virtual Classroom)ให้แก่กลุ่มอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ๒๐๑๙ (COVID-๑๙) โดยการ upskill และ reskill สร้างโอกาสในการพัฒนาตนเอง
เพื่อสร้างรายได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนรองรับการขยายตัวของธุรกิจรายย่อยที่จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (New Growth Engine) ของประเทศ โดยในปีนี้มีการพัฒนาทักษะกำลังคนกว่า 50,000 ราย

ภายในงานยังมีการออกบูธ จากหลายหน่วยงาน สถาบันฯ ได้ร่วมออกบูธ โครงการอบรมอาชีพร่วมกับธนาคารออมสิน เน้นการบูรณาการห่วงโซ่ความสำเร็จอย่างเป็นระบบทั้งการฝึกอบรมทักษะอีชีพที่มีมาตรฐาน ส่งเสริมแนวคิดการเริ่มต้นธุรกิจ เติมทักษะการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ เติมเต็มด้วยการวางแผนธุรกิจและแหล่งเงินทุน ซึ่งสามารถเข้าไปลงทะเบียนเรียนได้ที่ ระบบ e-training ของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

 

 

ทั้งนี้นายพิริยพงศ์ แจ้งเจนเวทย์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมคุณวุฒิวิชาชีพได้นำรัฐมนตรีกระทรววงการครลัง ผู้อำนวยการธนาคารออมสินและคณะผู้บริหารหน่วยงานต่างๆ ร่วมเยี่ยมชมบูธของสถาบันฯ ซึ่งมี success case จากอาชีพต่างๆ เช่น Barber Truck ของช่างเพชร (ธนัชพัชร์ ดอนทอง) ได้รับคุณวุฒิวิชาชีพธุรกิจเสริมสวย ช่างผมชายชั้น 4 ปรับเปลี่ยนร้านตัดผมอยู่กับที่เป็นร้านตัดผมเคลื่อนที่ปรับปรุงร้านให้สอดคล้องกับยุคนิวนอมอล ร้านเขนม & กาแฟ "พ่อ อิ นอ" By yai yui กับร้าน Fresh Moutain Coffee
ที่มาอบรมเพิ่มเติมกับสถาบันฯได้ทราบหลักการ การสกัด การชงกาแฟ การสตรีมนมเพื่อทำเครื่องดื่มให้มีรสชาติมาตรฐานคงที่และสามารถเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น โดยเน้นการปรับตัว สู่อาชีพทางรอดทางเลือก

 

 

ในโอกาสนี้ นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมผู้บริหารธนาคารออมสินได้ทำการมอบใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ ป้ายมืออาชีพ และเข็มกลัดมืออาชีพ ให้กับร้านอาหารภายในศูนย์อาหารธนาคารออมสินที่ผ่านการประเมินฯ สาขาอาชีพผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถีจำนวน 57 ราย นับเป็นการสร้างความภูมิใจให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารเป็นอย่างยิ่ง

 

#ออมสิน ธนาคารเพื่อสังคม
#สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพส่งเสริมอาชีพ ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต