ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

กลยุทธ์เด็ด! พ่อค้า-แม่ขาย ลองนำไปใช้ ทำอย่างไรให้ “ลูกค้าเก่า” กลับมา


สำหรับคนที่เป็นพ่อค้า-แม่ขายหรือผู้ประกอบการจะทราบกันดีและต้องยอมรับว่า ลูกค้าที่เคยเป็นลูกค้าชั้นดีของเรา บางครั้งก็อาจมีเหตุจำเป็นที่ไม่ได้กลับมาซื้อสินค้าหรือบริการของเราอีก ซึ่งเราเองก็ต้องหันกลับมาพิจารณาถึงสาเหตุของการหายไปของลูกค้ารายเก่าๆ ว่ามีจุดบกพร่องหรือยังมีสิ่งใดที่บริการไม่ตรงใจอีก

การที่ลูกค้าจะย้อนกลับมาซื้อสินค้าหรือบริการซ้ำๆ นั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการอยู่รอดของธุรกิจ ซึ่ง คุณปรีชา ตรีสุวรรณ ประธานกรรมการ, Polish-Thai Business Center มีเทคนิคง่ายๆ อยู่ 4 ข้อมาแนะนำให้คุณๆ ได้ลองนำไปปรับใช้ เพื่อที่จะได้ดึงดูดให้ลูกค้าเก่าย้อนกลับมาหาใหม่ ซึ่งถ้าหากลูกค้ารายเก่าๆ กลับมาแล้ว คุณจะต้องเก็บไว้ให้อยู่กับเราให้ได้และได้นาน ต่อไป ดังนี้

1.สร้างประสบการณ์ที่ดีอย่างเสมอต้นเสมอปลาย

การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าที่เข้ามาซื้อผลิตภัณฑ์และใช้บริการ เช่น พนักงานควรมีใจรักในงานบริการ มีอัธยาศัยไมตรีจิตที่ดี และทุ่มเทการทำงานเต็มที่ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ไม่ว่าสินค้าหรือบริการจะมีราคาแพงแสนแพงขนาดไหน ลูกค้าก็จะยินดีจ่ายให้เพราะประทับใจกับการให้บริการ เรียกว่า เป็นการซื้อบริการ ของร้านนี้ หรือ ซื้อบริการของสินค้าชนิดนี้ ถึงแม้บ้างครั้งนั้นอาจจะยังต้องยืนรอนานก็ตาม
แต่ตอนนี้ไม่น่าจะนานแล้ว เพราะพิษของ ไวรัสโควิด-19 หรืออาจจะรอนานหน่อยหากต้องเข้าคิวสั่งซื้อนำกลับบ้าน เช่น ร้านอาหาร เครื่องดื่ม เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อสนองนโยบายในการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสนั่นเอง ดังนั้น การมีฝ่ายฝึกอบรมให้กับพนักงานย่อมมีความสำคัญเสมอ ไม่ว่าจะทั้งก่อนและหลังการแพร่กระจายของไวรัส ควรมีสม่ำเสมอในการให้การอบรมพนักงาน โดยอาจจะทำการอบรม ผ่านการ Conference แบบ Online ก็ได้แต่จะต้องมีเสมอ ๆ

2.จงจัดจ้างพนักงานที่มีทัศนคติที่เป็นบวก

การที่คุณมีพนักงานที่มีความเป็นมิตร หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส มีใจรักในงานที่ทำ พร้อมทั้งใส่ใจในรายละเอียดของเนื้องานอย่างดี จะเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำอีก แต่จะต้องกระทำด้วยความจริงใจ และออกมาจากใจ หาไม่แล้วสายตาของพนักงานท่านนั้นจะเป็นตัวทำลายการกระทำเสียเอง เพราะมันจะออกมาจากสายตาในระหว่างการกระทำ การทำงานด้วยความรู้สึกที่ดีต่อองค์กร ต่อเพื่อร่วมงาน ต่อตนเองนั้นสำคัญเสมอ ฝ่ายบุคคลนั้นควรจะต้องทำการ Screen ก่อนการรับพนักงานให้จงได้ก่อนที่จะรับมา ก็ขึ้นอยู่กับว่าท่านจะมี HR ได้ดีมากน้อยแค่ไหน

การสร้างธุรกิจใหม่นั้น แม้จะยากเย็นมากน้อยปานใด แต่การสร้างได้แล้วจะทำให้ยืนยงได้ตลอดไปนั้นยากกว่ามาก การทำงานแบบมืออาชีพ มีระบบ มีหลักการ นั้นย่อมสร้างนิสัยถาวรของตนเองและสร้างธุรกิจถาวร ของตนเองด้วยเช่นกัน

3.ใช้ซอฟต์แวร์บริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า

ด้วย Program ที่ช่วยรวบรวม จัดเก็บ และวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญของลูกค้า เพื่อที่จะได้ศึกษาประวัติในการซื้อและข้อมูลเกี่ยวกับการติดต่อ ซึ่งจะทำให้ทราบว่าลูกค้าต้องการหรือมองคุณค่าธุรกิจของคุณอย่างไรบ้างแต่จะต้องไม่นำเอาข้อมูลของลูกค้าไปทำอย่างอื่น เช่นกับบางธนาคารทันทีที่ได้เปิดบัญชีใหม่ มักจะมีพนักงานขายบัตรเครดิต ขายบัตรสมาชิก และเสนอเงินกู้จากสถาบันการเงินต่างๆ เสมอ ๆ ครับ ดังนั้นจะต้องเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าให้เป็นความลับ Big Data นั้นสำคัญเสมออย่างต่อเนื่อง การรักษาความลับของลูกค้าก็เช่นกัน เราจะต้องซื้อสัตย์ต่อลูกค้า และตนเอง

4.ทำงานอย่างมีระบบแบบแผน

หากองค์กรของท่านไม่มีระบบ แบบแผนแล้วเชื่อมั่นว่า ท่านจะต้องแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องและอาจจะไม่มีเวลาที่ลุกเดินไปข้างหน้า ถ้ายังไม่หันกลับมามองตนเองแล้วปรับเสียใหม่ให้เข้ากับยุคสมัย ดังนั้นจงทำอย่างมืออาชีพ และอย่างมีระบบแบบแผน และซื่อสัตย์ต่อตนเองและเพื่อนร่วมงาน ไม่มีการหักหลังเพียงเพราะความโลภ และอดอยาก ดังนั้นจงทำแบบมืออาชีพ และ มีระบบ ไม่มั่วซั่ว ไม่โกหกเพื่อนร่วมงาน จนกลายเป็นนิสัยถาวร แม้แต่คนใกล้ตัว จนตนเองเชื่อคำโกหก ที่พูดออกไป นั่นคือหายนะของท่านแล้วล่ะครับ

ขอขอบคุณบทความจาก : คุณปรีชา ตรีสุวรรณ ประธานกรรมการ, Polish-Thai Business Center