ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

อยากสำเร็จต้องปรับเปลี่ยน 10 วิธี บริหารเวลาให้คุ้มค่า


การบริหารจัดการ ถือ เป็นปัจจัยหลักของมนุษย์ทุกคน ซึ่งการที่ชีวิตจะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น ก็อาจขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการเวลาเช่นกัน ซึ่งหลายคนอาจจะมีการแบ่งเวลาในการทำอะไรต่อมิอะไรยังไม่ดีพอ วันนี้ ชี้ช่องรวย มี 10 วิธี บริหารเวลาให้คุ้มค่า เพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จมานำเสนอ

1.พกสมุดจดตารางงานไว้เสมอ

รวมทั้งจดบันทึกสิ่งที่คุณคิด และกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าในแต่ละวัน คุณใช้เวลาไปกับการทำอะไรบ้าง และเสียเวลาไปแค่ไหนกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง

2.มีกำหนดการที่แน่นอน

ดูเหมือนว่ารายการสิ่งที่ต้องทำ (To-do list) จะไม่ค่อยได้ผลแล้ว สมุดจดตารางนัดนั้นจะใช้ได้ดีกว่า ลองสร้างตารางที่จัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมที่คุณต้องทำขึ้นมา บันทึกไว้ว่าสิ่งเหล่านี้เริ่มขึ้นเมื่อไหร่ และสิ้นสุดเมื่อไหร่ ที่สำคัญคือคุณต้องมีวินัยที่จะจดบันทึกไว้อย่างสม่ำเสมอ

3.วางแผน

เพื่อให้มั่นใจว่า เวลาอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของคุณ จะต้องก่อให้เกิดงานจริง ๆ

4.จัดตารางเวลาเผื่อไว้สำหรับกรณีที่ติดขัด

เผื่อเอาไว้ในกรณีที่คุณอาจไม่สามารถมาเข้างานได้ เพื่อไม่ให้แผนคุณหยุดชะงัก

5.ใช้เวลา 30 นาทีแรกของวัน วางแผนชีวิตของวันนั้น ๆ

อย่าเพิ่งทำอย่างอื่นจนกว่าคุณจะวางแผนเสร็จ เพราะช่วงเวลาที่คุณวางแผน มันเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของวันนั้นเลยก็ว่าได้

6.ก่อนเริ่มทำงาน คิดสักนิด ว่าคุณอยากให้ผลลัพธ์มันออกมาเป็นแบบไหน

มันจะช่วยให้คุณเห็นภาพของความสำเร็จก่อนที่จะลงมือทำ และยังทำให้คุณไม่ร้อนรนอีกด้วย และหลังจากที่เสร็จงานนั้น ๆ แล้ว ก็ให้ใช้เวลาอีกสักห้านาที เพื่อสำรวจและตั้งคำถามว่าผลลัพธ์ที่ออกมาเป็นไปตามที่คุณต้องการหรือไม่ ถ้าหากไม่เป็นไปตามต้องการ แล้วอะไรขาดหายไป? แล้วต้องทำอย่างไร? ถึงจะชดเชยสิ่งเหล่านั้นในงานครั้งต่อไปได้

7.แขวนป้าย “ห้ามรบกวน”

ในกรณีที่คุณจำเป็นต้องทำงานงานหนึ่งให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีก่อน

8.อย่าให้คนอื่นดึงความสนใจจากคุณไป

ฝึกฝนที่จะไม่รับโทรศัพท์เพียงเพราะมีคนโทรเข้ามา หรือตอบอีเมล์เพียงเพราะว่ามันโชว์ขึ้นมาบนหน้าจอ และตัดการเชื่อมต่อกับโปรแกรมแชทต่างๆ เพราะอย่างน้อยการโต้ตอบกับคนอื่น ๆ แบบทันทีทันใดนั้น อาจจะทำให้งานของคุณล่าช้าและติดขัดได้ ดังนั้น หาเวลาที่เหมาะสมแล้วค่อยตอบอีเมลล์ หรือโทรศัพท์กลับไปจะดีกว่า

9.เอาสิ่งล่อตาล่อใจออกไปให้หมด

อย่างเช่น Facebook และโซเชียลมีเดียอื่น ๆ นอกเสียจากว่าคุณจำเป็นต้องใช้มันในการทำงานจริง ๆ

10.การคิด การพูดคุยผลทำให้งานของคุณสำเร็จ

จำไว้ว่ามันเป็นไปไม่ได้หรอกที่งานทุกอย่างจะเสร็จเรียบร้อย แล้วก็จำไว้ว่าเวลา 20 เปอร์เซ็นต์ที่คุณใช้ไปกับการคิด การพูดคุย และการลงมือทำนั้น จะมีผลทำให้งานของคุณสำเร็จไปได้ ถึง 80 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ที่มา : Entrepreneur