ทุกวันนี้ช่องทางออนไลน์ถือเป็นช่องทางสำคัญที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งทุกคนหันมาใช้ช่องทางนี้นั่นทำให้เกิดปัญาของการแข่งขันสูงโดยเฉพาะเรื่องสินค้าประเภทเดียวกันขายตัดราคากัน วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมาแนะนำ เทคนิคขายสินค้าประเภทเดียวกันอย่างไรให้ชนะคู่แข่ง ให้ไปลองปรับใช้กันดู มาดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้าง
1.สร้างคุณภาพที่แตกต่าง
แม้ว่าจะมีสินค้าและบริการประเภทเดียวกันเกิดขึ้นมากมาย แต่ผู้ที่จะอยู่ได้จะต้องมีคุณภาพที่ดี และสามารถพิสูจน์ได้ว่าคุณภาพที่ดีนั้นขึ้นอยู่ความพึงพอใจของลูกค้า อาทิเช่น สินค้าประเภทอาหารที่ผลิตจากวัตถุดิบที่สะอาด และมีประโยชน์ต่อสุขภาพของลูกค้า ผู้ผลิตจะต้องทำให้ลูกค้ารับรู้ได้ว่า
ภายใต้คุณภาพที่แตกต่างนั้น รสชาติจะต้องโดยเด่นจากคู่แข่งอย่างชัดเจน พูดง่ายๆ ก็คือ ทำอย่างไรถึงจะทำให้ลูกค้าพิสูจน์ได้ถึงความแตกต่าง นี่คือโจทย์ของผู้ที่ผู้ประกอบการจะต้องทำการบ้านมาเป็นอย่างดี
2.กล้าที่จะรับประกันสินค้าในทุกด้าน
การรับประกันสินค้าเป็นอีกหนึ่งเทคนิคขายของที่สำคัญเช่นกัน หากเปรียบเทียบระหว่างร้านค้าสองร้านที่จำหน่ายสินค้าเดียวกัน แต่ร้านหนึ่งขายแพงกว่าไม่มากนัก แต่มีการรับประกันที่ดีกว่า อีกหนึ่งร้านที่ขายถูกกว่าไม่มาก แต่กลับไม่มีการรับประกันใดๆ เชื่อว่าลูกค้าย่อมตัดสินใจซื้อร้านที่มีการรับประกันที่ดีกว่าอย่างแน่นอน
ยกตัวอย่างการรับประกันสินค้าที่เหมาะสม ได้แก่ การรับเปลี่ยนสินค้ากรณีสินค้าชำรุดเสียหายก่อนเวลาอันควร หรือการรับคืนสินค้า โดยเฉพาะการขายของออนไลน์ ควรมีการรับประกันในกรณีที่ลูกค้าไม่พึงพอใจในสินค้าเมื่อเห็นสินค้าจริง กรณีที่สินค้าไมเหมือนรูปภาพ สินค้าชำรุด สินค้ามีตำหนิ ฯลฯ
3.ราคาที่แตกต่าง
สินค้าส่วนใหญ่ที่ขายตามท้องตลาด มักจะมีราคาใกล้เคียงกัน บางประเภทมีราคาขายเท่ากัน หรือมีการดัมพ์ราคาต่ำกว่าคู่แข่งเพื่อดึงดูดลูกค้า อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้หมายความว่าจะขายดีกว่าคู่แข่งเสมอไป
เนื่องจากยังมีลูกค้าที่ไม่ได้นำเอาเหตุผลด้านราคามาเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อ ทั้งนี้ หากไม่ได้มีการสร้างความแตกต่างด้านอื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย เช่น ด้านคุณภาพ การบริการ หรือแม้แต่ภาพลักษณ์ที่ดี ฯลฯ ก็ไม่ได้ทำให้สินค้าขายดี
4.บริการทุกระดับประทับใจ
เรื่องสำคัญที่พ่อค้าแม่ค้าจะไม่คำนึงไม่ได้เลยก็คือเรื่องของการบริการสุดประทับใจที่ปฏิบัติต่อลูกค้า เป็นหนึ่งในเทคนิคขายของที่จัดได้ว่ามีความสำคัญมาก ท่ามกลางสินค้าที่เหมือนกันกับคู่แข่ง การไม่ต้องตัดราคาแต่สามารถเอาชนะได้ก็คือการเอาใจลูกค้าด้วยการบริการ
ลูกค้าหลายรายยอมที่จะจ่ายแพงกว่าแลกกับการบริการที่ประทับใจกว่า โดยในการบริการที่ดีนั้น ได้แก่ การพูดจาสุภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใส แสดงความยินดีในการตอบคำถาม และตอบคำถามรวดเร็ว ที่สำคัญต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าได้ละเอียดชัดเจน ไขข้อสงสัยของลูกค้าได้จริง
5.ใช้รีวิวจากลูกค้าให้เกิดประโยชน์
รีวิวจากลูกค้าเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเป็นความคิดเห็นจากผู้ที่มีประสบการณ์ต่อร้านค้าร้านนั้นจริงๆ ไม่ใช่คำโฆษณาของทางร้าน เหมือนเป็นการบอกต่อแบบปากต่อปาก จึงขอแนะนำให้พ่อค้าแม่ค้าทั้งหลายใส่ใจส่วนนี้ด้วย โดยการสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้ามารีวิวร้านหรือสินค้าของทางร้านให้ด้วย
แต่การรีวิวสินค้าควรตั้งอยู่บนพื้นฐานของความจริงใจ ไม่ใช่การจ้างหน้าม้า ควรให้บริการให้ดีก่อน เพื่อให้รีวิวออกมาเป็นไปในทิศทางบวก และถ้าหากมีความผิดพลาดเกิดขึ้น ก็ควรแสดงความจริงใจในการขอโทษ หรือแสดงความรับผิดชอบตามความเหมาะสม ถือเป็นเทคนิคขายของที่สำคัญอีกหนึ่งประการ
6.ส่งเร็ว ส่งไว ได้ใจลูกค้า
สำหรับร้านค้าออนไลน์ที่ต้องมีการจัดส่งสินค้า สิ่งที่สามารถเอาชนะคู่แข่งได้ดีก็คือความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้า สำคัญมากและเป็นเทคนิคขายของที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าข้ออื่นๆ เลย จึงควรจัดส่งสินค้าให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างน้อยใน 1 วันควรมีรอบจัดส่งสินค้า 2 รอบ ได้แก่ รอบเช้ากับรอบบ่าย มีการกำหนดเวลาชัดเจนว่าถ้าหากสั่งภายในเวลาเท่าไร แล้วจะจัดส่งรอบไหนวันไหน