ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

7 เทคนิคเป็น คนคุย ใช้การสื่อสารสร้างฐานลูกค้า

หากคุณเป็นคนที่มีธุรกิจและอยากสร้างฐานลูกค้าให้แข็งแกร่ง อาจจำเป็นต้องมีทักษะ “คนคุย” หมายถึงช่างพูด ช่างคุย ช่างเจรจา แต่พูดเด่งอย่างเดียวก็ดูจะไร้ทิศทางในการสื่อสารไปสักหน่อย ชี้ช่องรวยเลยจะมาแนะนำว่าต้องพูดคุย สนทนาอย่างไรถึงจะสร้างฐานลูกค้าและได้ใจลูกค้ามาครอง

1. คุยให้ถูกโจทย์กับกลุ่มลูกค้า

สร้างฐานลูกค้า

ก่อนที่เราจะไปเจรจาเรื่องใดก็ตามแต่กับลูกค้า เราจะต้องรู้ก่อนว่าลูกค้ามีกี่แบบ และแต่ละแบบมีความต้องการแบบไหนบ้าง หลัก ๆ จะแบ่งออกมาได้ 4 แบบ

  • ลูกค้าประจำ ถือเป็นกลุ่มลูกค้าสำคัญที่ต้องดูแลใส่ใจเป็นพิเศษ การพูดคุยนั้นจะต้องมีการแนะนำสินค้าและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับลูกค้ามากเป็นพิเศษ ยิ่งกลุ่มนี้รู้สึกพึงพอใจมากเท่าไร ก็สบายใจได้ว่าได้ยอดขายจากกลุ่มนี้เป็นประจำแน่ ๆ
  • ลูกค้าชอบต่อ กลุ่มนี้เป็นประเภทที่มักชอบต่อราคา อยากได้สินค้าที่มีความคุ้มค่าที่สุดจึงชอบต่อรองให้ได้ราคาที่ถูกลง เทคนิคการพูดคุยจึงเป็นการแนะนำโปรโมชั่น ให้คำแนะนำเกี่ยวกับความคุ้มค่าในการเลือกซื้อ เป็นการช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้น
  • ลูกค้าที่ถ้าน่าสนก็ซื้อ กลุ่มนี้มักจะสนใจสินค้าและบริการต่าง ๆ จะซื้อก็ได้แต่ยังไม่ตัดสินใจทันที  เทคนิคการพูดคุยได้แก่การเชิญชวน พูดคุยเพื่อถามความต้องการและให้ข้อมูล หากลูกค้าพึงพอใจการตัดสินใจซื้อก็เกิดขึ้นได้
  • ลูกค้าทั่วไปเฉย ๆ กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่แทบไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเรามาก  ส่วนใหญ่ไม่ได้ตั้งใจซื้อ หรือไม่มีสินค้าที่ต้องการอยู่ในใจ เทคนิคการพูดคุยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความคุ้นเคย ทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ และมีโอกาสเป็นลูกค้าในอนาคตได้

2.เป็นผู้ฟังที่ดี

สร้างฐานลูกค้า

ก่อนจะพูดก็ต้องฟังให้ดีเสียก่อน ฟังให้รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร มีนิสัยอย่างไร มีปัญหาตรงไหน อดทนและฟังลูกค้าให้จบก่อนเสมอ ไม่ควรพูดแทรกหรือขัดลูกค้า แล้วค่อยพูดคุยนำเสนอในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ จึงจะสามารถพิชิตใจลูกค้าให้ซื้อของเราได้

3.เริ่มด้วยการตั้งคำถาม

สร้างฐานลูกค้า

การพูดคุยสนทนากับลูกค้าด้วยการตั้งคำถาม ถามประเด็นต่าง ๆ ทำให้เราพูดคุยนำเสนอได้ตรงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ หรือสามารถแก้ไขปัญหาช่วยให้ชีวิตของลูกค้าดีขึ้นกว่าเดิมได้ โดยเฉพาะคำถามปลายเปิดที่ลูกค้าสามารถเล่าสถานการณ์ หรือปัญหาให้เราได้เก็บข้อมูล

4.พูดเนื้อ ๆ ไม่ต้องน้ำ

นักขายหรือคนขายหลายคนมักพลาดกันที่ส่วนนี้ คือ เราไปเน้นปิดการขายมากจนเกินไป นำเสนอข้อมูลที่เยอะ กว้าง จนลูกค้ารู้สึกว่าสิ่งที่พูดนำเสนอไม่เกี่ยวกับลูกค้า สุดท้ายแล้วความสนใจของลูกค้าก็หายไป ดังนั้นควรให้ข้อมูลที่เน้นเนื้อหาด้วยคำพูดที่จริงใจ ทำให้ลูกค้าประหยัดเวลาในการรับฟังข้อมูลที่ตรงใจที่ลูกค้าอยากได้ยินและโดนใจลูกค้ามากที่สุด

5.ให้ข้อเท็จจริงกับลูกค้า

การให้ข้อมูลที่จริงกับลูกค้าย่อมเป็นผลดีและถูกต้องตามจรรยาบรรณการขายเป็นที่สุด เพราะนั่นทำให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อมั่นทั้งตัวเรา สินค้าและแบรนด์มากยิ่งขึ้น ไม่ต้องใช้ข้อมูลวิชาการอะไรเลยแค่บอกเล่าประสบการณ์ารใช้สินค้าและบริการ จากลูกค้าที่เคยใช้สินค้าของเราก่อนหน้านี้ บอกเล่ารีวิวให้เขาฟังก็ช่วยเรื่องการขายได้

6.ไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับคนอื่น

การให้ข้อมูลสินค้า การพูดคุยอย่างเป็นกันเองเป็นเรื่องที่ดี แต่การไปเปรียบเทียบสินค้าหรือบริการกับคู่แข่งในเชิงลบนั้นเป็นสิ่งไม่ควร ลูกค้าจะมองเราในแง่ลบได้ อย่างน้อยก็ควรนำเสนอด้านบวกมาแข่งกันดีกว่าทั้งในเรื่องของราคา คุณภาพ และการบริการ

7.ห้ามลืมจุดเด่นของสินค้า

การจะพิชิตใจและสร้างรากฐานลูกค้าควรนำเสนอจุดเด่นของสินค้าหรือบริการออกไปให้ดี มีประสิทธิภาพ ให้ลูกค้าเห็นและรู็สึกว่าจะได้ประโยชน์อะไรจากสินค้าหรือบริการนั้น ๆ บ้าง ไม่ว่าใครต่างก็อยากได้ประโยชน์จากสิ่งที่ซื้อ ก็แค่เสนอข้อดีแบบกระชับ ๆ ให้ลูกค้าสนใจก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย

 

ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก

ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก