โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

Genuine Team เครื่องหนังตอบทุกไลฟ์สไตล์ไอเดีย

“เมื่อเราได้ลงมือทำในสิ่งที่ชอบ ก็จะเกิดพลังผลักดันให้เดินไปข้างหน้าอย่างมุ่งมั่น เราจะสามารถรังสรรค์ชิ้นงานให้ตรงใจกับคนที่ชอบ
เหมือนเราได้เป็นอย่างดี โดยสินค้าของเรามีคอนเซ็ปต์ที่เน้นความเรียบง่าย สามารถใช้งานได้นานๆ ไม่เลียนแบบตามแฟชั่นนิยม”
สุชาติเล่าถึงผลงาน Bag in Design

 

นอกจากสร้างแบรนด์ของตัวเองแล้ว Genuine Team ยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังผลิตภัณฑ์เครื่องหนังทั้งในและต่างประเทศมากมาย สามารถผลิตเครื่องหนังที่มีกระบวนการหลายขั้นตอนได้ โดยไม่ต้องส่งต่อให้กับโรงงานผลิตอื่น ซึ่งจุดนี้ทำให้เขาได้เปรียบกว่าคู่แข่งในตลาด เพราะสามารถผลิตได้ทุกโจทย์ตามความต้องการของลูกค้า

Genuine Team รับผลิตสินค้าทุกชนิดที่ทำจากหนังแท้ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าเป้ กระเป๋าสะพาย กระเป๋าสตางค์ เคสโทรศัพท์ ซองใส่เอกสาร รองเท้า เข็มขัด หรือแม้กระทั่งสายสะพายกล้อง และผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมาย ในส่วนหนังที่ใช้ก็มีหลายชนิด หลายเกรด หลายราคา ตั้งแต่หนังวัว หนังจระเข้ และหนังปลากระเบน เป็นต้น โดยหนังทุกชนิดที่เลือก ต้องเป็นส่วนชั้นผิวที่ดีที่สุด และที่สำคัญต้องมาจากแหล่งฟอกหนังที่ได้มาตรฐานทั้งในและต่างประเทศ

 

สุชาติบอกอีกว่า เขาวางตำแหน่ง Genuine Team ให้เป็นผู้รับผลิตแบรนด์ให้กับลูกค้ามากกว่าสร้างแบรนด์ของตัวเอง โดยคิดเฉลี่ยเป็นอัตราส่วนอยู่ที่ร้อยละ 80 ต่อ 20 ดังนั้นจึงต้องคัดสรรบุคลากรที่มีฝีมือ พร้อมเฟ้นหาวัตถุดิบใหม่ๆ อยู่เสมอ กระนั้นก็ตาม การนำมาใช้จะต้องพิจารณาจากขั้นตอนการทำงาน คือ สามารถควบคุมราคาและเวลาในการผลิตได้ด้วย

หากถามว่าจุดขายของสินค้าอยู่ตรงไหน ดีไซน์หรือรูปลักษณ์ไม่ใช่คำตอบเดียว เพราะจุดเด่นของ Genuine Team คือ การสร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้ผลิตรายเล็ก ด้วยการอุดรอยรั่วของตลาดรับจ้างผลิตรายใหญ่ โดยการอาสารับผลิตสินค้าจำนวนน้อยชิ้นในระยะเวลาอันสั้น ให้แก่ผู้ประกอบการหน้าใหม่ๆ ในธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่วันละ 20-40 ชิ้น แล้วแต่ความยากง่ายของงาน ด้วยขั้นตอนการผลิตแบบทำมือทั้งหมด สำหรับจำนวนขั้นต่ำที่รับผลิตอยู่ที่ 15 ชิ้น โดยเริ่มแรก เพียงลูกค้านำแบบหรือไอเดียที่ต้องการเข้ามาคุยกับบริษัท จากนั้นบริษัทจะทำการวิเคราะห์ความยากง่าย ตลอดจนวัสดุที่ควรเลือกใช้ และประเมินราคา เพื่อให้ลูกค้าแน่ใจว่าจะได้สินค้าที่มีคุณภาพ สามารถนำไปจำหน่ายได้จริง

 

“เมื่อผ่านการวิเคราะห์แล้ว เราจะนำข้อมูลมาให้ช่างสร้างแพทเทิร์น ออกแบบเครื่องหนังตามที่ต้องการ โดยใช้วัสดุจริงในการตัดเย็บด้วยมือ จากนั้นก็นำตัวอย่างที่ได้มาปรึกษากับทีมงานเพื่อปรับให้ได้ตามโจทย์ก่อนนำไปเสนอลูกค้า เมื่อทุกอย่างลงตัวจึงเข้าสู่กระบวนการผลิตจริง ซึ่งลูกค้าจะต้องจ่ายค่าบล็อกจำนวน 6,000 บาท และค่ามัดจำ 60% ของราคาประเมิน เพื่อเป็นการการันตีความมั่นใจในชิ้นงาน”

 

“โดยชิ้นงานหนึ่งชิ้นจะเริ่มต้นและจบด้วยช่างเพียงกลุ่มเดียว จะไม่มีการส่งต่องานให้กลุ่มอื่น เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าตามความต้องการจริงๆ นอกจากนี้เรายังมีทีม QC ตรวจสอบคุณภาพทุกกระบวนการผลิต แน่นอนว่าการออกแบบแต่ละชิ้น นอกจากจะคำนึงถึงความสวยงามแล้ว ประโยชน์ใช้สอยก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยต้องสามารถใช้งานได้จริง” สุชาติเล่าถึงขั้นตอนการผลิตทั้งหมด

 

ส่วนราคาในการผลิต ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ตั้งแต่รูปแบบ คุณภาพหนังที่เลือกใช้ รวมถึงขั้นตอนของการเย็บ ว่ามีกี่ขั้นตอน ยากง่ายแค่ไหน หากประเมินหนังวัวคุณภาพระดับกลางแล้ว ต้นทุนต่อชิ้นเบื้องต้นจะประมาณได้ดังนี้ กระเป๋าสะพายข้างของผู้หญิง สีเดียว รูปแบบเรียบๆ ใช้หนังวัวราคา 2,000 บาท เป็นหนังวัวผ่าซีกครึ่งตัว โดยเฉลี่ยประมาณ 19-25 ตารางฟุต จะผลิตกระเป๋าขนาดกว้าง 12 นิ้ว สูง 8 นิ้ว หนา 2 นิ้ว ได้ 5 ใบ ราคาอยู่ที่ประมาณใบละ 2,000 บาท

 

สุชาติยังบอกต่อไปว่า เขาทำธุรกิจโดยอาศัยช่องว่างในตลาดใหญ่ โดยให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่ สามารถลองสนามก่อนแจ้งเกิด จุดยืนของเขา คือ ไม่ต้องการต่อสู้ในตลาดที่แข่งขันกันดุเดือด (Red Ocean) ซึ่งเหตุผลที่ผู้ผลิตรายใหญ่ไม่สามารถรับงานปริมาณน้อยๆ ได้ เพราะค่าใช้จ่ายสูง หากรับทำงานชิ้นเล็กจะไม่คุ้มทุน ในขณะที่เขาเป็นธุรกิจขนาดเล็ก มีแรงงานไม่มาก จึงมีความยืดหยุ่นสูง นั่นจึงเป็นจุดที่ทำให้เขาสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดของธุรกิจรับผลิตเครื่องหนังได้ในระดับหนึ่ง

 

ลูกค้าที่ให้ Genuine Team ผลิต มีหลายกลุ่มไม่ว่าจะเป็น กลุ่มที่สร้างแบรนด์ตัวเองทั้งในและต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นในประเทศถึง 60% รวมทั้งกลุ่มที่ต้องการแตกไลน์สินค้า และกลุ่มที่ต้องการทำไว้เป็นของพรีเมียม

 

ในขณะที่ตลาดผู้ผลิตสินค้าโรงงานใหญ่ๆ ออเดอร์อยู่ที่หลักหมื่นถึงแสนชิ้นขึ้นไป ครองตลาดกว่า 70% และโรงงานขนาดกลางที่หลักพันชิ้น หรือรายเล็กๆ ที่รับงานหลักสิบ หลักร้อยชิ้น มีสัดส่วนตลาดอยู่ที่ 30% แม้จะดูเป็นส่วนแบ่งที่น้อยนิดแต่นั่นถือเป็นโอกาสที่ดี สุชาติสรุปให้เห็นถึงภาพรวมของส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจ

“เราเล็งว่ากลุ่มลูกค้าในหมวด 30% นี้ยังมีปริมาณมาก และมีอัตราเติบโตสูง เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่มักพึงพอใจกับการสรรหาสินค้าพิเศษที่มีจำนวนน้อยชิ้น แต่ตลาดโรงงานใหญ่กลับปฏิเสธเพราะมองถึงความคุ้มทุนมากกว่า และยิ่งไปกว่านั้นหากพูดถึงเทรนด์เครื่องหนังตอนนี้ลูกค้าไม่ได้มองเรื่องราคามาก่อนแล้ว แต่กลับมองเรื่องดีไซน์ ไอเดีย ความพึงพอใจ และความคุ้มค่ากับเงินที่จะเสียไปมากกว่า ลูกค้าหลายรายมักบอกกับเราว่าเขาต้องการจำนวนเท่านี้ เมื่อคำนวณเงินกับการใช้งานแล้ว เขาไม่จำเป็นต้องสั่งปริมาณมากๆ พอเราเสนอราคาไป เขาก็ยินดีจ่าย” สุชาติกล่าวในที่สุด

 

Genuine Team เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ส่งสัญญาณให้โลกรู้ว่าถึงจะตัวเล็ก อยู่ในตลาดเครื่องหนังไซส์จิ๋ว แต่ก็สามารถอยู่ได้ในสมรภูมิที่แข่งขันกันสูง และสามารถไปต่อได้โดยไม่ไร้ทางตัน เพียงแค่รู้ความต้องการของลูกค้า ละเอียดถี่ถ้วนในวัตถุดิบ สร้างเอกลักษณ์แบรนด์ให้มัดใจลูกค้าอย่างอยู่หมัด และทำตัวเองให้เป็น “คนตัวเล็กที่กล้าชนในสนามรบ” เพียงเท่านี้ความสำเร็จก็ไม่ไกลเกินเอื้อม

 

Tags: