โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รู้ไว้ก่อนจะสาย! ความล้มเหลวของการทำธุรกิจ “ร้านกาแฟ” เกิดจากอะไร

เมืองไทยมีธุรกิจร้านกาแฟเปิดใหม่ทุกเดือน และเดือนละหลายราย มีอัตราการเติบโตของตลาดรวมอยู่ที่ 15% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูง แต่มีปริมาณธุรกิจที่เข้าสู่ตลาดมากกว่าอัตราการเติบโต จึงมีส่วนหนึ่งที่บาดเจ็บล้มหายตายจากไป

สาเหตุสำคัญที่คนคิดทำธุรกิจร้านกาแฟหลายๆ รายไม่สามารถสร้างให้เข้มแข็ง เติบโต และไปต่อได้ ส่วนใหญ่เกิดจาก

1.คนบางคนคิดว่าธุรกิจนี้คือธุรกิจไลฟ์สไตล์ที่สามารถดำเนินไปได้ด้วยความคิดที่ว่า “ชิว..ชิว” แต่แท้จริงแล้ว เมื่อคุณเปิดร้านกาแฟขึ้นมา มันจึงเป็นธุรกิจจริง ที่มีลูกค้าจริง ค่าใช้จ่ายจริง และมีโอกาสมากมายที่จะผิดพลาด เพราะธุรกิจร้านกาแฟเป็นงานที่หนัก ที่จะมาทำกันเล่นๆ ไม่ได้

2.ที่ตั้งผิด ทำเลที่ตั้งเป็นกุญแจสำคัญ ต้องมีการสร้างความสมดุลระหว่าง ขนาดร้านที่เหมาะสม ในทำเลที่ดีและมีค่าเช่าที่ไม่สูงมากนัก หลายคนเลือกทำเลไม่เหมาะสม ต้นทุนสูง ลูกค้าน้อย ยืนอยู่อย่างโดดเดี่ยว บางครั้งทำเลที่มีคู่แข่งมากก็อาจเป็นสิ่งดี หากคุณเป็นคนแรก แต่ก็อาจมีข้อเสียอยู่บ้างตรงที่ลูกค้าบางคนไม่ต้องการเดินไกล ใกล้ที่ไหนก็เข้าที่นั่น หรือต้องมาแข่งขันกับลูกค้าที่ต้องเดินผ่านไปผ่านมาที่เพียงหวังเข้าร้านเพื่อดับกระหาย

3.ร้านเล็กเกินไป โดยสูตรการคำนวณขนาดของร้านต้องรองรับลูกค้าได้ประมาณ20-30 ที่นั่ง และมีการหมุนเวียนของลูกค้าเข้าออกร้านตลอดเวลาไม่น้อยกว่า 2 คน อย่างสม่ำเสมอ หากร้านมีช่องว่างเวลาที่ขาดลูกค้าเป็นเวลานาน นับเป็นความเสี่ยงที่จะไม่ประสบผลสำเร็จ ต้องเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหา หรือควรมีการสำรวจตรวจสอบก่อนการตัดสินใจตั้งร้าน

4.การขาดมาตรฐาน มาตรฐานที่สม่ำเสมอเป็นสิ่งจำเป็น คุณต้องให้มาตรฐานในด้านต่างๆ ตั้งแต่ตัวผลิตภัณฑ์ บริการและบรรยากาศของร้านให้ดีจนลูกค้ารู้สึกว่าเสมือนหนึ่งคุณได้แต่งงานกับเขา มีความสม่ำเสมอกับเขาในทุกๆ ด้าน ในฐานะลูกค้า เขาจะให้โอกาสคุณไม่เกิน 2 ครั้ง หากคุณยังสามารถทำให้เขาไม่ประทับใจเป็นครั้งที่ 2 คุณจะไม่มีสิทธิที่จะให้เขาเข้ามาดื่มหรือใช้บริการในร้านกาแฟของคุณอีกเลย

5.ชื่อเสียงร้าน หรือแบรนด์ของร้านไม่แข็งแรง ร้านกาแฟส่วนใหญ่บริการคนในพื้นที่ และหลายครั้งที่เจ้าของร้านขาดความสนใจกับคนกลุ่มนี้ นอกจากนี้บางร้านต้องการสร้างขนาดของร้านกาแฟที่ใหญ่ขึ้น ก็ไม่สามารถสร้างกระแส หรือเสียงบอกเล่าปากต่อปาก การแนะนำจากลูกค้าสู่ลูกค้าได้ การทำการตลาดบนออนไลน์ที่ผิดพลาด ตลอดจนขาดเรื่องราวประวัติของร้านที่จะทำให้คนที่มามีประสบการณ์ นำกลับไปเล่าต่อ