ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

อยากขายของดีต้องใช้สูตรนี้ 4 ช. เพื่อความสำเร็จในการพูดเสนอขาย


วันนี้ ชี้ช่องรวย มีสูตรเด็ดเคล็ดไม่ลับที่จะทำให้การขายของคุณประสบความสำเร็จ ปิดจบการขายได้แบบง่ายๆ ด้วย สูตร 4 ช. เพื่อความสำเร็จในการพูดเสนอขาย มาดูกันเลยว่าสูตรดังกล่าวจะมีอะไรบ้าง

สูตร 4 ช. เพื่อความสำเร็จในการพูดเสนอขาย

1.ชม

นักขายต้องสร้างคำชม นักขายต้องหาหนทางชมลูกค้าหรือมุ่งหวังให้ได้อย่างน้อย 2 เรื่อง เพราะการขายเป็นการทำบุคคลที่ไม่รู้จักให้เป็นที่รู้จักสนิทสนมกันดีขึ้น ก่อนที่จะนำเข้าสู่การขาย ชมอะไรบ้างล่ะ มีเรื่องที่สามารถชมผู้มุ่งหวังเพื่อเปิดใจได้หลายเรื่อง เช่น

เกี่ยวกับตัวเขา – ได้แก่ ชื่อเสียงของเขา ความสามารถของเขา คุณวุฒที่ได้รับ ฐานะและตำแหน่งทางสังคม ความภาคภูมิใจของเขา

เกี่ยวกับครอบครัวเขา – ได้แก่ งานอดิเรกเขา การจัดบ้านของเขา เด็ก ๆ ที่น่ารัก ความสามารถของคนในครอบครัว สุนัข ต้นไม้ ปลา รางวัลที่เขาชอบและได้รับ

เกี่ยวกับงานของเขา – ได้แก่ ตำแหน่งเขาในองค์กร การจัดห้องทำงานของเขา ชื่อเสียงขององค์กร การต้อนรับ บริการที่ได้รับ โล่ที่เห็นในสำนักงาน ฯลฯ

2.ชอบ

นักขายจะต้องสร้างความศรัทธาและความประทับใจให้เกิดขึ้นกับตัวเราให้ได้ โดยการทำลูกค้าชอบ ซึ่งเป็นขั้นตอนต่อจากการชม การสนทนาในเรื่องที่ลูกค้าสนใจก็สามารถทำให้ลูกค้าชอบได้ควรสร้างความกระตือรือร้นให้ลูกค้าอยากรู้อยากเห็นตามเราเกี่ยวกับความพิเศษของสินค้า ก็สามารถทำให้ลูกค้าชอบได้ ปัญหาอยู่ที่ว่าเราควรให้ลูกค้าชอบในเรื่องใดบ้าง คำตอบก็คือ นักขายควรทำให้ลูกค้าชอบตัวเราชอบสินค้า และชอบองค์กรของเรา

3.เชื่อ

นักขายจะต้องทำให้ลูกค้าเชื่อถือ มีปัจจัยหลายๆ อย่างที่ลูกค้าจะเชื่อถือหรือไม่ อาทิ ความตรงต่อเวลา บุคลิกการปรากฏตัวของเราครั้งแรก ข้อมูลที่แสดงความแม่นยำเกี่ยวกับตัวสินค้า คำพูดที่แสดงออกอย่างเต็มฝีปาก การเจรจาที่ชัดถ้อยชัดคำที่แสดงความเชื่อมั่นของนักขาย ฯลฯ การที่นักขายจะทำให้ผู้อื่นเชื่อถือ นักขายจะต้องเชื่อถือหรือเชื่อมันในตนเองก่อน โดยจะต้องเชื่อมั่นในการแต่งกาย ในสินค้า ในองค์กร และตัวลูกค้าที่เราเข้าพบ

4.ช่วย

นักขายจะต้องทำให้ลูกค้าเป็นผู้ตัดสินใจซื้อให้ได้ หรือช่วยลูกค้าโดยการเป็นผู้ช่วยตัดสินใจซื้อแทนลูกค้า การช่วยไม่ใช่การขอออร์เดอร์ แต่การช่วยเป็นการเสริมความมั่นใจเมื่อลูกค้าได้ตันสินใจแล้วนั่นเอง เมื่อเราได้ชม ทำให้ลูกค้าชอบ พูดให้ลูกค้าเชื่อ และทำให้ลูกค้าได้ช่วยตันสินใจเป็นเจ้าของสินค้าจากเราแล้ว จงอย่าทำให้เขาช้ำเป็นอันขาดอาการที่ทำให้ลูกค้าช้ำก็คือ การไม่รักษาคำพูด ไม่รักษาสัญญา ไม่รักษาเวลา และการไม่บริการ ติดตามลูกค้านั้นเอง