5 เทคนิค Viral Marketing สร้างคอนเทนต์ดีให้ดัง ปังและโดน
Viral Marketing เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในยุคโซเชียลมีเดีย เป็นการสร้างเนื้อหาหรือคอนเทนต์ที่น่าสนใจ น่าตื่นเต้น สร้างกระแสเพื่อให้เข้าถึงสายตาและความคิดของผู้ชมให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ หากแบรนด์อยากทำแคมเปญขายสินค้าอะไรสักอย่างหนึ่ง ก็มักจะใช้วิธีนี้ทำการตลาดในการโปรโมตและขายสินค้าได้มากขึ้น จะมีอะไรบ้างไปดู!
1.หาไอเดียสร้างสิ่งใหม่
การทำคอนเทนต์ที่ดีต้องมีไอเดียที่ใหม่ มีความแปลก แตกต่างถึงจะสร้างให้เป็นไวรัลดัง ๆ ได้ คุณอาจไปหาหนังดูสักเรื่อง ไปท่องเที่ยวที่ใหม่ ๆ ไปต่างประเทศ ไปเอาวัฒนธรรมอะไรบางอย่างที่อาจดูแปลจากวัฒนธรรมเรามาดัดแปลงทำเป็นกระแส หรือถ้าไม่อยากไปก็ลองหาไอเดียจากสื่อออนไลน์หรืออ่านหนังสือ อาจช่วยให้คุณหาไอเดียที่แปลกมาใช้งานได้
2.เข้าใจฐานผู้ชมตัวเอง
ก่อนจะทำการตลาดในรูปแบบใดก็ตามต้องรู้ก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายตัวเองเป็นอย่างไร ทำความเข้าใจพวกเขาให้ลึกซึ้ง คอยดูว่าปัญหาและความต้องการของคนกลุ่มนี้คืออะไรบ้าง แล้วหาวิธีสร้างคอนเทนต์นำเสนอจูงใจเขาให้ดู ให้เขาถูกใจ พร้อมสอดแทรกวิธีแก้ปัญหาที่เขาเจออยู่เข้าไปด้วยก็ได้ ยิ่งกลายเป็นไวรัลเท่าไรยิ่งดี แบรนด์คุณจะมีภาพลักษณ์ทางบวกขึ้น ยอดขายก็อาจบวกตามไปด้วย
3.เล่าเรื่องกระตุ้นต่อมผู้ชม
ผู้ชมมักชอบเรื่องราวที่น่าสนใจ เรื่องราวที่น่าค้นหา อาจเริ่มมาด้วยการตั้งคำถาม หรือสร้างสถานการณ์เรื่องราวที่ทิ้งปมไว้อย่างนึง ไม่รู้ว่ามันจะจบอย่างไร อาจทำเป็นหนัวสั้นเล็ก ๆ หรือคลิปถ่ายทั่วไปตรง ๆ เลยก็ได้ แต่มาโฟกัสที่เรื่องราวมากกว่าว่าจะเล่าอย่างไรให้คนติดตาม ที่สำคัญต้องกระตุ้นอารมณ์ผู้ชมให้ได้ด้วย ให้เกิดการแชร์ออกไปในวงกว้าง คิดเลยว่าอยากให้ผู้ชมรู้สึกอย่างไร หัวเราะ สนุกสนาน ตกใจ ชวนคิดตาม ประหลาดใจ หรือเศร้าอินไปกับเนื้อหา
4.สั้น กระชับ และง่าย
การทำคลิปไวรัลที่ยาวประมาณหนึ่งก็ยังคงใช้ได้อยู่ แต่การทำไวรัลที่สั้น กระชับ เข้าใจง่ายนั้นได้ผลมากกว่า คนไม่ชอบอะไรยาว ๆ เท่าแต่ก่อนแล้ว อาจด้วยสภาพสังคมที่เร่งรีบมากขึ้น และด้วยเทคโนโลยีที่รวดเร็วอาจทำให้สมาธิการดูนั้นสั้นลงก็เป็นได้ ในเมื่อผู้ชมมีเวลาน้อยมากที่จะทำความเข้าใจเนื้อหาคอนเทนต์ ก็ต้องทำคอนเทนต์ให้ได้สั้นที่สุด แต่ยังคงความเข้าใจไว้ได้อยู่ เห็นปุ๊บแล้วรู้ปั๊บมาคืออะไร
5.ประเมินผลและทำซ้ำ
เมื่อคอนเทนต์ที่ทำไปเริ่มกลายเป็นกระแสแล้ว ให้ติดตามผลอย่างต่อเนื่องว่ากระแสเป็นอย่างไร อยากให้สนุกแล้วผู้ชมสนุกตามจริงหรือไม่ ใช้ข้อมูลที่มีทั้งหมดเพื่อปรับปรุงคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น ทุกความสำเร็จและความล้มเหลวล้วนเป็นข้อมูลและบทเรียนสำคัญในการพัฒนาคอนเทนต์ให้ดียิ่งขึ้นไปอีกได้ ยิ่งพัฒนาให้มีศักยภาพของคอนเทนต์ดีเท่าไร กระแสก็จะมากขึ้น ภาพลักษณ์ของแบรนด์จะดูดีมากขึ้น ติดตลาดมากขึ้น ลูกค้าจำได้มากขึ้น การขายสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ก็จะง่ายและขายดีมากขึ้นตามไปด้วย
ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก
ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก