โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

BODY-CON ธุรกิจสวย สตรอง!! Part 4 : เทคโนโลยีเพื่อรูปร่างเฟิร์ม

          คนจำนวนไม่น้อยเลือกใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และแอปพลิเคชั่นต่างๆ เพื่อช่วยในการออกกำลังกายให้ฟิตแข็งแรง ส่งผลให้เจ้าของแบรนด์ที่เกี่ยวกับฟิตเนส กีฬา และสุขภาพ ต่างมุ่งพัฒนาแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เพื่อให้ลูกค้าดาวน์โหลดมาใช้งานกัน เช่น แอปพลิเคชั่น Nike Running ของไนกี้ แอปพลิเคชั่น CustomFit และ BioScore ของฟิตเนส เฟิรส์ท หรือแม้กระทั่งแอปพลิเคชั่น 60 DAY Best of Me ของ สสส. แอปฯ เหล่านี้เปรียบเสมือนโค้ชในการออกกำลังกาย เพราะทำหน้าที่ติดตามกิจกรรมและเก็บข้อมูลต่างๆ ของผู้ใช้งาน เช่น การเคลื่อนไหวของร่างกาย สารอาหารที่ได้รับ การนอนหลับ เป็นต้น จากนั้นข้อมูลจะประมวลเป็นผลลัพธ์ เพื่อแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพและการออกกำลังกายที่ถูกต้อง

 

Sport Fashion

          จากแรงหนุนของกระแสสุขภาพและกิจกรรมกีฬาที่เพิ่มขึ้น ทำให้ตลาดค้าปลีกสินค้าและอุปกรณ์กีฬาในปี 2558 มีมูลค่ากว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ขยายตัวราว 9% โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงในตลาด คือ “เสื้อผ้าชุดกีฬา” ทั้งยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ค่อนข้างจะสดใส เมื่อความถี่ในการออกกำลังกายมากขึ้น แน่นอนว่าความต้องการสินค้ากลุ่มนี้จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

          แม้ว่าเสื้อผ้าชุดกีฬา Global Brand ที่จะได้รับประโยชน์ในแง่ของยอดขาย แต่ผู้ประกอบการชุดออกกำลังกายไทยก็ยังมีโอกาสทำเงินจากกระแสดังกล่าว โดยอาศัยข้อได้เปรียบตรงราคาที่ถูกกว่าประมาณ 20-40% แต่คุณภาพไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เพียงแต่ต้องสร้างการรับรู้แบรนด์ในใจผู้บริโภค

          สำหรับผู้ประกอบการไทยที่มีแบรนด์ที่แข็งแรง จะเห็นว่ามีการทำการตลาดแบบ “Sport Event” รวมทั้งเป็นสปอนเซอร์กีฬาในระดับภูมิภาคหรือระดับชาติ อาทิ การวิ่งมาราธอน การปั่นจักรยาน ไตรกีฬา เป็นต้น

          ขณะที่ SME ถึงแม้จะมีข้อจำกัดด้านกำลังการผลิต และความแข็งแกร่งของแบรนด์ แต่ “ความสร้างสรรค์” จะเป็นอาวุธสำคัญในการสร้างความแตกต่างในตลาด เช่น การพัฒนา “แฟชั่น” และ “ฟังก์ชั่น” เพื่อการสวมใส่ รวมทั้งเลือกเจาะลูกค้าเป้าหมายเฉพาะกลุ่มที่มีความชัดเจนมากขึ้น เช่น เจาะตลาด Niche Market ในกลุ่มสินค้าเฉพาะด้านที่ต้องการชุดกีฬาที่มีรูปแบบเฉพาะตัว อย่าง โยคะ ว่ายน้ำ เวทเทรนนิ่ง เป็นต้น โดยมีกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานเป็นกลุ่มหลัก มีความเต็มใจจ่ายเงินเพื่อสินค้าที่ตนพอใจ

          โดยมี “ออนไลน์” เป็นช่องทางที่ช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มากที่สุด ก่อนจะขยายไลน์การผลิตไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ อาทิ กลุ่มเด็ก กลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งคาดว่าจะมีบทบาทต่อทิศทางตลาดในอนาคตอันใกล้ สิ่งสำคัญคือต้อง “เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าที่รักสุขภาพ” จึงจะทำให้ธุรกิจนี้ “สตรอง” และอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน

 

อ่าน >> BODY-CON ธุรกิจสวย สตรอง!! Part 1: ธุรกิจ Fitness ฟิตรูปร่างและการออกกำลัง

อ่าน >> BODY-CON ธุรกิจสวย สตรอง!! Part 2 : เทรนด์ฟิตเนสแนวใหม่

อ่าน >> BODY-CON ธุรกิจสวย สตรอง!! Part 3 : Sport Performance

อ่าน >> BODY-CON ธุรกิจสวย สตรอง!! Part 4 : เทคโนโลยีเพื่อรูปร่างเฟิร์ม

อ่าน >> Supersports “สตรอง” ทั้งออฟไลน์ออนไลน์

อ่าน >> J FITNESS จับจุดขายใหม่ “Private Training”

อ่าน >> Krudamgym มวยไทย ขยายตามเทรนด์


 

Tags: