โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ราหุล ชิงฮาล หมดยุคจ่ายสด “PayPal” ตอบโจทย์ช้อปปิ้ง 4.0

           PayPal เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือหรือช่องทางชำระเงินที่สร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้าและเจ้าของกิจการ มร.ราหุล ชิงฮาล ผู้จัดการ PayPal ประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทอย่างมากทั้งในส่วนของผู้ซื้อและผู้ประกอบการ เพียงแค่ผู้ซื้อผูกบัตรเครดิตเข้ากับเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นต่างๆ ก็สามารถจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังส่งผลดีให้กับผู้ประกอบการให้มีเครื่องมือที่ช่วยจัดการรับเงินที่มีระบบบริหารจัดการ ความปลอดภัย และได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกอย่าง PayPal

          การันตีด้วยตัวเลขการจ่ายเงินจากทั่วโลกผ่านระบบ PayPal เมื่อปี 2558 อยู่ที่ 9.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือยอดรายการที่จ่ายผ่าน PayPal อยู่ที่ 4.9 พันล้านรายการ และครึ่งปีที่ผ่านมามีผู้ใช้งานที่เข้ามาใช้ PayPal อยู่เป็นประจำ 188 ล้านราย ส่วนใหญ่ใช้งานผ่านระบบมือถือ ซึ่งจะเห็นได้ว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างมาก เน้นความสะดวกสบายในการจับจ่ายใช้สอย

           สำหรับการให้บริการแก่ผู้ค้าประเทศไทย PayPal เปิดให้บริการแก่ผู้ค้ารายเล็กได้ง่ายๆ โดยใช้เวลาในการลงทะเบียน 5 นาที ก็สามารถรับเงินได้จากผู้ซื้อทั่วโลก รองรับได้ถึง 25 สกุลเงิน สร้างความสะดวกให้กับผู้ซื้อในการจ่ายจริงตามจำนวนผ่านการคำนวณตามสกุลเงินนั้นๆ ด้านความปลอดภัยของผู้ซื้อหากไม่ได้รับสินค้าตามที่กำหนดไว้ หรือไม่ตรงตามรูปแบบที่ต้องการก็จะมีการคืนเงินให้ทันที เช่นเดียวกันหากผู้ซื้อยังไม่ได้รับการยืนยันจากทาง PayPal ก็จะไม่มีการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้ารายนั้นๆ

          มร.ราหุล กล่าวว่าประเทศไทยยังมีอีกหนึ่งธุรกิจที่เข้ากับยุคดิจิตอลและสามารถรองรับเม็ดเงินได้จากทั่วโลก นั่นคือ ธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นการสร้างโอกาสในการเพิ่มรายได้ให้มากขึ้น เพราะนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทุกวันนี้นักท่องเที่ยวสามารถค้นหา วางแผน และจองทริป ผ่านโทรศัพท์มือถือ และนั่นหมายถึงโอกาสทางธุรกิจที่มากขึ้นสำหรับธุรกิจและผู้ประกอบการทั้งหลายในภูมิภาค  

          จากผลสำรวจพบว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป นักท่องเที่ยวนิยมค้นหาข้อมูลสถานที่ที่ตนเองสนใจผ่านระบบดิจิตอล ไม่ว่าจะเป็นการใช้เสิร์ชเอนจิน (Search Engine) นิตยสารออนไลน์ หรือการอ่านรีวิวที่เขียนโดยนักท่องเที่ยวด้วยกันเพื่อหลีกเลี่ยงภาพและข้อความที่ผู้ประกอบการใช้โฆษณาบริการให้ออกมาดูดี และไม่นิยมจ่ายเงินค่าที่พักเป็นเงินสด แต่จะจ่ายผ่านระบบธุรกรรมออนไลน์แทนซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์มากกว่า

ถึงแม้ว่าจะสามารถทำให้นักท่องเที่ยวรู้จักเราผ่านระบบออนไลน์ได้แล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ากิจการจะประสบความสำเร็จเสมอไป ปัจจัยหลักที่ทำให้มีการตัดสินใจจ่ายเงินนั้น นักท่องเที่ยวจะต้องไม่พบกับความยุ่งยากของการใช้บริการผ่านระบบนั้นๆ 

           ปัจจุบันการวางแผนท่องเที่ยวล่วงหน้าเป็นระยะเวลานานเริ่มน้อยลง แต่กลับมีการจองที่พักหรือเลือกวันเดินทางใกล้วันเดินทางมากขึ้น นั่นหมายถึงว่าระบบดิจิตอลมีผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยว และสิ่งสำคัญคือความสะดวกสบาย

           สรุปได้ว่าผู้บริโภคต้องการความรวดเร็ว สะดวกสบาย ความหลากหลาย รองรับทุกระบบทั้งเว็บไซต์ และระบบมือถือ และรองรับทุกสกุลเงิน อีกทั้งความสบายใจที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องการระหว่างดำเนินการและหลังการทำธุรกรรม ระบบรักษาความปลอดภัยและบริการหลังการทำธุรกรรมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวหันมาใช้บริการ

          ทั้งนี้ PayPal ช่วยให้ผู้บริโภคชำระเงินได้อย่างปลอดภัย โดยไม่เปิดเผยรายละเอียดทางการเงินของผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อจากที่ไหนก็ตาม นอกจากนี้ยังมีการปกป้องผู้ขายจากการทำธุรกรรมปลอม ซึ่งจะช่วยป้องกันธุรกิจให้ขายสินค้าและบริการได้อย่างมั่นใจไปยังฐานลูกค้า PayPal ทั่วโลก

     อย่างไรก็ตาม มีผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวกว่า 29 เปอร์เซ็นต์ที่ยังไม่มีระบบการสื่อสารผ่านสมาร์ทโฟน ด้วยเหตุผลที่ว่าทรัพยากรไม่เพียงพอและไม่มีเวลา หรือไม่สามารถหาโมบายโซลูชั่นที่ตอบโจทย์กับธุรกิจได้ รวมไปถึงความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น

          PayPal จึงถือเป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี ลดปัญหาต่างๆที่ผู้ประกอบการกังวล เป็นตัวเลือกพาร์ทเนอร์ในการชำระเงินของธุรกิจท่องเที่ยว หรือธุรกิจอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี ด้วยระบบการบริหารจัดการที่ครอบคลุมลูกค้ากว่า 200 ประเทศทั่วโลก อีกทั้งยังมีเครื่องมือหลากหลายรูปแบบให้เลือกตามความเหมาะสมของธุรกิจ

 

Tags: