การเขียนโฆษณาเป็นหนึ่งในอาวุธเด็ดที่ทุกธุรกิจต้องมีติดตัวเสมอ แม้ว่าธุรกิจของคุณจะมีสินค้าคุณภาพ บริการดีเยี่ยม แต่ขาดการสื่อสารที่ดีหรือการโฆษณาที่เข้าถึงใจผู้บริโภคก็ส่งผลไปถึงสินค้าที่อาจทำให้กลายเป็นตัวเลือกลำดับรอง ๆ ได้ ชี้ช่องรวย จึงขอมาบอกทริคไม่ลับที่ทำให้การเขียนโฆษณาของคุณทรงพลังมากยิ่งขึ้น
1.รู้จักกลุ่มลูกค้า
ก่อนจะเขียนตัวโฆษณาสื่อสารไปถึงผู้บริโภค ก็ต้องรู้ก่อนว่าผู้บริโภคของเราคือใคร เขาสนใจสินค้าอะไร ต้องการข้อมูลแบบไหน เพื่อให้การสื่อสารนั้นตรงเป้าที่สุด อาจกำหนดแผนเลยว่า
ใคร : ใครคือลูกค้า แบ่งตามอาชีพ เพศ อายุ พฤติกรรมการซื้อต่าง ๆ
อะไร : ลูกค้าต้องการสินค้าหรือบริการอะไร
ที่ไหน : ลูกค้าอาศัยอยู่บริเวณใด หรือค้นหาสินค้าจากแหล่งใด
เมื่อไร : ลูกค้าต้องการสินค้าตอนไหน ช่วงไหนที่มีการสั่งบ่อย และบ่อยขนาดไหน
ทำไม : ตั้งคำถามตัวโต ๆ ว่าทำไมลูกค้าต้องเลือกเรา
อย่างไร : เราจะเข้าถึงลูกค้าได้อย่างไร
2.ทำให้ง่ายไว้ก่อน
เข้าใจว่าหลายคนก็อยากมอบข้อมูลให้กับลูกค้าครบถ้วน ให้ดูน่าเชื่อถือ มีศัพท์เทคนิคมากมาย แต่นั่นมันก็อาจมากเกินไปสำหรับลูกค้า สมมติเราต้องอ่านข้อมูลยาวเหยียด มีแต่คำอะไรก็ไม่รู้ไม่เข้าใจ ความน่าสนใจมันก็ลดลงได้ อัตราความอยากซื้อก็น้อยลง บางทีเราก็ลองทำอะไรที่ง่าย ๆ ดูก็ได้ เขียนข้อความโฆษณาที่สั้น กระชับ แต่ได้ใจความ อ่านแล้วรู้ว่าต้องการสื่ออะไร มีจุดที่ทำให้ลูกค้าจดจำก็จะสร้างผลดีต่อธุรกิจได้
3.ตั้งชื่อเรื่องให้โดน
ตามปกติแล้วเวลาจะอ่านเรื่องอะไรสักอย่างหนึ่ง คนจะสนใจอ่านหัวข้อก่อนเนื้อหาเสมอ ถ้าหัวข้อน่าสนใจโอกาสขายก็มีสูง เทคนิคสำหรับการตั้งหัวเรื่อง เช่น
ตั้งเป็นคำถาม : ตั้งคำถามกับปัญหาที่ลูกค้ามี หรือจั่วหัวให้เกิดความสงสัยไปเลยให้ลูกค้ามากดอ่าน
เล่นตรงจุด : หากธุรกิจคุณเป็นประเภทเครื่องสำอาง ลองเสนอว่าสินค้าคุณแก้ปัญหาอะไรได้บ้างที่ลูกค้าเผชิญ
ใช้คำสื่อ : ในการโฆษณาสินค้าเพื่อให้ลูกค้าซื้อ ลองใช้คำว่า ดีลสุดคุ้ม, ง่ายขึ้นเยอะ สะดวกกว่า เป็นต้น เพื่อจูงใจให้รู้สึกว่าสินค้าเรามันดีจริง ๆ
คอนเทนต์ How to : คอนเทนต์ที่ให้ความรู้ยังคงเป็นจุดดึงดูดใจได้เสมอ ให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการของคุณ หรือบอกเล่าวิธีแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันโดยมีสินค้าของคุณเป็นทางออกก็ได้เช่นเดียวกัน
ใส่ตัวเลขเพื่อความเยอะ : 10 วิธีป้องกันสิว ริ้วรอยที่ง๊ายง่าย ใครก็ทำได้, 8 วิธีใช้สกินแคร์ที่ถูกต้อง หรือ 5 เคล็ด(ไม่)ลับ ฉบับคนอยากสวยเป๊ะ ยิ่งลูกค้าเห็นตัวเลขที่เยอะเขาจะรู้สึกว่าได้ประโยชน์เยอะตามไปด้วย
4.เลือกใจความสำคัญ
อย่างที่บอกก่อนหน้านี้ว่าเรามักจะใส่รายละเอียดเยอะ เป็นข้อความยาว ๆ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ แต่ความน่าสนใจกลับลดลงเสียอย่างนั้น หากคุณอยากใส่ข้อมูลจริง ๆ ลองทำเป็นข้อ ๆ แบ่งแยกย่อยให้อ่านง่าย ดูง่าย เพิ่มความน่าอ่านให้ได้อีกด้วย
5.ใส่โปรโมชัน
การชักจูงลูกค้าให้ได้ผลดีสุด คือ ใส่ข้อความที่ชักจูงหรือโน้มน้าวให้ลูกค้าเกิดความอยากซื้อได้ เช่น จัดโปรลดแหลก 40% , ลดรับต้นปี, ส่วนลดพิเศษมาแล้ว หรือซื้อครบ 1,000 บาท รับของรางวัลพิเศษจุก ๆ เป็นต้น
ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก
ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก