ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน
ไลฟ์สด

7 เทคนิคไลฟ์สดขายของให้ได้ยอด คนดูเยอะ CF กระจาย

การไลฟ์สด เป็นหนึ่งในวิธีการขายของและเข้าถึงลูกค้าที่นิยมอย่างมากในยุคโซเชียลมีเดียปัจจุบัน เพราะเราสามารถพูดคุย โต้ตอบ กับลูกค้าได้แบบเรียลไทม์ นับเป็นช่องทางที่พาหลายเพจที่เคยมียอดขายหลักร้อยให้กลายเป็นหลักหมื่น หลักแสนมาแล้ว เป็นทักษะสำคัญที่พ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่จะพลาดไม่ได้ ชี้ช่องรวยจะพาไปดูว่าการไลฟ์ขายของนั้นเขามีเทคนิคทำกันอย่างไร

1.ไฟสำคัญมาก

ไลฟ์สด

สังเกตว่าเวลาเราดูการไลฟ์ไม่ว่าจะเรื่องใดก็แล้วแต่ หน้าของคนไลฟ์ พื้นหลัง ตัวสินค้าจะสว่างเสมอ นั่นเพราะเขาจัดแสงไฟให้สว่าง เพื่อให้ลูกค้าเห็นสินค้าหรือตัวผู้พูดได้อย่างชัดเจน ในทางของผู้เริ่มต้นยังไม่ต้องจัดไฟให้อลังการเท่าคนอื่น แค่ซื้อไฟ LED ที่ใช้สำหรับไลฟ์โดยเฉพาะมาสัก 1-2 อัน ไฟเหล่านี้จะมาพร้อมที่หนีบโทรศัพท์ในชุดอยู่แล้ว เราแค่เสียบโทรศัพท์เข้าไป แล้วเปิดไฟก็พร้อมไลฟ์แล้ว

2.เสียงอย่าให้ขาด

ไลฟ์สด

ต่อให้ภาพออกมาดูดีแล้ว แต่เสียงไม่ได้ก็ถือว่าจบกัน  เนื่องจากเราต้องพูดจุดขาย และราคาของสินค้า ย้ำไปย้ำมาอยู่ตลอด หากลูกค้าได้ยินเสียงคนขายไม่ชัด หรือขาด ๆ หาย ๆ อาจสร้างความรำคาญจนบางคนกดปิดไลฟ์ไปเลยก็เป็นได้ แรก ๆ ก็อาจใช้ไมค์จากโทรศัพท์ไปก่อนได้ แต่ถ้าให้ดีลงทุนซื้อไมโครโฟนสักตัวติดที่เสื้อ หรือไมค์ที่ไว้ไลฟ์โดยเฉพาะก็จะดียิ่งขึ้น

3.เน็ตเต็มสปีด

ไลฟ์สด

การไลฟ์ขายสินค้าจำเป็นต้องพึ่งพาอินเทอร์เน็ตที่เร็ว แรง ไร้การสะดุด ลองนึกภาพว่าเราดูไลฟ์ใครสักคนแล้วเสียงขาด ๆ หาย ๆ ภาพชัดบ้าง เบลอบ้าง เน็ตหลุดหลายรอบ คนที่ดูก็มีแต่จะเบื่อไปเปล่า ๆ ดูแล้วปวดหัว ดังนั้นลงทุนกับพวก WIFI ให้ดีเพื่อให้การขายไหลลื่นไม่มีสะดุด

4.เตรียมเรื่องที่จะพูดก่อนไลฟ์

ไลฟ์สด

ก่อนที่เราขึ้นไลฟ์ ควรเตรียมข้อมูลการพูดให้พร้อม ว่าจะพูดอย่างไร ทักทายอย่างไร เพื่อให้ไลฟ์ดูเงียบสำหรับคนที่พูดไม่ได้เก่งมาก และสิ่งที่ต้องเตรียมโดยเฉพาะคือ ข้อมูลของสินค้า รวมไปถึงโปรโมชัน เพราะลูกค้าต้องอยากรู้ว่าสินค้าที่เราขายมีจุดเด่นอะไร ทำไมถึงต้องซื้อ ดังนั้นจดไว้เลยว่าจะขายสินค้าชิ้นไหน อย่างไร และราคาเท่าไร ยิ่งสินค้าเยอะยิ่งต้องจดราคาแปะไว้กันสับสน

5.แจ้งกำหนดการไลฟ์ขายของ

ไลฟ์สด

อาจเป็นการทำโพสต์แจ้งกำหนดการล่วงหน้าก่อนไลฟ์ 1 วัน เพื่อแจ้งเตือนลูกเพจ หรือแจ้งเตือนเพื่อน ๆ ไว้ล่วงหน้า พร้อมบอกโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาดูไลฟ์ อีกทั้งยังเป็นการดึงดูดทั้งลูกค้าเก่า – ใหม่ให้เข้ามาได้ด้วย

6.รีวิวสินค้าให้เห็นโดยตรง

ไลฟ์สด

เวลาลูกค้าดูสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เขาไม่เห็นกับตาตัวเองเท่าไรว่าสินค้านั้นดีจริงหรือไม่ การรีวิวก็มีส่วนช่วยได้ส่วนหนึ่งก็จริงแต่นั่นก็ไม่ใช่ทุกมุมของสินค้า  พ่อค้าแม่ค้าควรจะยกสินค้าขึ้นมาให้เห็นในกล้องชัด ๆ ยิ่งถ้าเป็นสินค้าราคาแพงอย่างแบรนด์เนม ยิ่งต้องให้เห็นรายละเอียดกับตา พร้อม ๆ กับอธิบายสินค้าให้ฟังไปด้วยจะดีมาก

7.ความสม่ำเสมอ

ไลฟ์สด

ความสม่ำเสมอย่อมสำคัญกับทุกการทำงาน พยายามไลฟ์ให้ได้ทุกวัน เวลาเดิมทุกวัน ลูกค้าจะได้จำได้ว่าเราจะไลฟ์ช่วงเวลานี้ เพื่อเตรียมตัวมาดู มาซื้อของ ที่สำคัญต้องเลือกเวลาไลฟ์ให้เหมาะสม ถ้าสินค้าเหมาะกับสายพ่อบ้านแม่บ้าน ไลฟ์ช่วงบ่าย ๆ กำลังสวย แต่ถ้าเป็นของทั่วไป คนทำงานใช้ได้ ใช้ดี ให้ไลฟ์สดช่วงพักกลางวันหรือช่วงกลางคืนหลังเลิกงานไปเลย

 

ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก

ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก