การสร้างแผนธุรกิจออนไลน์ เป็นสิ่งสำคัญขั้นแรกที่เจ้าของกิจการมือใหม่สมควรทำ หลายคนอาจเห็นว่าตอนนี้ขายของออนไลน์นั้นง่าย รายได้ดี แต่ถ้าปราศจากการวางแผนที่ดีก็พังได้เหมือนกัน แผนที่ดีจะช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมของธุรกิจที่เรากำลังจะทำทั้งหมด เริ่มต้นตั้งแต่แนวคิดในการดำเนินงาน ที่มาของแหล่งเงินทุน ลูกค้า จุดแข็ง และจุดอ่อน ซึ่งเราสามารถนำแผนธุรกิจที่เราทำไปขอยื่นเงินกู้ตามสถาบันทางการเงินได้อีกด้วย แล้วจะมีวิธีทำแผนธุรกิจออนไลน์อย่างไรบ้างไปดูกัน!
1.จดแนวคิดทั้งหมดก่อน
แนวคิดก็คือ ไอเดีย ในการทำธุรกิจ ลองลิสต์ออกมาก่อนว่าเราอยากให้ภาพรวมของธุรกิจเราออกมาแบบไหน คือ
ภาพรวมธุรกิจ – ดูว่าเราจะทำธุรกิจแบบไหน ขายสินค้าหรือบริการอะไรเป็นหลัก ดำเนินธุรกิจอย่างไร ช่องทางไหน กลุ่มเป้าหมายคือใคร
ตั้งเป้าหมายของการทำธุรกิจ – เอาทั้งระยะสั้น กลาง และยาว ครอบคลุมทุกเรื่องของการดำเนินธุรกิจ
ผลที่จะได้รับ- หลังดำเนินงานแล้วควรตั้งเป้าไว้ด้วยว่าอยากได้เท่าไร สอดคล้องกับเป้าหมายหรือไม่ แต่จุดนี้ยังไม่ต้องอธิบายละเอียด แต่ต้องสรุปให้เห็นภาพรวมชัดเจน เพื่อให้ทั้งตัวเราเองและคนที่อาจต้องการร่วมทุนเห็นภาพตรงกัน
กลยุทธ์ – ใช้วิธีการใดบ้างในการทำธุรกิจ ต้องใช้เครื่องมือ ทรัพยากร วิธีการทางการตลาดอะไรบ้างที่ช่วยส่งเสริมธุรกิจได้
2.เล่าเรื่องแบรนด์ตัวเอง
การเล่าความเป็นมาของธุรกิจจะทำให้เราเห็นภาพการทำธุรกิจที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อเราตั้งใจที่จะเริ่มขายของออนไลน์ เราจะต้องอธิบายในแผนธุรกิจต่อด้วยว่า ธุรกิจของเราจะมีลักษณะใด ทั้งในปัจจุบันและอนาคต รวมถึงการใส่ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการของเราอย่างละเอียด เพื่อให้ลูกค้าเกิดความอิน ประทับใจ ไว้ใจใน Passion การทำธุรกิจของเรา รู้ว่าธุรกิจเรามีลักษณะเป็นอย่างไร เช่น ขายสินค้าแฮนด์เมด ขายสินค้านำเข้า ฯลฯ รวมไปถึงข้อมูลการติดต่อสื่อสารกับทางแบรนด์ด้วย เวลามีเหตุขัดข้องลูกค้าจะได้สอบถามถูกที่
3.SWOT ช่วยคุณได้
SWOT คือ เครื่องมือที่จะทำให้คุณรู้ว่าตัวเองมีจุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส ข้อจำกัดอะไรบ้าง จำแนกได้ดังนี้
Strength (จุดแข็ง) – มาดูที่แบรนด์ตัวเองว่ามีจุดแข็งอะไร โดดเด่นอย่างไร แตกต่างอะไรบ้างเมื่อนำไปเทียบกับคู่แข่งในตลาดเดียวกัน เช่น ต้นทุนถูกกว่า ราคาดีกว่า ใช้วัตถุดิบดีกว่า สะดวกสบายในการจัดส่งกว่า เป็นต้น
Weakness (จุดอ่อน) – เป็นสิ่งที่เมื่อเทียบกับคู่แข่งแล้วเรายังด้อยกว่า ควรปรับปรุงให้ทัดเทียมหรือดีกว่าเขา เพื่อคว้าส่วนแบ่งทางการตลาด เช่น สินค้าใช้เวลานานในการจัดส่ง ราคาต้นทุนสูงเกินไป ภาพลักษณ์โดยรวมยังไม่ดึงดูดลูกค้า เป็นต้น
Opportunity (โอกาส) – การมองดูที่ตลาดว่ามีช่องว่างทางการตลาดให้เราเข้าไปหรือไม่ เช่น ช่วงเทศกาลสามารถทำสินค้าหรือนำเข้าสินค้าที่เกี่ยวข้องมาได้หรือไม่
Threats (ข้อจำกัด) – การวิเคราะห์ปัจจัยที่จะส่งผลทางลบต่อธุรกิจของเรา สมมติเราขายขนมเค้ก เบเกอรี่ออนไลน์ แต่เทรนด์สังคมหันมารักสุขภาพมากขึ้น งดของหวาน ทานผัก ผลไม้มากขึ้น นั่นอาจจะกระทบต่อขนมหวานของเรา อาจจะต้องปรับสูตรอาหารให้มีความหวานน้อยลง หรือทำเป็นอาหารคีโตที่ดีต่อสุขภาพมากกว่า
4.แผนการเงินสำคัญสุด ๆ
เรื่องการเงินเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และจำเป็นต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษ จัดการเงินได้ดีธุรกิจก็ไปต่อได้ไม่ยาก แต่ถ้ามีความผิดพลาดก็มีความเสี่ยงที่จะล้มเหลวได้ ขึ้นอยู่ว่าจะช้าหรือเร็ว แผนการเงินที่ดีต้องมีการกำหนดงบประมาณ ควบคุมต้นทุน คำนวณจุดคุ้มทุน จัดการรายรับ-รายจ่ายให้ดี รวมไปถึงกำไร-ขาดทุนที่จะเกิดขึ้นด้วย
5.คิดแผนฉุกเฉิน
ในโลกของการทำธุรกิจไม่มีอะไรที่แน่นอน เราจะเห็นได้จากช่วงโควิด-19 ระบาด ทำธรกิจอยู่ดี ๆ กำลังไปได้สวย เงินทองรายได้กำลังเข้า ดันมีโรคระบาดหนักเข้ามาทำให้ทุกอย่างมลายหายไป หรือแม้แต่วิกฤติภัยธรรมชาติต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ อนที่เราจะเริ่มขายของออนไลน์ เราควรจะวางแผนรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินในกรณีที่เลวร้ายที่สุด เราจะทำอย่างไร และมีเงินสำรองในการดำเนินธุรกิจต่อไปได้กี่เดือน
ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก
ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก