ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน
สร้างแบรนด์

5 ขั้นตอนสร้างแบรนด์บนโลกออนไลน์ ใช้โซเชียลมีเดียถูกจุด ปลุกกำลังซื้อเข้าสู่ร้าน

การสร้างแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย คือ ไอเดียที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายทั่วโลก ยิ่งตอนนี้แทบทุกคนเข้าถึงโซเชียลมีเดียกันหมดแล้ว โอกาสของการสร้างแบรนด์บนโลกออนไลน์ก็ยิ่งสูงขึ้นไปอีก แน่นอนว่าการแข่งขันก็สูงขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นจึงต้องทำให้สื่อของเราโดดเด่นขึ้นมาในตลาดอันดุเดือดนี้ให้ได้ จะมีขั้นตอนอะไรบ้างไปดูกัน!

1.หากลยุทธ์และวางแผน

สร้างแบรนด์

การทำคอนเทนต์ลงบนโลกออนไลน์นั้นจะต้องมีการวางแผนคอนเทนต์ให้ดีว่า อยากทำคอนเทนต์อะไร มีคอนเทนต์อะไรบ้าง เป็นคลิปหรือรูป สัดส่วนเท่าไร ลงคอนเทนต์เวลาใด และต้องมีการวางแผนล่วงหน้าด้วย เพราะคอนเทนต์ที่จะลงนั้นจะต้องถูกสร้างก่อนที่จะโพสต์ลงไปในเพจ และต้องมีเวลาให้ผู้ที่ทำได้คิดใคร่ครวญในการที่จะสื่อข้อความและเอกลักษณ์ของแบรนด์ลงในโพสต์ แบรนด์ที่แข็งแรงจะมีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ซึ่งจะมองเห็นได้ทันทีไม่ว่าจะอยู่บนแพลตฟอร์มใด นั่นก็เพราะมาจากความสอดคล้องในการสื่อสารแบรนด์

2.เลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสม

สร้างแบรนด์

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ดี จะช่วยให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้นและรวดเร็วยิ่งขึ้น แต่เราควรจะรู้ก่อนว่ากลุ่มลูกค้าของเรามักจะใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียอะไรเป็นหลัก หากเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ อาจโฟกัสไปที่ Instagram หรือ TikTok เสียส่วนใหญ่ เพราะคนกลุ่มนี้จะใช้ทั้งสองช่องทางนี้ค่อนข้างมาก แต่ถ้าเป็นกลุ่มคนที่อายุเพิ่มขึ้นมาอาจต้องมีการใช้ช่องทาง Facebook ร่วมด้วย เพราะกลุ่มเหล่านั้นยังคงใช้ Facebook เป็นช่องทางหลักอยู่ อย่างไรก็ตามก็ต้องมาดูสินค้าตัวเองด้วยว่าเหมาะสมที่จะโพสต์ลงช่องทางใด หากเป็นสินค้าเสื้อผ้า แฟชั่นร่วมสมัย ช่องทาง IG และ TikTok ดูจะเหมาะสมมากที่สุด เพราะสามารถเห็นภาพและคลิปได้อย่างชัดเจน สั่งซื้อง่าย ติดต่อง่าย

3.เน้นใช้ภาพสื่อความ

สร้างแบรนด์

คอนเทนต์ต่าง ๆ บนโลกออนไลน์มีมากมายทั้งคอนเทนต์ตัวหนังสือ อินโฟกราฟิก วิดีโอสั้น และรูปภาพ แต่ตอนนี้คอนเทนต์นั้นมีเยอะแยะมากมาย ผู้ชมจึงมีเวลาในการเสพแต่ละคอนเทนต์น้อยลงตามไปด้วย ดังนั้นคอนเทนต์ที่จะดึงดูดหรือสะดุดตาคนได้มากที่สุดคือ คอนเทนต์รูปภาพ เพราะคนเห็นรูปแล้วรู้เลยว่ามันคืออะไร จุดประสงค์คืออะไร อาจเป็นรูปสินค้าพร้อมราคาและฏปรโมชัน หรือจะใช้ Influencer ดัง ๆ ถ่ายภาพในการโปรโมตก็ได้ ถ้าคนสนใจก็จะทำการสั่งซื้อต่อไป

4.ทำคอนเทนต์ที่เข้าถึงง่าย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย

สร้างแบรนด์

การทำคอนเทนต์ไม่ว่าจะเขียน ภาพ คลิป ต้องทำให้ออกมาดูเป็นมิตร สุภาพ เข้าถึงง่าย ภาพโทนสีเบา ๆ น่ารัก มินิมอล คลิปก็อาจใช้น้ำเสียงที่อ่อนโยนน่าฟัง องค์ประกอบต่าง ๆ จะช่วยให้คุณสามารถวางตำแหน่งแบรนด์ของคุณให้ได้ภาพลักษณ์ที่ดี การกระทำความผิดในสื่อสังคมออนไลน์อาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของบริษัทขนาดเล็กอย่างคุณได้ ควรทำให้ดูเเรียบง่าย ไม่รุนแรง น่าไว้ใจ

5.เป็นตัวของตัวเอง

หลายแบรนด์หลายธุรกิจต่างก็ทำคอนเทนต์แข่งขันกันอย่างดุเดือด บอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ของตัวเองอย่างดี และคุณก็ควรบอกเล่าเรื่องของตัวเองอย่างตรงไปตรงมา สื่อสารความเป็นแบรนด์ของตัวเองให้เต็มที่ ไม่ต้องลอกใคร ไม่ต้องเหมือนใคร ลุยเอง เริ่มเอง ลงมือเอง ที่สำคัญยิ่งไปกว่าก็คือสารที่ “สื่อความคิด” อันเป็นพื้นฐานสำคัญของแบรนด์ควรมีความเป็นตัวเองและคงความเป็นจริง ซึ่งจะเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับการเติบโต

 

ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก

ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก