ทุกธุรกิจจำเป็นต้องหาลูกค้าใหม่อยู่เสมอ เพื่อให้ธุรกิจโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีความก้าวหน้า สร้างรากฐานลูกค้าที่รักและภักดีต่อแบรนด์ให้แข็งแรงขึ้นไปอีก เพราะลูกค้าที่ดีและมีจำนวนมากจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้ดูน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น งั้นเราจะมาดูกันว่ามีวิธีอะไรบ้างที่จะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ๆ ได้
1.ใช้ฐานข้อมูลเดิมหาลูกค้ากลุ่มใหม่
ทุกร้านย่อมมีฐานข้อมูลลูกค้าเดิมเก็บไว้เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาดอยู่แล้ว เราก็นำข้อมูลนั้นมาจำแนกแยกหมวดหมู่และวิเคราะห์ใหม่ให้ข้อมูลเป็นปัจจุบัน เช่น เพศ อายุ ความสนใจ สินค้าที่ชอบ รายได้ อาชีพ พฤติกรรมการซื้อต่าง ๆ แล้วนำจุดเชื่อมโยงไปหากลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ต่อไป
2.ฝากบอกต่อ
การบอกต่อได้ผลดีกว่าการทำสื่อโปรโมตหลายเท่ามาก เพราะคนจะเชื่อคำพูดคนรอบข้างหรือคนสนิทมากกว่าสื่อที่เน้นขาย เน้นโปรโมตมากกว่าอยู่แล้ว เราอาจให้ลูกค้าประจำของเราฝากบอกต่อหรือแนะนำร้านเราให้หน่อยว่าดีอย่างไร สินค้าโฮเคหรือไม่ น่าอุดหนุนแค่ไหน ถ้าเขาแนะนำลูกค้าใหม่ ๆ มาได้ อาจมอบส่วนลดพิเศษให้เป็นการตอบแทนก็ได้
3.ทำโปรโมชันเรียกแขก
โปรโมชันเป็นสิ่งที่ลูกค้าทุกคนใฝ่หา ไม่ว่าจะลด แลก แจก แถม ขอแค่ให้มันดูคุ้มดว่าซื้อแบบปกติก็สนใจทั้งสิ้น ถ้าสินค้าเราเป็นสินค้าที่เข้ากันได้กับคนทุกเพศ ทุกวัย การทำโปรโมชันนี้จะช่วยดึงดูดลูกค้าหน้าเก่าและใมห่เข้ามาใช้บริการได้มากขึ้น ลูกค้าเก่าที่ชอบอยู่แล้วก็ชอบขึ้นไปอีก ลูกค้าใหม่ที่เพิ่งเข้ามาแล้วชอบในสินค้าก็มีโอกาสกลับมาซื้อว็ำ กลายเป็นลูกค้าประจำของร้านต่อไป
4.เทรนพนักงานขายหน้าร้าน
ลูกค้าจะชอบหรือไม่มันก็ขึ้นอยู่กับการบริการด้วยเช่นกัน บริการดีมีชัยไปเกินครึ่ง พนักงานต้องมีใจรักการบริการ รู้ลึกทุกข้อมูลสินค้าเพื่อแนะนำที่ถูกต้อง ตรงประเด็น ชัดเจน แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาน่าฟัง น้ำเสียงดีเป็นกันเอง หากมีพนักงานขายที่ดีย่อมทำให้เกิดความประทับใจ และนำไปสู่การซื้อสินค้าและบริการ รวมถึงกลับมาซื้อซ้ำได้อีกในอนาคต
5.ยิงโฆษณาบนโลกออนไลน์
ปฏิเสธไม่ได้ว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่แทบจะง่ายที่สุด เพราะใช้เงินในการแก้ปัญหาไปเลย โปรโมตให้เต็มที่แถมกระจายข้อมูลการโปรโมตได้กว้างอีกด้วย อีกทั้งโซชเียลมีเดียก็อยู่ในมือทุกคน อยู่ในชีวิตประจำวันทุกวัน ดังนั้นโอกาสสูงที่ลูกค้าใหม่ ๆ จะเห้นและอยากลองเข้ามาอุดหนุนสินค้าและบริการ
6.ออกงานหรือออกบูธตามงาน
บางครั้งเราก็ไม่ต้องให้ลูกค้ามาหาเราอย่างเดียว เราก็ออกไปหาลูกค้าเองซะเลย พวกงานออกบูธต่างตามห้างสรรพสินค้า ตลาด ศูนย์จัดแสดงสินค้าต่าง ๆ ค่อนข้างได้รับความนิยมและน่าสนใจขึ้นทุกปี หากอยากได้ลูกค้าใหม่ก็ควรไปออกตามงานต่าง ๆ นี้ เพื่อพบลูกค้าจริง ๆ ตัวต่อตัวเพื่อการสื่อสารที่ชัดเจนและถึงผู้บริโภคโดยตรงด้วย
ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก
ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก