ทักษะผู้บริหาร ถิอเป็น Soft Skill ในรูปแบบหนึ่งที่ควรมีติดตัวและต้องมีให้ได้ การจะก้าวขึ้นมาเป็นเจ้าของธุรกิจ เจ้าของกิจการทุกประเภท ไม่ใช่แค่เรื่องของเงินทอง โอกาสหรือประสบการณ์ในสายอาชีพนั้นเพียงอย่างเดียว แต่ทักษะสำคัญในการบริหารก็ควรมีด้วยเช่นกัน จะฉลาดแต่ด้าน IQ ไม่พอ ต้องมี EQ ที่สูงด้วยถึงจะปกครองคนได้ วันนี้เราจะมาดูกันว่าทักษะอะไรบ้างที่คนเป็นผู้บริหารควรมี เพื่อพาพนักงานและบริษัทให้เจริญเติบโต
1.ทักษะด้านอารมณ์
เจ้าของกิจการจำเป็นต้องมีทักษะการจัดการอารมณ์ที่ดี ฉลาด ต้องพยายามหมั่นสังเกตความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในด้านอารมณ์ของผู้อื่นว่าเป็นอย่างไร จากนั้นวิเคราะห์ให้มองเห็นถึงคำตอบ เมื่อรู้ต้นตอปัญหาก็จะแก้ไขได้ง่าย กลายเป็นคนที่ควบคุมสถานการณ์ต่าง ๆ โดยง่าย
2.ทักษะการโน้มน้าวใจ
ศิลปะการพูดเป็นอาวุธสำคัญในการดำเนินธุรกิจและการบริหารทั้งบริษัทและพนักงาน พูดดี โน้ใน้าวได้ดีก็มักส่งผลดีให้กับทุกฝ่าย โน้มน้าวเรื่องการขายก็สามารถทำยอดขายได้ โน้มน้า่วพูดคุยกับพนักงานก็ช่วยให้ทุกคนคล้อยตามคำพูด เชื่อมั่น เชื่อฟังได้ สามารถนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จระยะยาวได้ไม่ยาก
3.ทักษะการสื่อสาร
การจะโน้มน้าวใครได้ แรกเริ่มต้องฝึกการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพเสียก่อน เพราะแต่ละคนมีลักษณะ เทคนิคในการสื่อสารต่างกันออกไป การสื่อสารไม่ได้จำกัดเพียงแค่คำพูดอย่างเดียว แต่รวมไปถึงกริยา สีหน้า ท่าทาง น้ำเสียงต่าง ๆ ถ้าเราสามารถจับจุดถูกว่าคู่สนทนากำลังรู้สึกอย่างไร การสื่อสารจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น
4.ทักษะความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์เป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยต่อยอดธุรกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ ความคิดทีี่แปลก แหวกแนวแต่ยังสร้างสรรค์จะทำให้เกิดไอเดีย แนวคิดใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ สามารถสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้มากขึ้น
5.ทักษะการปรับตัว
การทำธุรกิจเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน เพราะมักจะเจออุปสรรคและการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หรืออาจเจอสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันได้ทุกเมื่อ เช่น ช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา หลายธุรกิจเป็นอันต้องปิดตัวลงเพราะขาดกำลังซื้อหรือป่วย มีโอกาสที่จะปรับตัวไม่ทัน ดังนั้นตอนนี้เรามีบทเรียนแล้ว ต้องพร้อมรับมือ พร้อมปรับตัวไปตามกระแสสังคมและเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงได้เสมอ
6.ทักษะการให้ความร่วมมือ
หัวหน้าไม่จำเป็นต้องทำได้ทุกเรื่อง เรื่องไหนที่เราไม่สามารถทำได้ หรือทำได้ไม่ดีเท่าพนักงานที่เชี่ยวชาญด้านนั้น ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายเลยที่ที่จะให้ความร่วมมือกับเขา เพราะคนที่ถนัดกว่าย่อมรู้ว่ามีจุดผิดพลาดตรงไหน ต่างคนต่างเรียนรู้ซึ่งกันและกันก็ย่อมเป็นทางออกที่สมเหตุสมผล
7.ทักษะการจัดสรรเวลา
การจัดสรรเวลาหรือการลำดับความสำคัญว่าอะไรควรทำก่อน-หลัง เป็นเรื่องสำคัญสุด ๆ ต้องมีการวางแผนอย่างดีเพื่อให้การทำงานเป็นไปได้อย่างราบรื่น ไม่ตึงเครียดและไม่หย่อนยานจนเกินไป หลายคนเป็นผู้บริหารแต่กลับไม่รู้วิธีจัดการกับเวลาในแต่ละวัน จึงทำให้การใช้ความคิดเพื่อพัฒนาองค์กรทำไม่ได้เต็มที่
ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก
ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก