ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

แฟรนไชส์ติ่มซำ “ตี๋เล็กขนมจีบ ซาลาเปา” ลงทุนหลักหมื่น คืนทุนเร็ว


ในยุคที่เศรษฐกิจกำลังชะลอตัวลง หลายคนคงกำลังมองหาอาชีพเสริมเพื่อให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากงานประจำ หรือใครที่ต้องการทำเป็นธุรกิจหลักสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับครอบครัว เอสเอ็มอี ชี้ช่องรวย ขอแนะนำแฟรนไชส์“ตี๋เล็กขนมจีบ ซาลาเปา” ที่มีติ่มซำให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ขนมจีบ ซาลาเปา และอื่นๆ ที่หลายคนชื่นชอบ เจาะกลุ่มคนไม่มีเวลา รีบเร่ง หรือกลุ่มคนที่ชื่นชอบอาหารติ่มซำ เพราะทานง่าย ราคาย่อมเยาว์

คุณภัทรธนัฐ ตั้งเมธากุล หรือ คุณบิ๊ก กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตี๋เล็กฟู้ดส์ จำกัด เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ “ตี๋เล็กขนมจีบ ซาลาเปา” ผู้บุกเบิกต่อยอดธุรกิจครอบครัวคือการทำติ่มซำมาช้านาน

คุณบิ๊กเล่าว่า จุดเริ่มต้นมาจากความตั้งใจต่อยอดธุรกิจของครอบครัว ซึ่งทำติ่มซำขนมจีบ ซาลาเปามากว่า 30 ปี โดยที่ผ่านมาก็ขายอาหารหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ก๋วยเตี๋ยว ขนมปัง ขนมจีบ ซาลาเปา วันหนึ่งเกิดความคิดที่อยากจะให้ผู้คนรู้จักและได้ลิ้มรสขนมจีบซาลาเปามากขึ้น จึงคิดที่จะขยายสินค้าโดยจะต้องมีการสร้างแบรนด์ ซึ่งที่มาของแบรนด์ คือ เตี่ยของคุณบิ๊กชื่อตี๋ แลคุณแม่ชื่อเล็ก ซึ่งตัวเขาเองก็ได้คลุกคลีกับกระบวนการผลิตแทบจะทุกขั้นตอน ทุกครั้งหลังจากกลับมาจากโรงเรียนจะมาช่วยทำงานที่บ้าน จนมีคนถามหาแหล่งซื้อสินค้า เป็นที่มาของความคิดที่จะขยายร้านไปตามจุดต่างๆ เพื่อให้ผู้คนหาซื้อรับประทานได้ง่ายขึ้น

“ช่วงนั้นผมกำลังเข้าเรียนมหาวิทยาลัยปีที่ 1 คณะดุริยศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากเข้าเรียนได้เพียง 1 เดือนก็ต้องดรอปเรียนเพื่อรักษาตัวเองเนื่องจากเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ใช้เวลารักษาประมาณ 1 ปี  เมื่อร่างกายกลับมาเป็นปกติฟื้นตัวได้ จึงเริ่มทำในสิ่งที่ตั้งใจไว้ โดยไปเปิดร้านซาลาเปาเล็กๆ ในโรงอาหารใหญ่ของมหาวิทยาลัยมหิดล และนั่นถือเป็นจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจ ทุกเช้าผมจะแบกซาลาเปาไปเปิดร้านจ้างคนขาย 1 คน เวลาพักเที่ยงก็มาดูร้านของตัวเอง แล้วบ่ายก็กลับไปเรียน ตอนเย็นก็เอาของกลับบ้านและไปทำซาลาเปา ขนมจีบต่อ ทำอย่างนี้ตลอด”

ในระหว่างทำธุรกิจเล็กๆ นั้น คุณบิ๊กได้ศึกษาดูการทำธุรกิจซาลาเปาเจ้าดังๆ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องจักร และอื่นๆ แล้วมีความคิดที่อยากจะเติบโตบ้าง จากการที่นำซาลาเปาไปขายในโรงอาหารของมหาวิทยาลัยได้รับผลตอบรับดีมาก เพราะที่โรงอาหารจะขายของราคาถูก  คนที่อยู่รอบนอกจึงเข้ามารับประทานอาหารที่โรงอาหารเยอะ ซึ่งตอนนั้นเขาขายซาลาเปาเพียงลูกละ 5 บาท จากรสชาติและราคาที่ย่อมเยาว์ทำให้มีคนสนใจรับไปขายต่อ จึงเกิดความคิดเรื่องการขายส่ง

“จากวันนั้นถึงวันนี้เราต่อยอดมาจากการขายส่งขนมจีบซาลาเปา แล้วมาคิดต่อเรื่องการสร้างแบรนด์ ซึ่งตอนนั้นผมยังไม่รู้เรื่องธุรกิจแฟรนไชน์เท่าใดนัก เพราะจะเน้นขายส่งในปริมาณที่มากขึ้น เมื่อขายส่งเยอะขึ้นก็จะต้องมีแบรนด์ของตัวเอง จึงมาลงตัวที่ “ตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปา” มีการปรับเปลี่ยนพัฒนาจนมาเป็นรูปแบบแฟรนไชส์ในปัจจุบัน ผมเริ่มทำธุรกิจตั้งแต่ปี 2553 และทำเป็นแฟรนไชน์เมื่อปี 2556-2557 โดยนำเอาเครื่องจักรมาใช้เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต ผลตอบรับช่วงแรกอาจจะยังทรงๆ เพราะยังไม่มีความรู้เรื่องธุรกิจแฟรนไชน์มากนัก  จนได้เข้าไปอบรมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือ DBD ศึกษาเรื่องระบบแฟรนไชส์ และ B to B หลังจากเข้าใจในธุรกิจแล้วก็นำมาปรับปรุงพัฒนาเรื่อยมา

จุดเปลี่ยนอีกครั้งของคุณบิ๊ก คือ การสร้างจุดเด่นในเรื่องของการนำรถซาเล้งมาดัดแปลงเป็นร้านขายติ่มซำเคลื่อนที่ ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทุกพื้นที่ โดยอุปกรณ์ทุกอย่างเขาลงทุนให้หมด ปัจจุบัน คุณบิ๊ก มีรถซาเล้ง 100 คัน และยังมีโค้วต้าอีก 20 คัน โดยผู้ซื้อแฟรนไชน์ลงทุนแค่ค่าสินค้าเพื่อนำไปขายเท่านั้น โดยที่อุปกรณ์มีให้ครบ

นอกจากในรูปแบบของรถซาเล้ง พร้อมขายแล้ว ลูกค้าท่านใดที่มีพื้นที่ขาย ทำเลดี ไม่ว่าจะเป็น ในปั้มน้ำมัน ในห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ร้านกาแฟ ต่างๆ ทาง ตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปา มีบริการออกแบบและแต่งร้านให้ด้วย ที่สำคัญมีตู้อุ่นขนมจีบซาลาเปา ไว้ให้ยืมฟรี

ขอเน้นย้ำว่าถ้าผู้สนใจที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล หากสนใจขาย อยากมีอาชีพขาย “ตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปา” ในรูปแบบของรถซาเล้งขายเคลื่อนที่โดยจะมีค่าประกันอุปกรณ์อยู่ที่ 15,000 บาท แบ่งจ่ายเป็นก่อนลงรถ 5,000 บาท และอีก 10,000 บาท เป็นการฝากเงินประกันเดือนละ 2,500 บาท 4 เดือน ในกรณีลูกค้าเลิกขายทาง ตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปา จะคืนเงินประกันให้ 10,000 บาท เมื่อขายครบ 1 ปี และในชุดนี้ลูกค้าสั่งขนมจีบ ซาลาเปาไปขาย เริ่มต้นเพียง 5,000 – 10,000 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทางของการขนส่งใกล้หรือไกล

สรุปให้เข้าใจง่ายๆว่า ใช้เงินลงทุนไม่เกิน 10,000 – 15,000 บาท แน่นอน ได้ทุกอย่างที่ทางตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปา เตรียมไว้ให้ ไม่ว่าจะเป็น รถมอเตอร์ไซค์ รถพ่วงข้างพร้อมป้ายแต่งรอบคัน เตาแก๊ส ซึ้งอุ่น ตู้เย็นเก็บสินค้า เรียกได้ว่าครบถ้วนทุกอย่าง บริการจัดส่งให้ถึงที่บ้าน พร้อมให้ลูกค้าได้มีอาชีพเริ่มขายได้เลย

“ต้องบอกก่อนว่าอุปกรณ์ในการสร้างอาชีพตรงนี้ คุ้มค่ามากจริงๆ เพื่อเป็นการสร้างอาชีพให้คนไทย ในงบประมาณที่ลงทุนน้อยมาก และยังคืนทุนได้ไว แค่ขายสินค้าชุดแรกหมดก็คืนทุนแล้วในโครงการสร้างอาชีพเพื่อคนไทย ของ ตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปา เหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดไม่เกิน 300 กิโลเมตรเท่านั้น เลยจากนี้ไปแล้ว อาจจะยังบริการไม่ทั่วถึงเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง แต่ถ้าลูกค้าอยู่ในรัศมีไม่เกิน 300 กิโลเมตร ทางตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปา บริการได้ทุกพื้นที่ ในจังหวัดต่อไปนี้ เช่น กรุงเทพฯ และปริมณฑล สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา โคราช สระบุรี ลพบุรี ชัยนาท นครสวรรค์ อยุธยา ปทุมธานี นครนายก นครปฐม สุพรรณบุรี ราชบุรี เพชรบุรี กาญจนบุรี ประจวบฯ จังหวัดเหล่านี้ทาง ตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปา สามารถบริการได้หมด เราทำทั้งหมดถือเป็นการสร้างอาชีพให้คนไทย โดยรถซาเล้งและอุปกรณ์ ตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปา ให้ยืมไปใช้ฟรีๆ”

จุดเด่นของการขายซาลาเปาติ่มซำแบบมอเตอร์ไซต์ซาเล้ง คือ สามารถเข้าถึงได้ทุกพื้นที่ วิ่งขายได้เรื่อยๆ วันหนึ่งสามารถขายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 3,000-4,000 บาท  บางคนสามารถทำยอดขายได้มากถึง 5,000-6,000 บาท โดยจะได้กำไรจากยอดขายกว่า 30-40 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว หรือ สามารถสร้างรายได้ ไม่ต่ำกว่า 20,000 บาทขึ้นไปต่อเดือนแน่นอน

“ตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปา มีไส้ให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ไส้หมูสับ หมูแดง ถั่วดำ ถั่วเขียว ครีม เผือก ไข่เค็ม หมั่นโถว ไส้ผัก ไส้ไก่สับ และยังมีไส้ทุเรียนในช่วงเทศกาล และในช่วงตรุษจีนก็จะมีเพิ่มไส้ฟักทอง ขนมจีบหมู ปู กุ้ง สาหร่าย รวมไปถึงติ่มซำอีกหลากหลายตัว เราพยายามคิดให้สินค้าของเรามีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นร้านติ่มซำเคลื่อนที่ได้เลย นอกจากนี้แล้วในรถยังมีน้ำสมุนไพรมาขายร่วมด้วย ทำให้มีคนขายสามารถมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย มากไปกว่านั้นคนขายยังสามารถไปต่อยอดการรับจัดเป็นชุด Snack Box ชุดขนมจีบซาลเปาพร้อมน้ำดิ่ม เอาไว้เสนองานกิจกรรม งานประชุม เพื่อนเป็นชุดเบรค ก็อีกช่องทางหนึ่งในการเพิ่มรายได้ เรียกว่าเรามีบริการให้แบบครบวงจรในรถเพียง 1 คัน สามารถสร้างรายได้ ได้หลายช่องทางเลยทีเดียว ทางตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปา พยายามกระจายไปในวงกว้าง ซึ่งตอนนี้มีกระจายไปแล้วกว่า 20 จังหวัดในระยะไม่เกิน 300 กิโลเมตร ข้อสำคัญในการขาย คือ อยากให้มีความตั้งใจ ขยัน อดทน เพราะทุกอย่างทางตี๋เล็กมีบริการไว้ให้พร้อมแล้ว ขอเพียงคุณมีความตั้งใจและมีความขยัน ก็สามารถมีรายได้ที่ดี มีชีวิตที่ดีขึ้น กับ อาชีพตี๋เล็ก ขนมจีบ ซาลาเปา”

สำหรับรูปแบบการทำธุรกิจ “ตี๋เล็กขนมจีบ ซาลาเปา” แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ

1.รูปแบบขายเคลื่อนที่โดยมอเตอร์ไซต์ซาเล้ง ใช้งบลงทุนประมาณ 15,000 บาท โดยบริษัทมีรถมอเตอร์ไซต์ซาเล้ง 1 คัน แผ่นป้ายโลโก้ เตาแก๊ส ซึ้งสำหรับนึ่ง ขนมจีบซาลาเปาติ่มซำพร้อมขายข้อสำคัญคือ ผู้ซื้อแฟรนไชส์ต้องขี่รถซาเล้งเป็น

2. สำหรับผู้ที่มีพื้นที่หน้าร้าน หรือพื้นที่ขาย บริษัทฯ มีชุดแฟรนไชส์หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น เคาท์เตอร์แบบ 1-2 ซึ้ง รถเข็น 1-2 ซึ้งแบบใหญ่ แบบเล็ก รวมไปถึงร้านกาแฟในโรงพยาบาลและนอกโรงพยาบาลที่ต้องการมีเมนูเข้าไปเสิร์ฟในร้าน บริษัทฯ มีแบบตู้ให้ใช้ด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่

LINE@ : @teelek

www.teeleksalapao.com

www.youtube.com/teeleksalapao

www.facebook.com/teeleksalapao

Tel.062-592-6691 , 092-949-1964