ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ผลสำรวจอุปสรรคปัญหาที่ทำให้การทำ “ธุรกิจแฟรนไชส์” ต้องสะดุด


ภายหลังจากทาง ชี้ช่องรวย โพลล์ ได้ทำผลสำรวจเกี่ยวกับความสนใจในการทำธุรกิจแฟรนไชส์ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีผู้เข้ามาร่วมโหวตและให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับธุรกิจนี้ ทางทีมงานเอสเอ็มอี ชี้ช่องรวย ขอขอบคุณทุกๆ ท่านมากเลยนะคะ

ในส่วนของการทำผลสำรวจในครั้งนี้ เราได้ทำในประเด็นเรื่องอุปสรรคและปัญหาของการเริ่มต้นทำธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่งก็มีปัญหาที่ถือว่าเป็นอุปสรรคสำคัญของผู้ที่เริ่มต้นทำธุรกิจแฟรนไชส์ โดย ชี้ช่องรวย โพลล์ ได้ทำสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับอุปสรรคปัญหาที่ส่งผลต่อการทำธุรกิจแฟรนไชส์ ตั้งแต่วันที่ 20-22 มีนาคม 2562 ระหว่าง เงินทุน กับ เวลา จากจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 176 ราย ผลปรากฏว่า มีผู้เลือก เงินทุน จำนวน 145 ราย คิดเป็นสัดส่วน 82 % และเลือก เวลา จำนวน 31 ราย คิดเป็นสัดส่วน 18 %

นอกจากนี้ เรายังได้เพิ่มเติมคำถามประเด็นอุปสรรคระหว่าง ความรู้ กับ ทำเล โดยเริ่มทำโพลล์สำรวจตั้งแต่วันที่ 22-25 มีนาคม 2562 มีผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 191 ราย เลือก ความรู้ 68 ราย คิดเป็นสัดส่วน 36 % และ เลือก ทำเล 122 ราย คิดเป็นสัดส่วน 64 %

จากผลสำรวจดังกล่าว ชี้ช่องรวย โพลล์ จึงพอจะสรุปได้ว่า ปัญหาและอุปสรรคของการทำธุรกิจแฟรนไชส์ อันดับ 1 ได้แก่ เงินทุน คิดเป็นสัดส่วนที่มากที่สุด อันดับ 2 คือ ทำเล ซึ่งถือว่ามีความสำคัญที่ไม่น้อย อันดับ 3 คือ ความรู้ ที่ต้องใช้ทักษะสำหรับการทำธุรกิจ และอันดับสุดท้าย คือ เวลา อย่างไรก็ตาม ได้มีการแสดงความคิดเพิ่มเติมเกี่ยวกับอุปสรรคการทำธุรกิจแฟรนไชส์ คือ ปัญหาในเรื่องสุขภาพ อีกด้วย

ปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์ได้รับความนิยมต่อเนื่อง เพราะมีแฟรนไชส์หลากหลายประเภทให้เลือก ซึ่งที่ผ่านมาจากการสำรวจพบว่าแฟรนไชส์อาหารได้รับความสนใจมากที่สุด รองลงมาจะเป็นเครื่องดื่ม ขนมไทย เบเกอรี่ จะเห็นว่าผู้สนใจส่วนใหญ่จะมองและเลือกทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของผู้บริโภค แต่ยังขาดแคลนในเรื่องของเงินลงทุน ทำเลที่ตั้งสำหรับทำธุรกิจ ความรู้ และเวลา ซึ่งหน่วยงานภาครัฐกำลังเดินหน้าสนับสนุนอย่างต่อเนื่องเช่นกัน