ธุรกิจแฟรนไชส์ เป็นหนี่งทางเลือกยอดนิยมสำหรับผู้ที่อยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ซึ่งแฟรนไชส์ หมายถึง สิทธิพิเศษหรือสิ่งที่บริษัทมอบให้กับผู้ที่เข้าร่วมธุรกิจครอบคลุมเกือบทุกขั้นตอนทุกระบบ เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมธุรกิจสามารถเริ่มต้นทำธุรกิจแฟรนไชส์ได้
โดยไม่ต้องมีความรู้หรือมีประสบการณ์มาก่อน ในลักษณะการถ่ายทอดรูปแบบของการทำงานทั้งหมด เช่น ระบบการขาย การบริหาร การผลิต การตลาด เป็นต้น แต่สิ่งสำคัญ คือ การสร้างมาตรฐานหรือควบคุมคุณภาพให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกันให้ได้
ธุรกิจแฟรนไชส์ หลัก ๆ แล้วจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท
1.Product and Brand Franchising
ลักษณะแฟรนไชส์ระบบนี้มีลักษณะ คือ การที่ผู้ผลิตสินค้าให้สิทธิบุคคลอื่นในการขยายสินค้าที่ผลิตขึ้นโดยแฟรนไชส์ เป็นระบบแฟรนไชส์ที่ให้สิทธิ เพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของแฟรนไชส์ซอร์ รวมถึงการให้สิทธิในการใช้เครื่องหมายการค้าของผู้ผลิตด้วย
2.Business Format Franchising
ธุรกิจแฟรนไชส์ลักษณะนี้เป็นการให้สิทธิบุคคลอื่นในการดำเนินธุรกิจเพื่อขายสินค้าหรือบริการโดยใช้เครื่องหมายการค้าของแฟรนไชส์ซอร์ และสิ่งสำคัญที่ต่างจากประเภทแรก คือการใช้ระบบการดำเนินธุรกิจที่พิสูจน์แล้วของแฟรนไชส์ซอร์
เป็นระบบแฟรนไชส์ที่ให้สิทธิ เพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของแฟรนไชส์ซอร์ รวมถึงการให้สิทธิในการใช้เครื่องหมายการค้าของผู้ผลิต เพื่อขายสินค้าหรือบริการ โดยมีการถ่ายทอดวิธีการดำเนินธุรกิจแบบร้านมาตรฐาน
3.Conversion Franchising
เป็นระบบแฟรนไชส์ที่พัฒนามาจากแฟรนไชส์ประเภท Business Format โดยการออกแบบระบบเพื่อเปลี่ยนร้านค้าอิสระที่มีอยู่ในระบบนั้น ๆ ให้เข้ามาร่วมในระบบแฟรนไชส์เพื่อได้ประโยชน์ร่วมกันทางการค้าและทำโฆษณาร่วมกันในระดับประเทศ
เป็นระบบแฟรนไชน์ที่ให้สิทธิเพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของแฟรนไชส์ซอร์ รวมถึงการให้สิทธิในการใช้เครื่องหมายการค้าของผู้ผลิต โดยผู้ผลิตได้เปลี่ยนธุรกิจที่มีอยู่เดิม ให้เปลี่ยนมาใช้ในรูปแบบใหม่
การลงทุนแฟรนไชส์มีกี่รูปแบบอย่างไรบ้าง
การลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ มีลักษณะอย่างไร แฟรนไชส์มีลักษณะของการลงทุนหลายรูปแบบ แต่ละรูปแบบจะต้องมีองค์ประกอบเป็นปัจจัยสำคัญ 3 ประการได้แก่
- จะต้องมีทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเป็นความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ฝ่าย ก็คือ แฟรนไชส์ซอร์ และ แฟรนไชส์ซี ซึ่งมีการตกลงร่วมในการทำธุรกิจร่วมกันทั้งมีสัญญาและไม่มีสัญญา
- จะต้องมีเครื่องหมายการค้าหรือบริการ มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีรูปแบบ ระบบธุรกิจ และใช้เครื่องหมายการค้าเดียวกัน ระบบการจัดการธุรกิจอาจจะเป็นเครื่องมือ หรือ สูตรที่คิดค้นขึ้นมาเอง ในการผลิตสินค้า หรือบริการ โดยมีมาตรฐานที่อยู่ในตราสินค้า Brand เดียวกัน
- ต้องมีการจ่ายค่าตอบแทนอย่างน้อย 2 อย่างคือ ค่าแรกเข้าในการใช้เครื่องหมายการค้า Franchise Fee และค่าตอบแทนผลดำเนินการ Royalty Fee
ปัจจัยแห่งความสำเร็จใน การลงทุนทำธุรกิจแฟรนไชส์ นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับแฟรนไชส์หรือ แบรนด์สินค้านั้นเพียงอย่างเดียว ยังต้องอาศัยองค์ประกอบอื่นเช่น กลุ่มลูกค้า ทำเลที่เหมาะกับการลงทุน ขนาดของธุรกิจ งบประมาณ และ รูปแบบของธุรกิจแฟรนไชส์ที่เราเลือกลงทุน
ดังนั้น การลงทุนทำ ธุรกิจแฟรนไชส์ จึงต้องศึกษาในรายละเอียดให้อย่างถี่ถ้วน รอบคอบ มีระบบขั้นตอนการทำงานในมาตรฐานเดียวกัน เพื่อการลงทุนทำแฟรนไชส์ได้อย่างประสบความสำเร็จ
ขอบคุณข้อมูลจาก : moneywecan