ในการทำธุรกิจแฟรนไชส์ เจ้าของแฟรนไชส์ หรือแม้กระทั่งผู้ซื้อแฟรนไชส์เองจำเป็นที่จะต้องบริหารจัดการธุรกิจของตนให้สามารถเดินหน้าต่อไปเพื่อสร้างความมั่นคงแข็งแกร่ง แก่ระบบแฟรนไชส์ โดยใช้หลักการ ดังนี้
1.การดำเนินงานหน้าร้าน
ได้แก่ การดำเนินงานหน้าร้าน ไม่ว่าจะเป็น มาตรฐานการปฏิบัติงานในร้าน กระบวนการปฏิบัติงานในร้าน กระบวนการปฏิบัติงานประจำ หน้าที่ความรับผิดชอบแต่ละตำแหน่ง การบริการของพนักงาน กระบวนการเปลี่ยน คืน สินค้า การจัดการเงินสด การแก้ปัญหาเบื้องต้น กรณีเหตุฉุกเฉินป้องกันการโจรกรรม รายการตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้จัดการร้าน รายงานสรุปยอดขายประจำวัน
2.ควบคุมสินค้าคงคลัง
ดูในเรื่องระบบการสั่งสินค้าเข้าร้าน สั่งอย่างไรไม่ให้สินค้าขาด สินค้าที่ต้องมีขายในร้าน และหาซื้อมาทดแทนไม่ได้ สั่งสินค้าเผื่ออย่างไรให้คุ้มค่า กระบวนการสั่งสินค้าใหม่เข้ามาแล้ว ต้องมีสินค้าเก่าออกด้วย การเก็บสต็อกสินค้าไม่ควรให้มากเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้สินค้าเก่าหมดอายุ และสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย และพื้นที่ในการจัดเก็บ
3.ควบคุมบุคลากร
บริหารสาขาในเรื่อง วิธีการสรรหาพนักงานเข้ามาทำงาในร้านสาขา กระบวนการฝึกอบรมพนักงานใหม่ วิธีการทำอย่างไรให้ลูกน้องเชื่อฟัง ทำอย่างไรให้ลูกน้องอยู่นาน ไม่ลาออก และกระบวนการทำงานเดินหน้าต่อไปได้
4.บริหารลูกค้า
ดูว่าร้านสาขามีระบบการบริหารลูกค้าอย่างไร ใครเป็นลูกค้าประจำ (VIP) ของร้านบ้าง รูปแบบการให้บริการอย่างไร ให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ ประทับใจ และกลับมาใช้บริการอีก รวมถึงเทคนิคการบริการลูกค้าอย่างไร ให้ชนะคู่แข่ง สามารถดึงดูดลูกค้าเข้าร้านค้าได้ และร้านค้ามีแนวทางการรับคำร้องเรียนของลูกค้าอย่างไรบ้าง
5.วิเคราะห์ยอดขาย
ตรวจสอบและวิเคราะห์ยอดขายของร้านสาขา ต้องจัดทำรายงานประจำวัน เกี่ยวกับข้อมูลการขายในแต่ละวัน รวมถึงข้อมูลสินค้าต่างๆ ให้เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ทราบ รวมถึงรายงานประจำเดือน ที่ข้อมูลสรุปจากรายงานประจำเดือน และรายงานอื่นๆ เป็นข้อมูลเรื่องของประสิทธิภาพการทำงาน ข้อมูลของสมาชิก และข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์ด้านต่างๆ
การวิเคราะห์ยอดขายของร้านสาขานั้น จะพิจารณาไปถึงการควบคุมกระแสเงินสด ทำการตลาดและกิจกรรมส่งเสริมการขาย การควบคุมสินค้าคงคลัง ข้อมูลการขายสินค้าแต่ละประเภท เพราะจะช่วยให้รับรู้ถึงยอดขาย และผลกำไร