ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ธุรกิจติดเทรนด์ BCO แฟรนไชส์เครื่องสำอาง รุก 3 ช่องทาง ตอบโจทย์โลกโซเชียล ในงาน Smart SME Expo 2020


รูปแบบของธุรกิจความงาม ปัจจุบันมีให้เห็นอย่างหลากหลาย เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น การเปิดหน้าร้าน การขายออนไลน์ การเปิดแฟรนไชส์

คุณเจริญทรัพย์ สุขภิรมย์สกุล หรือ คุณเชน เจ้าของแฟรนไชส์ออนไลน์ขายส่ง-ปลีก เครื่องสำอางความสวยงาม แบรนด์ BCO (Beauty Center Online) เจ้าของไอเดียที่นำธุรกิจออนไลน์มาขยายในรูปแบบแฟรนไชส์ ที่สามารถสร้างอาชีพได้ในราคาหลักพัน 3 รูปแบบธุรกิจ ได้แก่ 1.ออนไลน์ 2.เปิดบูธ 3.เปิดร้าน ซึ่งรูปแบบออนไลน์ได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก เพราะรับกับกระแสการตลาดในยุคโซเชียล

“เดิมผมทำงานเป็นพนักงานบริษัทนำเข้าส่งออกของบริษัทเอกชน ส่วนตัวเป็นคนชอบน้ำหอมและได้มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศ ได้พบเจอกับวงการธุรกิจเครื่องสำอาง จึงเกิดความสนใจ กอปรกับเป็นคนชอบน้ำหอมอยู่แล้ว จนเมื่อถึงจุดหนึ่งจึงตัดสินใจออกมาขายก่อน โดยช่วงแรกจะขายเอง สินค้าก็จะเป็นน้ำหอมทุกกลิ่นทั้งของผู้หญิงผู้ชายในช่องทางออนไลน์ เมื่อขายไปได้สักพักได้รับคำแนะนำจากลูกค้า จึงทราบว่าความต้องการของลูกค้ามีความหลากหลาย จึงก่อตั้งขายออนไลน์ในเว็บไซต์ ซึ่งเมื่อ 15 ปีก่อน เราถือเป็นรายแรกที่เปิดขายผ่านออนไลน์ หลังจากขึ้นขายได้ไม่นานปรากฎว่าได้รับการตอบรับดีมาก”

หลังจากเปิดขายเครื่องสำอางผ่านช่อทางออนไลน์และได้รับการตอบรับดีมาก จนมีลูกค้าสอบถามถึงการมี Shop หรือหน้าร้าน จึงตัดสินใจเปิดหน้าร้านสาขาแรกในทำเลย่านดอนเมือง และเมื่อมีช่องทางออนไลน์เข้ามาช่วยเสริมด้วยแล้วทำให้ BCO ยิ่งประสบความสำเร็จ ต่อมาจึงเพิ่มรูปแบบช่องทางการตลาดอีก 1 ช่องทาง คือ ร้านบูธ ที่มีจุดเด่นสามารถถอดประกอบได้เหมาะสำหรับขายตามตลาดนัด คอมมูนิตี้มอลล์ หรือในแหล่งชุมชนต่างๆ

“เราเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยเงินทุนแค่หลักพัน และจากประสบการณ์การทำธุรกิจมายาวนาน ทำให้รู้ว่า หากมีเงินทุนน้อยคุณจะเจอข้อจำกัดอะไรบ้าง เช่น ต้นทุนสูง โดนตัดราคา เรียกว่าเรารู้ถึงปัญหาอย่างลึกซึ้ง จนสามารถแก้ปัญหาผ่านมาได้ และคิดว่าคนส่วนใหญ่ก็คงอยากจะทำธุรกิจนี้เช่นกัน ด้วยมูลค่าการตลาดที่มากถึง 1.8 แสนล้านบาทต่อปี สัดส่วนการตลาดส่วนใหญ่จะไปอยู่ที่บริษัทข้ามชาติ ซึ่งส่วนตัวคิดว่าคนไทยสามารถมีส่วนแบ่งกับธุรกิจนี้ได้ อย่างตัวผมเองเริ่มต้นเงินทุนจากหลักพัน ตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 100 ล้านบาท”

“ผมจึงมั่นใจว่า Know How ที่มี กับระบบธุรกิจที่ทำ สามารถทำให้คนที่ลงทุนในหลักพันเช่นเดียวกับผม ด้วยข้อจำกัดที่ผมจัดการแก้ไขปัญหาไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น เรื่องต้นทุน Know How การหาสินค้า เรียกว่าเราช่วยเหลือสนับสนุนแบบครบวงจร เรามีสินค้ากว่า 2,000 รายการครบทุกหมวดหมู่ โดยไม่ต้องสต๊อกสินค้า โดยความพร้อมดังกล่าวคุณลงทุนแค่เพียง 9,900 บาทเท่านั้น โดยที่คุณไม่ต้องมีความเสี่ยงเรื่องการสต๊อกสินค้า”

สำหรับรูปแบบการลงทุนแฟรนไชส์ แบ่งเป็น 3 รูปแบบ ดังนี้

1.ช่องทางออนไลน์ ได้รับการตอบดีมาก โดยหลังจากเปิดธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ได้เพียง 2 ปี ขณะนี้มีจำนวนสมาชิกไปแล้วกว่า 1,000 ราย

2.หน้าร้าน ผ่านระบบการบริหารจัดการทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นลงชั้นสินค้า ตกแต่งร้าน ใช้เงินทุนหลักแสนแน่นอน แต่ข้อดีก็คือ ไม่ต้องไปลงทุนเรื่องสินค้า เพราะ BCO มีจำนวนสินค้าที่รองรับกว่า 2,000 รายการ ครบทุกหมวดหมู่ แบบ One Stop Service ให้คุณทุกอย่าง ที่สำคัญลงทุนเริ่มต้นที่ 3.5 แสนบาท ใช้ชื่อแบรนด์ BCO หรือถ้าเป็นร้านขนาดเล็กก็จะให้ใช้ชื่อร้านเป็นชื่อผู้ลงทุนเอง

3.ร้านบูธ สามารถถอดประกอบได้ สามารถนำไปตั้งขายได้ตามตลาดนัด หรือสถานที่แหล่งชุมชนต่างๆ ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นที่ 39,000 บาท สิ่งที่จะได้รับคือ ได้สินค้าพร้อมบูธ และเว็บไซต์ฟรี

“ทุกๆ รูปแบบการลงทุนจะได้เว็บไซต์ประจำร้านไปด้วย นอกจากคุณจะสมัครแบบออนไลน์อย่างเดียว การมีเว็บไซต์มีข้อดี คือ การสร้างความน่าเชื่อถือของลูกค้า หรือหากลูกค้าไม่สามารถเดินทางมาซื้อได้ที่บูธหรือร้านค้าก็สามารถสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ได้เลยทันที ซึ่งทางออนไลน์เราก็มีอัพเดทให้ หากมีออเดอร์สั่งซื้อสินค้า ระบบจะส่งรายละเอียดการสั่งซื้อแล้วทางบริษัทจะทำการจัดส่งให้ลูกค้าโดยที่คุณไม่ต้องไปเสียเวลาไปแพ็คของเอง”

ในงาน Smart SME Expo 2020 BCO มอบโปรโมชั่นพิเศษสำหรับผู้สนใจลงทุนแฟรนไชส์เครื่องสำอาง เพียงเปิดแฟรนไชส์แบบออนไลน์ จากปกติ 19,000 บาท พิเศษเฉพาะในงานเหลืองเพียง 7,900 บาท แถมโกจิเบอร์รี่สลิม 2 กระปุก + เฮเลน 2 กระปุก + โรเซ่ 1 ขวด มูลค่า 2,650 บาท ฟรีทันที