ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

กลเม็ดเคล็ดลับ บริหาร “ร้านอาหารจานเดียว” อย่างไร ให้รวยแรงแซงโค้ง


ในยุคสังคมที่มีแต่การรีบเร่ง คนต้องทำงานแข่งกับเวลา บวกกับค่าครองชีพที่แพงขึ้นเป็นเงาตามตัว ดังนั้น จึงจำเป็นต้องประหยัด และอาหารจานเดียว ด่วนพิเศษจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้คนนิยม เพราะไม่ต้องรอนาน ถามราคาก็ไม่สูงมากพอจ่ายได้ จึงถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสของผู้ที่มองเห็นภาพและมีแผนที่จะเปิดกิจการร้านอาหารจานเดียวสักร้าน

แต่ปัญหาก็ติดที่ว่า ร้านอาหารจานเดียว มีมากมายหลายร้าน และแต่ละร้านก็มีเมนูที่ไม่แตกต่างกันมากนัก ดังนั้น หากคิดจะเปิดร้าน เราต้องหาความต่าง และสร้างความต่างนั้นให้กลายเป็นจุดเด่น หรือเป็นเอกลักษณ์ของร้าน เพื่อสร้างความประทับใจและสร้างการจดจำนำมาซื้อ ลูกค้าประจำนั่นเอง ดังนี้

1.อัพเกรดเมนูที่แสนธรรมดา ให้ไม่ธรรมดา
เจ้าของร้านที่มีแนวคิดที่แตกต่าง มักจะสรรหาและเปลี่ยนเมนูธรรมดาๆ ให้กลายเป็นเมนูหรูเลิศ เช่น ผัดกระเพราหมูราดข้าวธรรมดาๆ เปลี่ยนมาเป็นกระเพราหมูคุโรบุตะราดข้าว กลายเป็นเมนูที่เพิ่มมูลค่าให้กับจานธรรมดาๆ หรืออาจจะคิดเมนูเด่นประจำร้านที่ใครมาร้านนี้จะต้องสั่ง การคิดค้นสูตรอาหารเมนูใหม่ๆ อย่างนี้เป็นต้น

2.เพิ่มความพิเศษด้วยความหลากหลาย
แม้จะเป็นเมนูจานเดียว แต่ก็สามารถเพิ่มความหลากหลายเข้าไปให้เกิดตัวเลือกมากขึ้นไม่จำเจเป็นเมนูสิ้นคิด เช่น สารพัดเมนูพัดกระเพรา ไม่ใช่มีแต่ หมู ไก่ เนื้อ หรือมีเมนูของหวานตบท้ายแถมให้แบบไม่คิดเงิน เป็นต้น

3.เติมความไม่ธรรมดาด้วยหน้าตาจัดเสิร์ฟ

ยกตัวอย่างเช่น อาหารญี่ปุ่นที่เราไปรับประทานที่ร้าน แต่ละเมนูจะมีการตกแต่งจานด้วยผักและมีการกะสลักอย่างสวยงาม ช่วยให้อาหารในจานดูน่ากิน ทำให้ลูกค้าได้อิ่มท้องแล้วก็ยังอิ่มใจกับความสวยงามบนจานอีกด้วย การทำอย่างนี้จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับเมนูมากขึ้น

4.เพิ่มความไม่ธรรมดาด้วยท็อปปิ้งเพิ่มยอดขาย
เมนูอาหารจานเดียวผู้ประกอบการยังสามารถเพิ่มยอดขายได้จากท็อปปิ้งต่าง ๆ ที่หากใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปสักนิดจะยิ่งทำให้ท็อปปิ้งเสริมความพิเศษให้กับเมนูได้ เช่น ข้าวหมูทอดคู่กับไข่แดงดอง ข้าวกระเพราไข่ดาวแฟด หรือ ท็อปปิ้งทั่ว ๆ ไป เช่น กุนเชียง หมูยอ ไส้กรอก ที่นอกจากจะขายคล่องแล้ว

5.ยังสามารถจัดเป็นเมนูเซ็ทได้อีกด้วย
ร้านอาหารส่วนใหญ่มักจะมีเมนูจานเดียวอยู่แล้ว ดังนั้นหากผู้ประกอบการต้องการดึงเมนูจานเดียวให้มีความพิเศษขึ้นมา ลองนำแนวทางเหล่านี้ไปปรับใช้ ซึ่งหัวใจสำคัญที่จะทำให้ไม่ธรรมดาคือ หน้าตา ภาชนะและเรื่องราวของเมนูนั้น เพราะการทำร้านอาหารยุคนี้แค่อร่อยอย่างเดียวไม่พอแต่ยังต้องมีหน้ามีตาให้ลูกค้า

6.ไม่อายที่จะถ่ายรูปโพสต์โชว์เพื่อนต่อด้วย
ส่วนสำหรับท่านใดที่มีความคิดจะเปิดเป็นร้านขายอาหารจานเดียวโดยเฉพาะ ข้อดีของอาหารจานเดียวก็คือ จัดการง่ายกว่าร้านอาหารทั่วไป เพราะวัตถุดิบที่ใช้มีไม่กี่ชนิด
กำลังคนที่จะใช้จึงน้อยลงไปด้วย เช่น ร้านข้าวหมูทอด สามารถใช้พนักงานเพียงแค่ 2 คน ในการจัดเตรียม วางระบบให้ลูกค้าบริการตัวเอง ซึ่งจะมีผลต่องบประมาณลงทุน และต้นทุนในการดำเนินกิจการ ไม่สูงมากนัก ถือว่าเป็นจุดน่าสนใจของร้านอาหารจานเดียว

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก : เปิดกลยุทธ์! สูตรเด็ดอาหารจานเดียว อัพเกรดให้เป็นอาหารสูตรพรีเมี่ยม