ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

รวม “อาชีพเสริม” เพิ่มเติมจากงานประจำ สำหรับ “มนุษย์เงินเดือน”


ในยุคเศรษฐกิจชะลอตัวแบบนี้ การมีรายได้หลายช่องทางถือว่าเป็นการสร้างรากฐานความมั่นคงหรือประกันความเสี่ยงได้ว่า จะไม่เดือดร้อนด้านการเงินในภายหลัง สำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ นอกเหนือจากรายได้ประจำรายเดือนแล้ว การหารายได้เสริมตามความสามารถของเราก็นับว่าดีไม่น้อย

สำหรับอาชีพเสริม ที่คนส่วนใหญ่นิยมทำหลังเลิกงาน พอจะจำแนกออกมาเป็นรายาชีพได้ ดังนี้

1.ติวเตอร์

สำหรับใครที่มีความรู้ความสามารถทางด้านวิชาการในระดับหนึ่ง ก็สามารถใช้ความถนัดชำนาญนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็น ครูสอนดนตรี ครูสอนภาษาอังกฤษ สอนเต้น และอื่นๆ ที่จะสามารถสร้างรายได้ให้คุณอีกมาก ลองค้นหาตัวคุณดูนะคะ ว่ามีความสามารถเฉพาะทางด้านไหน

2.เล่นดนตรีกลางคืน

งานนี้สำหรับใครที่มีความสามารถด้านการร้องเพลงหรือเล่นดนตรี ก็สามารถใช่เวลาแค่ 1-2 ชั่วโมง โชว์ความสามารถบนเวที ตามร้านอาหาร ผับ บาร์ ซึ่งรายได้ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถ และทิปจากคนดู งานนี้นอกจากนี้จะได้ค่าความสามารถแล้ว อาจจะยังได้ทิปจากแขกในร้านมาเพิ่มได้อีกด้วยนะ

3.นักเขียนฟรีแลนซ์

สำหรับใครที่ชอบขีดๆ เขียนๆ หรือเก่งในเรื่องสำบัดสำนวน หรือมีความสามารถในการใช้ศิลปะการใช้คำออกมาเป็นตัวหนังสือ ก็สามารถรับจ๊อบเขียนงาน ไม่ว่าจะเป็น เขียนรีวิวสินค้า เขียนคอลัมน์หรือสกู๊ปส่งตามสำนักพิมพ์ต่างๆ หรือในโลกออนไลน์ก็อาจจะเขียนกลอนหรือคำคมส่งไปยังบริษัทที่เปิดรับ ซึ่งค่าตอบแทนส่วนใหญ่มักจะคิดต่อชิ้นก็ถือว่าไม่น้อย ยิ่งถ้าเขียนเป็นภาษาต่างประเทศได้ด้วย ค่าจ้างยิ่งสูงเป็นสองเท่าเลย ใครที่ชอบการเขียน มีไอเดียบรรเจิดในหัว ก็อย่าเก็บไว้คนเดียว มาใช้เวลาว่าง ๆ ทำเป็นอาชีพเสริมกันดู

4.ออกแบบกราฟฟิก – วาดรูป

ใครที่มีความสามารถด้านนี้ถือว่าคุณโชคดีอย่างมาก เพราะปัจจุบันถือว่าเป็นงานที่ตลาดกำลังต้องการอย่างมาก สำหรับการออกแบบทำกราฟิกต่าง ๆ เช่น ป้ายชื่อ โลโก้สินค้า ลายเสื้อยืด อินโฟกราฟิก สติ๊กเกอร์ LINE ฯลฯ เรียกว่าถ้าคุณใช้โปรแกรมตัดต่อและเชี่ยวชาญด้านการออกแบบ-วาดภาพ ได้แบบขั้นเทพ นี่คืออาชีพเสริมที่ทำเงินเป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว

5.รับดูดวง

สำหรับอาชีพนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถเฉพาะบุคคล โดยเฉพาะในยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองแบบนี้ การหาที่พึ่งทางใจก็ได้รับความนิยมไม่น้อย เพราะคนส่วนใหญ่มักจะให้หมอดูทำนายชะตาชีวิต และให้ช่วยหาทางแก้ไขปัญหาต่างๆ ซึ่งถ้าหากคุณศึกษาและมีความรู้มาโดยตรง ก็ถือว่าอาชีพเสริมแนวนี้จะสามารถสร้างรายได้ให้กับคุณไม่น้อยเลยทีเดียว

6.ขี่มอเตอร์ไซค์รับ – ส่งอาหาร

สมัยนี้ใคร ๆ ก็เลือกสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ โดยเฉพาะบริการรับ-ส่งอาหารถึงบ้าน (Food Delivery) ซึ่งตอบโจทย์คนที่เน้นความสะดวกสบาย เลยเกิดเป็นอาชีพใหม่ให้ผู้ที่มีรถจักรยานยนต์ พากันออกมาสร้างรายได้กันคึกคัก ที่สำคัญยังเป็นอาชีพที่มีชั่วโมงการทำงานยืดหยุ่น ถึงเราจะมีเวลาว่างแค่หลังเลิกงานก็ทำได้สบาย ๆ

7.รับจ้างพาสุนัขเดินเล่น

งานนี้ถือว่ามีโอกาสไปได้สวย เพราะมีคนทำน้อย และคนส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่ามีอาชีพเสริมแนวนี้ด้วย สำหรับคนที่รักสัตว์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว งานนี้ถือว่าเหมาะอย่างยิ่ง ซึ่งค่าตอบแทนจะอยู่ที่ราวชั่วโมงละ 100-200 บาท ต่อสุนัข 1 ตัว อาจจะดูเหมือนน้อยแต่อย่าลืมว่าคุณสามารถจูงสุนัขได้ 5-10 ตัวเลยในการพาเดินเล่นแต่ละครั้ง ลองเอาจำนวนสุนัขคุณกับค้าจ้างดูแล้วจะรู้ว่ารายได้มากมายขนาดไหน

8.นักแสดง Extra

สำหรับใครที่ชื่นชอบงานในแวดวงบันเทิงอยู่แล้ว แต่อาจไม่มีโอกาสได้ทำแบบจริงจัง งานนักแสดงประกอบ หรือ Extra ก็น่าสนใจและเหมาะกับคนที่ทำงานประจำ แต่อยากหาประสบการณ์ใหม่ ๆ แถมยังเป็นช่องทางเสริมรายได้พอสมควรเลย

9.เปิดท้ายขายของ

อีกหนึ่งอาชีพฮิตที่จะทำเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริมยามว่างก็ได้ คงหนีไม่พ้นการเปิดท้ายขายของ ตามตลาดนัด ถนนคนเดินต่าง ๆ ซึ่งรู้ไหมว่าตลาดนัดนี่แหละเป็นแหล่งที่เงินสะพัดไม่ใช่น้อย ๆ ใครสนใจลองมองหาสินค้าที่ตัวเองชอบ สำรวจทำเลดี ๆ กันให้พร้อม

10.ตัวแทนขายของออนไลน์

สำหรับผู้ที่รักการขาย หรือเล่นมือถือสมาร์ทโฟนอยู่เป็นประจำ ลองใช้เวลาสัก 1-2 ชั่วโมง ในการโพสต์ขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ดู เพราะในยุคนี้การขายของก็ไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนเลยสักนิด เพียงแค่สมัครเป็นตัวแทนขายของออนไลน์ต่าง ๆ โดยไม่ต้องซื้อของมาเก็บสต็อกเอง แต่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างร้านค้ากับคนซื้อ ซึ่งปัจจุบันก็มีการเปิดรับอยู่เยอะทีเดียว โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์แนวความสวยความงาม เช่น เสื้อผ้า เครื่องสำอาง อาหารเสริม เป็นต้น
ขอขอบคุณที่มา : กระปุกดอทคอม