ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ตลาดผ้านาข่า “ร้านแววผ้าไทย” แหล่งรวมผ้าไทยประจำ จ.อุดรธานี


จ.อุดรธานี เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่มีประวัติศาสตร์ด้านวัฒนธรรมที่หลากหลาย โดยเฉพาะ คำชะโนด เป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ แต่ยังมีอีกที่หนึ่งที่ใครได้มาจังหวัดนี้แล้วจะต้องแวะให้ได้ คือ “ตลาดผ้านาข่า” ศูนย์รวมผ้าไทยใหญ่ที่สุดมีอายุยาวนานกว่า 40 ปี เป็นที่นิยมจากนัดท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

คุณอาคม สีหาบุตร ประธานตลาดผ้านาข่า และเจ้าของร้าน “แววผ้าไทย” เล่าถึงจุเริ่มต้นที่มาของตลาดว่า ตลาดผ้านาข่า เกิดขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. 2517 เป็นการรวมตัวกันของชาวบ้านที่มีอาชีพทอผ้า เดิมทีทอผ้าไว้ใช้เองในหมูบ้าน และได้พัฒนากลายมาเป็นสินค้า ผ้าขิด ผ้าพื้น

จนมาถึงปี 2530 พัฒนาชุมชน ได้เข้ามาให้การสนับสนุนงบประมาณก้อนแรกเพื่อผลิตผ้าขิดดอกพิกุล ผ้าสีพื้น ที่เป็นเอกลักษณืของทางหมู่บ้านหลังจากนั้นได้ไม่นาน ตลาดผ้านาข่า ก็เป็นที่รู้จักเรื่อยมา และมีร้านค้าเพิ่มมากขึ้นจนปัจจุบันมีร้านค้าแล้วกว่า 200 ร้าน

ปัจจุบันได้มีการรวมตัวกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนาข่า ทอผ้าเพื่อส่งเข้ามาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อขายทั้งในประเทศ และต่างประเทศ และยังได้มีการพัฒนาการตลาดไปยังสื่อโซเชียลทำให้มีคนสนใจเป็นจำนวนมาก และมียอดการสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อยมา ซึ่งในแต่ละร้านค้าที่อยู่ภายในตลาด จะมีความแตกต่างกันออกไปความโดดเด่นไม่เหมือนกัน ทำให้ลูกค้ามีตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้น

ปัจจุบันแนวทางการพัฒนามุ่งเน้นไปตามเทรนให้ทันสมัย โดยพยายามให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจผ้าไทย ที่เป็นวัตถุดิบชั้นดีสามารถนำมาทำเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นได้เช่นกัน ซึ่งก็มีกลุ่มคนที่ให้ความสนใจจำนวนมากเข้ามาซื้อผ้าเพื่อนำไปตัดเย็บเอง ในส่วนของร้านแววผ้าไทยเองยังมีรูปแบบการรับผลิตตามความต้องการของลูกค้าไม่จำกัดจำนวนตัว ภายในร้านมีสินค้าผ้าไทยตั้งแต่ราคาหลัก 100 ถึง หมื่นบาท

คุณอาคม บอกว่า ที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงาน และอีกหนึ่งหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนเรื่องของเงินทุน พร้อมให้แนวทางการพัฒนา คือ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ไม่เพียงแต่ร้านแววผ้าไทย เท่านั้น ร้านค้าภายในตลาดบ้านนาข่ายังได้รับการสนับสนุนเงินจากทาง ธพว. เช่นกัน

นั่นทำให้ ตลาดบ้านนาข่า ได้พัฒนาเรื่อยมาและสามารถผลิตสินค้าผ้าไทยออกมาให้กับคนในประเทศได้เป็นที่รู้จัก อีกทั้งตลาดต่างประเทศเริ่มเข้ามาติดต่อซื้อขายโดยมีสัดส่วนการค้าในประเทศ 80 เปอร์เซ็นต์ ต่างประเทศ 20 เปอร์เซ็นต์

สำหรับใครที่สนใจสินค้า ร้านแวว ผ้าไทย สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ facebook : ร้านแววผ้าไทย ตลาดผ้านาข่า อุดรธานี 042206134