ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

9 หลักวิธีที่ต้องมี หากคิดจะเปิดร้านบุฟเฟ่ต์ “หมูกระทะ” ให้สำเร็จและรวยเร็ว


เชื่อว่า “หมูกระทะ” เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ชื่นชอบของนักกินทุกเพศทุกวัย เห็นได้จากจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในแต่ละร้าน คาดว่าน่าจะสร้างรายได้ให้กับเจ้าของร้านไม่มากก็น้อย จนทำให้หลายคนคิดอยากจะเป็นเจ้าของร้านบุฟเฟ่ต์ หมูกระทะเล็กๆ สักร้าน แต่ยังคงติดขัดเรื่องความไม่มั่นใจว่าธุรกิจจะไปรอดหรือไม่ เพราะยังขาดประสบการณ์ ชี้ช่องรวย จึงขอแนะนำ 9 แนวทางการเตรียมตัวเป็นเถ้าแก่ร้านหมูกระทะแบบง่ายๆ มาฝาก ดังนี้

1.ทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

ให้คิดอยู่เสมอว่า “อย่าเอาเปรียบลูกค้าเด็ดขาด” เพราะไม่ว่าราคาจะสูงแค่ไหน ถ้าลูกค้ารู้สึกว่าได้รับสิ่งที่คุ้มค่ากลับไปหรือสมเหตุสมผลกับเงินที่เสียไป จะราคาไหนลูกค้าก็ยอมจ่าย เหตุผลเรื่องราคาจึงไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้ร้านเจ๊ง แต่เหตุผลสำคัญ คือ การทำให้ลูกค้ารู้สึกว่ากำลังถูกเอาเปรียบอยู่หรือไม่ต่างหาก

2.รสชาติอาหารต้องดี วัตถุดิบต้องมีคุณภาพ

พึงระลึกไว้เสมอว่า สิ่งที่ลูกค้าอยากได้รับ คือ อาหารที่รสชาติอร่อยและได้คุณภาพด้วย อย่างเช่นในไลน์อาหารปรุงสำเร็จต้องควบคุมรสชาติให้คงเส้นคงวาเสมออย่าให้พลาด และในไลน์ของอาหารสด วัตถุดิบคุณก็ต้องสดจริง อย่าได้เอาของค้างเก่าหลายวันมาให้บริการเด็ดขาด เพราะนอกจากคุณภาพจะลดลงไปแล้ว มันก็ยังมีโอกาสเน่าเสียได้อีกด้วย ถ้าแม้แต่คุณเองยังไม่ทานของเน่าเสียหรือของไม่อร่อยและไม่มีคุณภาพ ลูกค้าเขาก็คิดไม่ต่างจากคุณเช่นกัน

3.บริหารต้นทุนวัตถุดิบ และค่าใช้จ่ายให้ดี

ในร้านอาหารแนวบุฟเฟ่ต์ ต้นทุนที่พุ่งทะยานแซงหน้าค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ก็คือต้นทุนวัตถุดิบ ฉะนั้นดีลเลอร์ที่จะจัดส่งวัตถุดิบจึงมีความสำคัญ เชื่อหรือไม่ว่ายังมีดีลเลอร์บางเจ้าที่มีวัตถุดิบดี ๆ แต่ราคาย่อมเยาว์ให้คุณค้นหาและเป็นพาร์ทเนอร์อยู่ครับ เพียงแต่คุณอาจต้องใช้เวลาค้นหาเสียหน่อยแต่รับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน การบริหารต้นทุนด้านนี้ดี ๆ ร้านคุณก็กำไรเพิ่มขึ้นแน่นอน

4.มีกลุ่มเป้าหมายไว้ในใจ

การกำหนดกลุ่มเป้าหมายว่าลูกค้าหลักของคุณเป็นใครจะช่วยให้คุณกำหนดทิศทางของร้านไม่ว่าจะเป็นไลน์อาหาร ค่าอาหารที่คุณเรียกเก็บ รูปแบบร้านหรือบริการเสริมได้ และการมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนจะทำให้คุณไม่ต้องไปแย่งลูกค้ากับคู่แข่ง เพราะถ้ามีคู่แข่งกลุ่มเดียวกัน กลยุทธ์ที่ใช้ดึงดูดลูกค้าอาจทำลายทั้ง 2 ร้านก็เป็นได้

5.ใส่ใจความสะอาดของร้านและอาหารให้ดี

ร้านบุฟเฟ่ต์หมูกระทะ คือ ร้านอาหารแนวบริการตัวเอง จุดอ่อนสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือเรื่องของความสะอาดไม่ว่าจะเป็นตัวสถานที่ หรืออาหารทั้งอาหารสดและปรุงสำเร็จมันมีกรณีเกิดขึ้นมากมายเกี่ยวกับการไม่สนใจเรื่องความสะอาดและท้ายที่สุดก็จบไม่สวยสักร้าน

6.บริหารของเหลือให้ดี

การบริหารการใช้วัตถุดิบ ต้องวางแผนให้ดีว่าวัตถุดิบนั้นคุณจะนำไปใช้อะไรบ้าง และต้องแยกให้ดีระหว่างส่วนเหลือที่ใช้ไม่ได้แล้วจริงๆ กับส่วนที่คุณเอาไปประยุกต์รังสรรค์เมนูอื่นได้ ตัวอย่าง เช่น หัวปลา ซึ่งคุณสามารถนำไปทำเป็นต้มหัวปลาเพิ่มมูลค่าได้ หรือแม้กระทั่งเศษเนื้อสัตว์จากการแล่ คุณก็นำไปทำเป็นอาหารเมนูอื่นได้เช่นกัน

7.หัวใจแห่งการบริการ คือ สิ่งต้องปลูกฝัง

ข้อนี้สำคัญมากในธุรกิจร้านอาหาร โดยมากร้านอาหารมักตายจากการที่พนักงานไม่มีหัวใจบริการ คุณต้องปลูกฝังเป็นค่านิยมองค์กรของร้านคุณไม่ว่าจะเป็นการยิ้มแย้มแจ่มใส การเต็มใจให้บริการ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ความอ่อนน้อมถ่อมตน สิ่งเหล่านี้จะสร้างเอกลักษณ์ที่น่ารักและความประทับใจให้แก่ลูกค้า

8.ระวังการออกโปรโมชั่นให้ดี

เมื่อใดก็ตามที่ร้านอาหารมีคู่แข่งเกิดขึ้น กลยุทธ์หนึ่งที่มักใช้คือโปรโมชั่นลดราคา และกลยุทธ์ด้านราคานี้คือตัวการทำลายร้านอาหารมานักต่อนัก เมื่อโปรโมชั่นนี้ออกมาแน่นอนว่าในช่วงแรก คุณจะได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นมา แต่เมื่อนั้นคู่แข่งก็พร้อมจะลดราคาแข่งกับคุณเช่นกัน และนั่นเองคือการสร้างสงครามราคาให้เกิดขึ้น ในบั้นปลายไม่มีใครคือผู้ชนะที่แท้จริงเพราะทั้งคุณและคู่แข่งก็เจ็บตัวและหายไปจากวงการด้วยกันทั้งคู่ สงครามราคาจึงไม่ใช่ทางออกเสมอไปครับ สิ่งที่คุณควรจะทำคือรักษาจุดยืน รักษาตัวตนของร้านเอาไว้ให้ได้ เพราะสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ยังคงดึงลูกค้าให้อยู่กับคุณได้

9.ปรับปรุงและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ

ไม่มีใครไม่รอดพ้นคำวิจารณ์เพราะการติเตียนหลาย ๆ ครั้งก็นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาในเชิงบวก จงน้อมรับคำวิพากษ์วิจารณ์และการติเตียนด้วยความเต็มใจและทำการแก้ไขปรับปรุงตนเองอยู่เสมอภายใต้จุดยืนและตัวตนของร้าน ถ้าคุณทำเช่นนั้นได้ ร้านคุณจะมีอนาคตที่สดใส

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : taokaemai