ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

“รับจ้างหิ้ว” สร้างรายได้ด้วยเงินหลักสิบ


รับจ้างหิ้ว ถือเป็นอาชีพที่เกิดมาในยุคเทคโนโลยี และการแพร่ระบาดของโควิท-19 ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนไป หลายคนหันมาใช้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยการสั่งซื้อสินค้าผ่านเฟสบุค แอปพิเคชั่น ต่างๆที่ส่งตรงถึงบ้าน ไม่ต้องออกไปเสี่ยงต่อเชื้อไวรัส อาชีพรับจ้างหิ้วจึงเกิดขึ้น

ต้นทุนในการรับจ้างหิ้ว เริ่มจากหลักสิบบาท หากไม่ต้องการใช้เงินลงทุนมาก ควรรับหิ้วสินค้าที่อยู่ใกล้บ้าน ไม่ต้องเสียค่าเดินทาง อาจจะเสียค่าเนตเพื่อไลฟ์สดสินค้าเท่านั้น

สินค้าที่รับหิ้วมีมากมาย แต่ถ้าใครสนใจอาชีพนี้จริงๆ ก็ไม่ควรยึดติดกับสินค้าใดสินค้าหนึ่ง เพราะความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงทุกวัน สินค้าที่เหมาะแก่การรับหิ้วมากที่สุด คือ “สินค้าที่อยู่ในกระแส หรือ สินค้าตามกระแส”

แหล่งสินค้าที่รับหิ้วเพื่อให้เกิดความหลากหลาย ทำให้คุ้มค่าคุ้มเวลาที่เดินทางมา ควรเป็นแหล่งที่มีสินค้ากระแสหลากหลาย ตั้งแต่ สำเพ็ง แพลตตินั่ม โบ๊เบ๊ โรงเกลือ ไปจนถึงห้างสรรพสินค้า

จากข้อมูลที่ได้ของผู้ทำอาชีพรับจ้างหิ้วที่ตลาดสำเพ็งกล่าวว่า “ปกติตนจะเดินทางจากบ้านมาตลาดสำเพ็งด้วยรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งตลาดอยู่ไม่ไกลจากบ้านมาก ค่าน้ำมันรถประมาณ 100 บาท เมื่อมาถึง จะทำการไลฟ์สดสินค้า และแชร์ลงกลุ่มต่างๆใน Facebook และ Line โดยตนเองจะคิดค่าหิ้วดังนี้

  • สินค้าชิ้นใหญ่ ค่าหิ้วชิ้นละ 25 บาท
  • สินค้าชิ้นกลาง ค่าหิ้วชิ้นละ 20 บาท
  • สินค้าชิ้นเล็ก ค่าหิ้วชิ้นละ 15 บาท
  • สินค้ายกโหลเบ็ดเตล็ด ค่าหิ้วโหลละ 20 บาท

ในหนึ่งวันที่รับจ้างหิ้วนั้น เมื่อหักต้นทุนสินค้ากับค่าส่งและค่าใช้จ่ายในการเดินทางแล้ว ตนจะได้กำไรอยู่ที่วันละ 700-1000 บาท ใน 1 อาทิตย์จะมารับจ้างหิ้วประมาณ 5 วัน

รวมแล้วในหนึ่งเดือน จะมีรายได้ขั้นต่ำประมาณ 14,000-20,000 บาท

และที่ทำให้ตนรู้สึกแปลกใจมากคือ เมื่อวันที่ 2/12/63 หลังจากมีข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อโควิท -19อยู่ในกทม.1ราย ทำให้ในช่วงค่ำของวันนั้น ยอดรับหิ้วหน้ากากอนามัยจากปกติวันละ4-10 แพค ขึ้นมาอยู่ที่ 200 แพค ทำให้เฉพาะเมื่อวาน ตนได้รับกำไรอยู่ที่ประมาณ 4,000 บาท

สินค้าที่คนสนใจในช่วงนี้มากที่สุดคือ สินค้าที่ใช้เป็นของขวัญในช่วงเทศกาล และสินค้า GIFT SHOP เกี่ยวกับวันคริสต์มาสและวันปีใหม่

อาชีพรับจ้างหิ้ว ถือเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจโลกและการแพร่ระบาดของโควิท-19 เงินลงทุนน้อย และสามารถหารายได้เข้ากระเป๋าได้ไม่น้อยเลยทีเดียว