ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

“โกหมิ่น” ตำนานก๋วยเตี๋ยวเนื้อเจ้าแรกเมืองท่าม่วง ส่งต่อทายาทรุ่น 2 เพิ่มจุดขายใหม่ “บะหมี่ชาโคลทำเองสูตรอากง” พร้อมเสิร์ฟถึงบ้าน


วันนี้มิ้นท์มีนัดกับคุณเปิ้ล ทายาทรุ่นที่ 2 ของ “ร้านก๋วยเตี๋ยวโกหมิ่น” ก่อนมาเจอกันมิ้นท์ได้คุยกับเธอผ่านโทรศัพท์ เธอชักชวนให้มิ้นท์ และทีมงานไปกินก๋วยเตี๋ยวที่ร้านให้ได้

ใครที่เคยมาตลาดท่าม่วง กาญจนบุรี ต้องเคยผ่านตากับร้านก๋วยเตี๋ยวที่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร อย่างร้าน “โกหมิ่น” แน่นอน ด้านหน้าร้านมีรถเข็นในตำนานที่รอดจากไฟไหม้ใหญ่เมื่อปี 2555 ในรถเข็นอัดแน่นไปด้วยเครื่องทำก๋วยเตี๋ยว มีควันของน้ำซุปลอยฟุ้งหอมไปทั่ว เดินเข้ามาด้านในจะพบการตกแต่งร้านที่ไม่เหมือนใคร เพราะผนังทั้งสองฝั่งมีแผ่นเสียงของนักร้องชื่อดัง ทั้งใหม่และเก่ามากมาย

เธอเริ่มเล่าประวัติความเป็นมาของร้าน ที่คุณพ่อ เทอดศักดิ์ วัฒนอาภรณ์ชัย หรือ โกหมิ่น เดิมที่ร้านก๋วยเตี๋ยวโกหมิ่นช่วงเริ่มแรกเป็นกิจการของครอบครัวตระกูลอากง โดยเริ่มขายก๋วยเตี๋ยวหมูและบะหมี่เกี้ยว เมื่อคุณแม่แต่งงานมีครอบครัวก็ยึดอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ที่จังหวัดนครปฐม ต่อมาเมื่อคุณพ่อก็ได้คิดสูตรก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อยตุ๋นยาจีนขายควบคู่กับก๋วยเตี๋ยวหมูด้วย ในปีพ.ศ. 2518 ครอบครัวได้ย้ายมาอยู่ที่อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี และได้เปิดขายก๋วยเตี๋ยวชื่อร้านว่า “ก๋วยเตี๋ยวโกหมิ่น” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ถือเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อเจ้าแรกของอำเภอท่าม่วง เมนูขายดีไม่ได้มีเฉพาะก๋วยเตี๋ยวเนื้อ แต่ยังมีก๋วยเตี๋ยวหมู ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ อีกด้วย เธอเติบโตและคลุกคลีมากับการทำก๋วยเตี๋ยวมาตั้งแต่เกิด ภาพที่เธอเห็นประจำ คือ คุณพ่อคุณแม่ต้องตื่นแต่เช้ามาเตรียมของ ทำของ เพื่อเปิดร้านขายตอนเที่ยงวันถึงตีสองแบบนี้มาตลอดหลายสิบปี
คุณเปิ้ลเรียนจบด้านอาหารมากจากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต

เธอจึงมีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องคุณค่าอาหารและโภชนาการ รู้ว่าวัตถุดิบอะไรเหมาะกับการปรุงแบบไหน ปรุงอย่างไรถึงจะอร่อย จนปี พ.ศ. 2552 คุณพ่อได้ยกกิจการ “ก๋วยเตี๋ยวโกหมิ่น” ให้เธอเป็นคนดูแล เธอจึงนำความรู้ที่มีมาพัฒนา ปรับปรุง และต่อยอด โดยเธอเพิ่มเมนูใหม่ เช่น ก๋วยเตี๋ยวต้มยำทะเลไข่ เย็นตาโฟทรงเครื่องทะเล ก๋วยเตี๋ยวต้มยำหมูเด้ง ต้มยำโคตรหมู และเมนูเรียกน้ำย่อย เช่น เกี้ยวหมูทอด เกี้ยวกุ้งทอด เกี้ยวกุ้งลวกจิ้ม พร้อมทั้งเพิ่มความหลากหลายของเส้นก๋วยเตี๋ยวมากขึ้น ด้วยเส้นบะหมี่ทำเองสูตรเฉพาะที่ตกทอดมาตั้งแต่รุ่นอากง คือ บะหมี่เหลือง บะหมี่หยก และบะหมี่ชาโคล

นอกจากเมนูใหม่ ๆ ที่เพิ่มเข้ามา คุณเปิ้ลยังปรับการตลาดให้เข้ากับยุค โดยการเพิ่มบริการส่งเดลิเวอรี่อีกด้วย “เราต้องปรับตัว จะคิดว่าขายก๋วยเตี๋ยวดีอยู่แล้ว ไม่ต้องพัฒนา แบบนี้คือคิดผิดมาก ทุกวันนี้ขนาดมีลูกค้าประจำมากินทุกวันไม่ขาด พี่ยังต้องเพิ่มแบบเดลิเวอรี่ด้วยเลย เพราะเราต้องเดินเข้าหาลูกค้า ไม่ใช่ไม่กลัวโควิด แต่ถ้าเราไม่คิดพัฒนา เราสู้คนอื่นไม่ได้หรอก” เธอย้ำทิ้งท้ายฝากกำลังไปถึงเพื่อน ๆ ผู้ประกอบการว่า “ขอเพียงอย่ายอมแพ้ ถ้าเราสู้ยังไงก็ต้องผ่านไปได้ ขนาดที่ร้านไฟไหม้หมด เหลือแค่รถเข็นคันเดียว เธอยังผ่านมาได้เลย”

ปัจจุบันร้านก๋วยเตี๋ยวโกหมิ่นเปิดมานานกว่า 46 ปี มีเมนูให้เลือกหลากหลาย รับประทานกันได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ร้านเปิดให้บริการตั้งแต่ 12.00 น. ถึง 02.30 น. ตั้งอยู่บริเวณตลาดท่าม่วงใกล้ ๆ กับร้านแว่นท็อปเจริญ ถ้าหาไม่เจอสามารถถามคนแถวตลาดได้เลยค่ะ เพราะร้านนี้ชาวท่าม่วงรู้จักกันเกือบทุกคน ใครผ่านปลองแวะไปรับประทานกันได้นะคะ