ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

โครงการอ่างเก็บน้ำน้ำรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน


หลายสิบปีมาแล้วที่ราษฎรในพื้นที่ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ต้องประสบกับปัญหาการขาดแคลนน้ำและต้องเผชิญอยู่กับปัญหาคุณภาพน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติที่ต่ำกว่ามาตรฐาน โดยที่ในช่วงฤดูฝนได้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ทำให้น้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคต้องปนเปื้อนกับดินโคลน ส่งผลกระทบร้ายแรงกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของราษฎรในพื้นที่

บางปีเมื่อเกิดวิกฤตการณ์ภัยแล้งเหตุเพราะฝนทิ้งช่วงแทบทุกหลังคาเรือนก็จะขาดแคลนน้ำ รวมไปถึงโรงเรียนโรงพยาบาล และที่ว่าการอำเภอ ความเสียหายครอบคลุมถึงภาคการเกษตร เพราะน้ำที่มีไม่เพียงพอส่งผลทำให้ผลผลิตตกต่ำ เกษตรกรต้องแบกรับภาระหนี้สิน นี่คือปัญหาที่ราษฎรในพื้นที่ต้องเผชิญอยู่อย่างสิ้นหวังมาโดยตลอด

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2560 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชดำริ ให้กรมชลประทาน สำนักงาน กปร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำเพื่อให้มีปริมาณน้ำต้นทุนสำหรับใช้ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียนมัธยมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ และโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี

กรมชลประทานรับสนองพระราชดำริ ดำเนินแผนพัฒนาแหล่งน้ำระยะยาวในพื้นที่ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ คือโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดน่าน โดยมีลักษณะโครงการประเภทอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 10 ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะสามารถเก็บกักน้ำได้ปริมาณ 46 ล้านลูกบาศก์เมตร ใช้เป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับการเกษตร อุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศ ด้วยเหตุนี้กรมชลประทานจึงเห็นควรพิจารณาเร่งรัดดำเนินการก่อสร้างสถานีสูบน้ำจากลำน้ำน่านและระบบส่งน้ำในเขตพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอทุ่งช้าง และอำเภอเชียงกลาง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ราษฎรอย่างเร่งด่วน

สำหรับสถานีสูบน้ำและอาคารประกอบ ของโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดน่าน มีแผนที่จะก่อสร้างเป็นสถานีสูบน้ำด้วยพลังงานไฮบริดพร้อมระบบส่งน้ำ ที่บริเวณบ้านห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค สำหรับศูนย์ราชการ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และส่งน้ำ เพื่อการเกษตรบ้านห้วยโก๋นในพื้นที่ประมาณ 940 ไร่ และก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์พร้อมระบบส่งน้ำในพื้นที่ อำเภอทุ่งช้าง และ อำเภอเชียงกลาง จำนวน 9 แห่ง โดยพื้นที่โครงการอยู่ในเขตป่าโซน C ของป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดอยภูคา และป่าผาแดงซึ่งโครงการได้วิเคราะห์อัตราตอบแทนทางเศรษฐกิจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เมื่อโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดน่าน แล้วเสร็จจะสามารถส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค เกษตรกรรม และปศุสัตว์ ให้แก่ราษฎรในพื้นที่ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอทุ่งช้าง และอำเภอเชียงกลาง ครอบคลุมพื้นที่รับประโยชน์ถึง 22,100 ไร่ นอกจากนี้ในอนาคตยังเป็นแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อความมั่นคงทางด้านทรัพยากรน้ำ และความยั่งยืนในการบริหารจัดการน้ำให้กับราษฎร อันจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป