ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

สคช ร่วมกับธนาคารออมสิน บุกสร้างงานสร้างอาชีพชาวบ้านถิ่นกำแพงเพชร หนุน” ขาณุวรลักษบุรี โมเดล”


เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 นายพิริยพงศ์ แจ้งเจนเวทย์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมคุณวิชาชีพ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ ดร.ประภัสร์ อ่อนฤทธิ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโค้งไผ่ และ ดร.สถาพร โพธิ์หวี ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร เปิดโครงการอบรม หลักสูตร “เพิ่มมูลค่าผลผลิตเกษตรกรไทย สร้างรายได้ในถิ่นกำแพงเพชร” ณ องค์การบริหารส่วนตำบลโค้งไผ่ อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร

 

 

หลักสูตรภายใต้ความร่วมมือร่วมกับ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และธนาคารออมสิน อบต. โค้งไผ่ วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร และโรงเรียนชุมชนประชาสามัคคี เพื่อส่งเสริมการพัฒนาตำรับอาหารหวานที่ใช้วัตถุดิบจากเกษตรไทย ที่เป็นวัตถุดิบโดดเด่นของท้องถิ่น กล้วยไข่ นำมาสร้างสรรค์เมนูอาหารหวาน ขนมและเบเกอรี่ แนะแนวการใช้แพคเกจหีบห่อที่ทันสมัย สามารถคำนวนต้นทุนและกำหนดราคาขายอาหาร และจัดจานและจัดแสดงอาหารสำหรับการขายอาหาร เดลิเวอรี่ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ รังสรรค์เป็นเมนู ขนมกล้วยประยุกต์, กล้วยอบน้ำผึ้ง, คุกกี้กล้วยอบน้ำผึ้ง, แยมกล้วย, Chiffon Banana Sugar Lemon, เค้กกล้วยหอมครีมชีส, บานอฟฟี่ เป็นการส่งเสริมการสร้างอาชีพตามมาตรฐานอาชีพผู้ประกอบขนมหวาน ให้มีสมรรถนะเทคนิคการแปรรูปและเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ของชุมชน และสอนนำเสนอเมนูจากการฝึกปฏิบัติและบรรยายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำเสนอการขายการจัดเก็บ การตกแต่ง ภายใต้ความร่วมมือจากธนาคารออมสิน, การเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ด้วยผลิตผลทางการเกษตรอย่างกล้วย ที่เป็นวัตถุดิบหลักในการเลือกมาแปรรูปในครั้งนี้ ยิ่งเป็น กล้วยไข่ ผลไม้เศรษฐกิจสัญลักษณ์จังหวัดกำแพงเพชร ที่เป็นที่นิยมปลูกกล้วยไข่กันมาก จนกลายเป็นพืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้เข้าจังหวัดแต่ละปีเป็นจำนวนมาก ทำให้กล้วยไข่ที่ชาวสวนทั่วไปมองเป็นผลไม้พื้น ๆ กลายเป็นของมีราคาขึ้นมาทันที และทำให้กำแพงเพชรเป็นเมืองที่มีฉายาว่า “เมืองกล้วยไข่” โด่งดังไปทั่วประเทศ ในครั้งนี้มีผู้สนใจเข้ารับการอบรมเกือบ 50 คน

 

 

ดร.ประภัสร์ อ่อนฤทธิ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโค้งไผ่ กล่าวว่า ความร่วมมือที่องค์การบริหารส่วนตำบลโค้งไผ่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ถือเป็นต้นแบบในภารกิจการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ให้กำลังคนในพื้นที่ได้มีทักษะอาชีพ สามารถสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์ของชุมชน ได้มีการพัฒนาอย่างมีมาตรฐาน รวมถึงการต่อยอดอาชีพที่ธนาคารออมสินมีโครงการสินเชื่อรองรับการเริ่มต้นอาชีพ เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้อย่างยั่งยืน ซึ่ง อบต.โค้งไผ่ พร้อมที่จะสนับสนุนและขยายผลจากการฝึกอบรม ไปสู่การส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ อบต.โค้งไผ่ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรเพาะปลูกข้าว ให้มีการพัฒนาสมรรถนะการทำงานเพาะปลูกข้าวอย่างมีมาตรฐานอาชีพ ซึ่งจะสอดคล้องกับการสร้าง “ขาณุวรลักษบุรี โมเดล” ที่ส่งเสริมให้กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวให้ทำงานอย่างมุ่งเน้นมาตรฐานเกษตรปลอดภัยของกลุ่มปลูกข้าว GAP ซึ่งนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มาพบปะพี่น้องประชาชนและตรวจเยี่ยมกลุ่มปลูกข้าว “ขาณุวรลักษบุรี โมเดล” เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ที่ผ่านมาอีกด้วย

 

 

นายพิริยพงศ์ แจ้งเจนเวทย์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมนี้ เป็นการเริ่มต้นความร่วมมือที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จะทำงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ ยกระดับความสามารถในการประกอบอาชีพของประชาชนในชุมชน ให้เป็นที่ยอมรับในระดับทักษะ ความรู้ ความสามารถ ที่สั่งสมมาจากการทำมาหากิน ให้ได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ ที่สามารถเป็นที่ยอมรับเทียบเท่ากับคุณวุฒิทางการศึกษา ภายใต้กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF) ซึ่งนอกเหนือจากการอบรมอาชีพให้กลุ่มพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ อบต.โค้งไผ่ แล้ว จะได้มีความร่วมมือที่จะส่งเสริมให้กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) ในสังกัดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ในพื้นที่ ต.โค้งไผ่ ให้ได้รับการเทียบโอนประสบการณ์ทำงานสู่คุณวุฒิวิชาชีพ (RESK) ในอาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นอีกมิติในการพัฒนาบุคลากร อสม. ที่ทำหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุในชุมชน สนับสนุนการทำงานของ รพ.สต. ที่ต้องดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุในชุมชน ที่นับวันจะมีมากขึ้น จากการเข้าสู่สังคมสูงวัยเต็มรูปแบบของสังคมไทย ทั้งนี้ การทำงานร่วมกันระหว่างสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบต.โค้งไผ่ และรพ.สต. ในพื้นที่ ต.โค้งไผ่ จะเป็นอีกแนวทางที่ะพัฒนายกระดับคุณวุฒิวิชาชีพของกำลังคนในชุมชนให้สูงขึ้นได้อีกด้วย