ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

มะม่วงหิมพานต์แม่เฒ่าเอียด จากของทำกินเล่นในบ้าน สู่ธุรกิจรายได้หลักแสนต่อเดือน


เปิดไอเดียการต่อยอดการทำธุรกิจครอบครัวกับเม็ดมะม่วงหิมพานต์เผาโบราณ “แบรนด์แม่เฒ่าเอียด” จากวิกฤติเศรษฐกิจของสวนยางพารา สู่การนำของที่ทำกินในครอบครัวอย่างเม็ดมะม่วงหิมพานต์เผามาต่อยอด โดยนำกรรมวิธีการเผาเก่าแก่กว่า 100 ปี มาสร้างความน่าสนใจให้กับแบรนด์ จนสามารถสร้างยอดขายได้หลักแสนต่อเดือน

 

คุณเต้ ชลวัช เรืองรุจิระ เจ้าของธุรกิจเม็ดมะม่วงหิมพานต์เผาโบราณ แบรนด์แม่เฒ่าเอียด เล่าว่า จุดเริ่มต้นธุรกิจนี้มาจากเมื่อ 10 ปีก่อน ครอบครัวทำสวนยางพารา แต่เมื่อราคายางตกต่ำทำให้เกิดภาระหนี้สิน เนื่องจากต้องไปกู้เงินธนาคารเพื่อมาใช้ในชีวิตประจำวัน กระทั่งรุ่นหลานเข้ามาช่วยหาโอกาสการสร้างรายได้เสริมมาประคับประคองครอบครัว ซึ่งทุกปีจะมีการคั่วและเผาเม็ดมะม่วงหิมพานต์กินเองในครอบครัวอยู่แล้ว และใช้กรรมวิธีการเผาที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นมานานกว่า 100 ปี ทำให้ได้เม็ดมะม่วงหิมพานต์เผาโบราณที่มีความหอม มัน กรอบ แตกต่างจากตามท้องตลาด หลังจากทดลองตลาดเริ่มมียอดการสั่งซื้อเข้ามามากขึ้นจึงลงทุนก่อสร้างโรงงานเพื่อแปรรูปให้สะอาดและปลอดภัย ตรงตามมาตรฐาน อย. และมาตรฐานการส่งออก เช่น ฮาลาล ปัจจุบันมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย เช่น มะม่วงหิมพานต์เผาโบราณ รสธรรมชาติ 100% มะม่วงหิมพานต์เผาโบราณ สูตรเกลือหิมาลัย มะม่วงหิมพานต์เผาโบราณ สูตรผสมพริกคั่วเผ็ดน้อย มะม่วงหิมพานต์เผาโบราณ สูตรต้มยำไทย มะม่วงหิมพานต์เผาโบราณ สูตรไข่เค็มไชยา อีกทั้งยังมีแป้งมะม่วงหิมพานต์เผาโบราณ ใช้แทนอัลมอนด์ ไม่มีกลูเตน โปรตีนสูง กากใยอาหารสูง ไขมันต่ำ และเนยเม็ดมะม่วงหิมพานต์เผา

 

สำหรับความว้าวหรือความโดดเด่นของมะม่วงหิมพานต์เผาโบราณ คือ 1. กรรมวิธีการเผาที่มีความพิเศษ ตกทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นกว่า 100 ปี โดยเป็นการเผาไฟบนเตาถ่าน ความร้อนจากไฟจะโดนเม็ดมะม่วงหิมพานต์โดยตรง จึงได้ความหอมมัน คงความฟรุ๊ตตี้หวานเป็นธรรมชาติของผลไม้ 2. เม็ดมะม่วงหิมพานต์แม่เฒ่าเอียดจะมีรสชาติหวาน มัน กรอบ หอมกลิ่นควัน ต่างจากผู้ผลิตรายอื่นในท้องตลาด ที่มักจะนำเม็ดมาผ่าเปลือกแล้วต่อด้วยการอบหรือทอด

หลังจากสร้างแบรนด์และวางขายในท้องตลาดลูกค้าให้การตอบรับดีมาก ซึ่งแบรนด์แม่เฒ่าเอียดเป็นรายแรกที่สร้างเทรนด์มะม่วงหิมพานต์เผาโบราณในช่องทางออนไลน์ จากเดิมที่ไม่มีใครค้นหาคำนี้แต่ทุกวันนี้มีคำค้นหาคำนี้อย่างแพร่หลาย ทำให้สามารถสร้างยอดขายต่อเดือนกว่าหลักแสนและในช่วงเทศกาลยอดขายเติบโตถึงหลักล้าน โดยเป้าหมายต่อไปในอนาคตต้องการส่งออกไปยังต่างประเทศเพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จักทั่วโลก

 

เพราะความรู้และพาร์ทเนอร์ที่ดีมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ คุณเต้เป็นอีกหนึ่งคนที่ได้เข้าร่วมโครงการอบรมกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และมีโอกาสได้นำสินค้ามาวางจำหน่ายสินค้าที่ Tops ท้องถิ่นกับธนาคารออมสิน ทางเราต้องขอขอบคุณทางโครงการอย่างสูงที่มาช่วยประชาสัมพันธ์ให้กับมะม่วงหิมพานต์เผาโบราณ แม่เฒ่าเอียด ทำให้แม่เฒ่าเอียดมียอดขายเพิ่มมากขึ้น แล้วทางธนาคารออมสินยังมีบริการทางการเงินที่ให้ดอกเบี้ยที่เป็นธรรม พร้อมช่วยเชื่อมโยงกับภาคเอกชนให้แบรนด์มีช่องทางจัดจำหน่ายมากขึ้น

ผู้ที่สนใจสั่งซื้อสินค้า สามารถพิมพ์ค้นหาคำว่า “มะม่วงหิมพานต์เผาโบราณ แม่เฒ่าเอียด” ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทุกแพลตฟอร์ม ทั้ง Shopee, Lazada, Tiktok Shop, Facebook และ Youtube ส่วนใครที่มีไอเดียสุดว้าวในการทำธุรกิจ แต่ยังขาดเงินทุน สามารถขอคำปรึกษาเกี่ยวกับสินเชื่อเพื่อการลงทุน หรือสินเชื่อ SMEs ได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขา และสอบถามหรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ GSB Contact Center: 1115, Website: www.gsb.or.th และ Facebook: GSB Society

สนับสนุนการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อสังคม