ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

จับตากลุ่ม “มิลเลนเนียล” กับ 10 กลุ่มสินค้า-บริการ ขายผ่านออนไลน์ สร้างรายได้งาม


ในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างที่เรียกได้ว่า สามารถพลิกรูปแบบของแทบทุกธุรกิจ ส่งผลให้ผู้ประกอบการหรือเจ้าของกิจการต้องปรับเปลี่ยนและพัฒนาสินค้า เพื่อให้ทันกับกระแสและความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ การพัฒนารูปแบบสินค้าและช่องทางการจำหน่ายหรือสร้างการรับรู้จึงนับเป็นความท้าทายอีกหนึ่งเรื่องที่มองข้ามไม่ได้

ปัจจุบันกลุ่มผู้บริโภคที่เรียกว่า กลุ่มมิลเลนเนียล (Millennials) ที่มีอายุระหว่าง 23-38 ปี เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง เพราะอยู่ในวัยทำงาน และมีรายได้ค่อนข้างมั่นคง โดยลักษณะการบริโภคจะแตกต่างจากผู้บริโภคกลุ่มอื่น คือ มีการใช้ชีวิตสัมพันธ์กับเทคโนโลยี แอปพลิเคชัน สื่อสังคมออนไลน์ มักบริโภคข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตและโซเซียลมีเดีย และนิยมซื้อสินค้าทางออนไลน์ ซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือสินค้าที่ช่วยพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น จึงนับว่าเป็นกลุ่มที่ผู้ประกอบการหรือเจ้าของกิจการจะต้องจับตาให้ดี พร้อมทั้งต้องเริ่มวางแผนทำตลาดให้ดีด้วย เพราะถ้าหากประสบความสำเร็จจะช่วยต่อยอดไปถึงการผลิตเพื่อส่งออก โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกาที่ปัจจุบันมีการเพิ่มขึ้นของกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ชี้ช่องรวย ได้ศึกษาจากข้อมูลของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) พบว่า มีกลุ่มสินค้าและบริการที่จะสามารถทำตลาดได้ทั้งในไทยและต่างประเทศแบ่งออกเป็น 10 กลุ่ม โดยจากการศึกษาพบว่าพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้าหรือเลือกซื้อสินค้านั้น ส่วนใหญ่นิยมซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ จึงนับว่าเป็นโอกาสของผู้ประกอบการ ผู้ที่เริ่มต้นธุรกิจหรือสตาร์ทอัพไม่น้อยทีเดียวค่ะ

สำหรับสินค้า 10 กลุ่มที่โดนใจผู้บริโภคกลุ่ม “มิลเลนเนียล” มีดังนี้

1.กลุ่มแคมปิ้ง

จำพวกอุปกรณ์เดินป่าทุกชนิด เช่น เต็นท์ กระเป๋าเดินทาง กระเป๋าเดินป่า กระบอกน้ำ ชุดเดินป่า ฯลฯ เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มนี้จะรักษ์ธรรมชาติและชอบการผจญภัย อะไรที่เป็นความท้าทาย จะโดนใจคนกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก

2.กลุ่มสุขภาพ

ปัจจุบันมีผู้คนหันมาใส่ใจกับการดูแลรักษาสุขภาพเป็นจำนวนมาก ดังนั้น สินค้าเพื่อสุขภาพ เช่น อาหารเสริม อาหารออร์แกนิก สมุนไพรเพื่อสุขภาพ อาหารดูแลรูปร่าง จะโดนใจกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก

3.กลุ่มการท่องเที่ยว

เนื่องจากกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีรายได้ที่มั่นคง จึงมีอำนาจการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการสูง ดังนั้น กลุ่มธุรกิจบริการ อย่าง โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร ฯลฯ หากมีการบริการที่ดีจนเกิดความประทับใจ กลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ก็ยินดีจ่ายเพื่อซื้อความสะดวกสบายและความพึงพอใจได้เช่นกัน

4.กลุ่มนักชิม

กลุ่มนี้จะชื่นชอบอะไรที่แปลกใหม่ และชอบที่จะทดลองหรือพิสูจน์ด้วยตัวเอง ดังนั้น สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร หรือผลิตสินค้ากลุ่มอาหาร ลองหาความต่างพร้อมทั้งพัฒนาเมนูหรือสินค้าที่แปลกและดี จะโดนใจคนกลุ่มนี้อย่างมาก ลองดูนะคะ

5.กลุ่มกาแฟ

ปัจจุบันจะเห็นว่า มีการเปิดร้านกาแฟเป็นจำนวนมาก เรียกว่าแทบทุกหัวระแหงจะต้องมีร้านกาแฟสดในแทบทุกซอยที่เดินผ่าน ซึ่งอาจจะดูธรรมดาหรือเหมือนกับทั่วไป ดังนั้น หากคุณลองใส่ไอเดียสักนิด เริ่มตั้งแต่การการหาสไตล์ที่แตกต่างจากร้านอื่น ไม่ว่าจะเป็น การครีเอทตกแต่งร้านให้มีความแตกต่าง การคิดค้นสูตรเมนูเครื่องดื่มใหม่ๆ การทำมุมสำหรับถ่ายรูป เซลฟี่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ เป็นต้น

6.กลุ่มอาหารแช่แข็ง

เพราะวิถีชีวิตของคนกลุ่มนี้ที่มีแต่ความรีบเร่ง ต้องทำงานแข่งกับเวลา เรื่องอาหารการกินจึงต้องสะดวกและรวดเร็วทันใจ ดังนั้น อาหารแช่แข็ง หรือ Frozen food อาหารพร้อมทาน หรือ อาหารสำเร็จรูปแช่แข็งที่ใช้เวลาอุ่นอาหารในไมโครเวฟไม่กี่นาทีก็รับประทานได้ จะโดนใจคนกลุ่มนี้เป็นพิเศษ

7.กลุ่มเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลและแคลอรี

เพราะคนกลุ่มนี้หันมาใส่ใจกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น และยอมใช้จ่ายเงินจำนวนมากเพื่อซื้อสุขภาพที่แข็งแรง ดังนั้น กลุ่มเครื่องดื่มที่ปราศจากน้ำตาลและแคลอรี่ จะถูกใจมากกับคนกลุ่มนี้ กลุ่มผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องคิดค้นและหาจุดเด่นให้กับสินค้าของคนเอง พร้อมทั้งใช้ช่องทางออนไลน์ในการสื่อสารสรรพคุณหรือประโยชน์ของสินค้าของคุณได้รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น

8.กลุ่มต้นไม้ประดับ

การมองหาสิ่งสวยงามของความเป็นธรรมชาติภายหลังกลับจากทำงานหรือเพื่อหลีกเลี่ยงความวุ่นวาย ดังนั้น คนกลุ่มนี้จึงต้องหาสิ่งที่จะมาช่วยจรรโลงใจเพื่อผ่อนคลาย ซึ่งกลุ่มธุรกิจเพาะพันธุ์ต้นไม้ หรือไม้ประดับก็ดูจะเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยค่ะ

9.กลุ่มสินค้าเครื่องประทินผิว

นอกจากผู้หญิงที่เป็นกลุ่มรักสวยรักงามและยินดีจ่ายเพื่อซื้อความสวยงามให้กับตัวเองแล้ว ปัจจุบันก็มีกลุ่มผู้ชายจำนวนไม่น้อยที่หันมาใส่ใจเรื่องผิวพรรณ ดังนั้น สินค้ากลุ่มเครื่องประทินผิวยังมีโอกาสเติบโตไม่น้อยทีเดียวค่ะ เพียงแค่ลองคิดค้นสูตรใหม่ๆ โดยใช้ส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติและไม่มีพิษภัยต่อผิว รับรองธุรกิจที่คุณทำรุ่งแน่นอนค่ะ

10.กลุ่มยานพาหนะ

เป็นอีกกลุ่มที่ผู้บริโภคกลุ่มมิลเลนเนียลให้ความสนใจ แม้ราคาจะแพง แต่ถ้าหากตอบโจทย์ฟังก์ชั่นการใช้สอย สไตล์การออกแบบ สีสันของยานพานะที่โดนใจ ต่อให้แพงแค่ไหนคนกลุ่มนี้ก็ยอมทุ่มเงินซื้อแบบไม่อั้นเลยค่ะ

สำหรับช่องทางการขยายตลาด จะเห็นว่าคนกลุ่มมิลเลนเนียลใช้ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางในการสื่อสารและทำตลาดได้ดีที่สุด เพราะผู้บริโภคกลุ่มนี้มีลักษณะนิสัยให้ความสำคัญกับความสะดวกสบาย มักจะเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ และไม่ค่อยชอบเสียเวลาเพื่อเดินทางไปเลือกซื้อสินค้าตามร้านค้าปลีกทั่วไป และหากสินค้ามีจุดเด่นในการรับผิดชอบต่อสังคม การรักษาสิ่งแวดล้อม ก็มักจะบอกต่อในกลุ่มเพื่อนและคนรู้จักให้ทดลองใช้ ซึ่งจะเป็นผลดีในการทำการตลาดแบบบอกต่อ และมีผลดีที่ไม่ต้องใช้งบประชาสัมพันธ์มาก ทำให้สินค้ามีโอกาสเพิ่มขึ้น

ลองค้นหา คิดค้นประดิษฐ์ ครีเอทให้ตรงกลุ่ม แล้วใช้ช่องทางออนไลน์ช่วยในการขยายตลาด ชี้ช่องรวย คิดว่าความสำเร็จคงอยู่ไม่ไกล เพียงคิดแล้วลงมือทำ รับรองสำเร็จแน่นอนค่ะ เราขอเอาใจช่วยนะคะ