ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ม่อฮ่อมแพร่ จากรายได้เสริมสู่อาชีพหลัก การยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างยั่งยืนต่อธุรกิจและชุมชน


เปิดไอเดียการทำธุรกิจแฟชั่นควบคู่ไปกับการยกระดับชุมชนอย่างยั่งยืน กับแบรนด์ ม่อฮ่อมแพร่ การหลอมรวมความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาต่อยอดธุรกิจแฟชั่น จากรายได้เสริมสู่อาชีพหลัก พร้อมสะท้อนอัตลักษณ์ของวิถีชุมชุนอย่างมีสไตล์

 

คุณแน๊ต ภาสกร แสงด้วง เจ้าของธุรกิจ Mohhomphrae (ม่อฮ่อมแพร่) เล่าว่า ธุรกิจนี้เริ่มต้นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งมีโอกาสได้ไปร่วมเรียนรู้ในโครงการต่าง ๆ ทั้งจากหน่วยงานรัฐและเอกชน เพื่อมองหาโอกาสทางการตลาดใหม่ แล้วนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้หลากหลายและเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน Mohhomphrae จึงต้องสร้างตัวตนให้ลูกค้าจดจำภาพลักษณ์ของแบรนด์ ผ่านการสร้างเรื่องราวของเสื้อผ้าที่มีกลิ่นอายการหวนกลับมานึกถึงบ้านเกิด โดยใช้ลวดลายสีสันและเทคนิคการการย้อมห้อมที่สะท้อนแรงบันดาลใจจากภูมิปัญญาของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวไทยพวน บ้านทุ่งโฮง จังหวัดแพร่ ในรูปแบบของต้าวหมีมาผสมผสานกับความร่วมสมัยให้สวมใส่ได้ทั้งชายและหญิงได้อย่างลงตัว

จากช่วงแรกเริ่มมุ่งหวังที่ทำไว้ใส่เองเท่านั้น แต่พอได้ลองสวมใส่ไปสถานที่ต่าง ๆ มีคนสอบถามและออเดอร์เข้ามาจำนวนมาก จึงเริ่มทำขายเป็นอาชีพเสริมกว่า 2 ปี ซึ่งลูกค้าต่างให้การตอบรับดีอย่างต่อเนื่อง จึงหันมาทำเป็นงานประจำอย่างจริงจัง จนปัจจุบันมียอดขายเฉลี่ยกว่า 5 หมื่นบาทต่อเดือน นอกจากนี้ธุรกิจยังมีส่วนช่วยสร้างรายได้ให้คนเย็บผ้า ย้อมผ้า และถักทอผ้าในชุมชนอีกด้วย

ในแง่ความว้าวหรือความโดดเด่นของ Mohhomphrae นอกจากการสะท้อนถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวเมืองแพร่แล้ว ผ้าย้อมห้อมของทางแบรนด์จะย้อมด้วยวิธีธรรมชาติจากใบห้อม เพื่อให้ได้ผ้าย้อมห้อมที่พร้อมนำมาตัดเย็บเป็นผลิตภัณฑ์หลากลายแบบตามความต้องการของนักออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า พวงกุญแจ กระเป๋า เสื้อผ้า หรือรองเท้า อีกทั้งในด้านการออกแบบเสื้อผ้าในรูปแบบคราฟท์อาร์ท สไตล์กวน ๆ เพื่อสื่อให้เห็นถึงการสวมใส่ผ้าไทยได้อย่างโดดเด่นมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร

 

เพราะความรู้และพาร์ทเนอร์ที่ดีมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ยั่งยืน คุณแน๊ตจึงเข้าร่วมโครงการ Step & Boost up Program 2023 กับธนาคารออมสิน ทำให้ได้ความรู้มาวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าออนไลน์และการสร้างเรื่องราวของแบรนด์ให้มีเอกลักษณ์ เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาพัฒนาคอเลกชันใหม่ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังได้เป็น 1 ใน 10 สุดยอด GSB Change Maker 2023 โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนไปพัฒนาต่อยอดธุรกิจในส่วนของช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการทำสื่อโฆษณาต่าง ๆ เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้เพิ่มขึ้น การพัฒนาผ้าเหลือทิ้งให้กลับมาใช้ได้ใหม่ และนำมาใช้ในการจดทะเบียนบริษัท Mohhomphrae ต้องขอบคุณโครงการนี้มากที่ทำให้ได้ความรู้และเงินทุนมาพัฒนาธุรกิจให้มีโอกาสเติบโตขึ้น

 

ผู้ที่สนใจธุรกิจ สามารถติดต่อได้ทุกช่องทางออนไลน์เพียงพิมพ์คำว่า Mohhomphrae หรือโทร 093-979-9118 ส่วนใครที่มีไอเดียสุดว้าวในการทำธุรกิจ แต่ยังขาดเงินทุน สามารถขอคำปรึกษาเกี่ยวกับสินเชื่อเพื่อการลงทุน หรือสินเชื่อ SMEs ได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขา และสอบถามหรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: GSB Society, Website: www.gsb.or.th และ GSB Contact Center: 1115

สนับสนุนการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อสังคม