ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

พาณิชย์ดันค้าชายแดน เชื่อโอกาสทองผู้ประกอบการไทย


“จากการสำรวจย่านการค้า คลังสินค้า และสวนอุตสาหกรรม รวมทั้งหารือกับ ผู้บริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษ (เมียวดี) นายด่านศุลกากร พาณิชย์จังหวัดตากประธานหอการค้าจังหวัดตากพบว่า กรมฯ จะเร่งประสาน3 เรื่อง ได้แก่ ผลักดันการจัดตั้งวันสต็อปเซอร์วิสในฝั่งไทยการจัดอบรมหลักสูตรการค้าชายแดน และการสนับสนุนเร่งสร้างสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2 เพื่อขยายการค้าการลงทุนทั้งสองฝ่าย” คุณนันทวัลย์กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม หอการค้าฯ ได้เสนอแนะลู่ทางเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคการค้าการลงทุน โดยภาคเอกชนเห็นว่า หากภาครัฐสามารถเร่งดำเนินการได้ จะช่วยเพิ่มมูลการค้าชายแดนและการส่งออกให้ขยายตัวได้อย่างสูง เช่น การดำเนินการสำรวจ และออกแบบ พื้นที่เขตเศรษฐกิจชายแดนแม่สอด เร่งก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2 พร้อมถนนเชื่อมโยง เร่งจัดตั้งคณะกรรมการเขตการค้าการลงทุนร่วมระหว่างแม่สอด-เมียวดี ก่อสร้างถนนเจาะอุโมงค์สายตาก-แม่สอด ซึ่งเส้นทางเก่ามีความลาดชันและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

 

ทั้งนี้ การค้าชายแดนไทย-พม่ามีมูลค่าการค้าสูงเป็นอันดับ 2 ของการค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านทั้ง 4 ประเทศ และมีสัดส่วนสูงกว่า 80% ของการค้าระหว่างประเทศของไทยกับพม่า กรมฯ จึงให้ความสำคัญกับการผลักดันให้การค้าชายแดนสามารถขยายตัวได้เพิ่มขึ้น ซึ่งการลงพื้นที่สำรวจทำให้ได้รับทราบปัญหาอุปสรรคสำคัญต่างๆ กรมฯ พร้อมที่จะผลักดันการแก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป