ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

บรรจุภัณฑ์ไทย เบอร์ 1 ในอาเซียน


ดร.อรรชกา สีบุญเรือง อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ไทยสามารถสร้างมูลค่าและรายได้จากการส่งออกและใช้ในประเทศ สูงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน เนื่องจากบรรจุภัณฑ์ของไทยมีคุณภาพการพิมพ์ที่ดี มีนักออกแบบกราฟิกที่มีฝีมือเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ นอกจากนี้ไทยยังมีอุตสาหรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์โดยเฉพาะ จึงทำให้ไทยมีศักยภาพในด้านการแข่งขัน และเชื่อว่าหลังเปิดประตูการค้าเสรีอย่างเต็มรูปแบบในปี 2558

เพราะเหตุนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจึงได้จัด “โครงการประกวดบรรจุภัณฑ์ไทย” หรือ “ThaiStar Packaging Awards” ภายใต้ “โครงการพัฒนาบุคลากรด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์” ซึ่งการประกวดครั้งนี้มีผู้ส่งผลงานทั้งหมด 547 ผลงานจากทั่วประเทศไทย โดยแบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ประเภทต้นแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อการจัดจำหน่าย 11 รางวัล ประเภทต้นแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่ง 8 รางวัล ประเภทบรรจุภัณฑ์เพื่อการจัดจำหน่ายที่มีในท้องตลาด จำนวน 11 รางวัล และประเภทบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่งที่มีในท้องตลาด จำนวน 10 รางวัล รวมทั้งสิ้น 40 รางวัล

อีกทั้งผลงานของคนไทยยังไปคว้ารางวัลจาก AsiaStar Awards 2013 ถึง 25 รางวัลจากผู้เข้าประกวด 14 ประเทศ 26 ผลงาน นับว่าเป็นการยกระดับมาตรฐาน บรรจุภัณฑ์ไทยในเวทีสากล รวมถึงสามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง