ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

สถาบันอาหารบ่มเพาะ SME เป็น “ครัวคุณภาพของโลก”


ดร. เพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร ให้ทัศนะว่า การจะเป็นครัวคุณภาพของโลกได้นั้น คงต้องย้อนมาพัฒนากันตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของสถาบันอาหาร ที่จะต้องเข้าไปบ่มเพาะและยกระดับคุณภาพการผลิตอาหารของกลุ่ม SME ซึ่งเกือบครึ่งเป็นกลุ่มที่ประกอบธุรกิจผลิตอาหารกันอยู่แล้ว ทั้งในระดับวิสาหกิจชุมชน โรงงานอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ขนาดกลาง หน้าที่ของทางสถาบันอาหารคือช่วยพัฒนาให้ SME เติบโต และยกระดับความสามารถไปสู่การแข่งขันในระดับที่สูงขึ้นได้

 

“เราทำตั้งแต่ส่งนักวิชาการเข้าไปที่โรงงานหรือแหล่งผลิต รวมทั้งแนะนำให้ซื้อเครื่องมือใหม่ๆ ด้วย ถ้ามีความจำเป็น บางกรณีต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการผลิตสินค้าอาหารใหม่เลย เน้นผลิตภัณฑ์ที่มีเรื่องราวของภูมิปัญญาไทยในสัดส่วน 1 ใน 3 เช่น การแปรรูปเส้นขนมจีน การทำถั่วตัด กระยาสารท สมัยก่อนทำแบบบ้านๆ แต่รสชาติดีอยู่แล้ว เรามาช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยยังคงรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ไว้ แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือ คุณค่าทางโภชนาการ อายุของผลิตภัณฑ์ที่อยู่ได้นานขึ้น ขนาดที่พอเหมาะ บรรจุภัณฑ์ที่ดูดีขึ้น”

 

เท่าที่ได้สัมผัสกับกลุ่ม SME มา ดร.เพ็ชร พบว่า ปัจจุบัน SME ตื่นตัวขึ้นมาก เนื่องจากการแข่งขันที่สูงขึ้น หากยังคงทำแบบเดิมๆ ก็เหมือนรอวันอาหารหมดอายุ หรือเลวร้ายที่สุดคือรอวันธุรกิจปิดกิจการ ทุกวันนี้เราจึงเห็น SME เริ่มเดินเข้าหาหน่วยงานต่างๆ เพื่อขอคำแนะนำปรึกษา ฝึกอบรมรับองค์ความรู้ต่างๆ รวมทั้งจับกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจชุมชน แล้วทำงานในลักษณะรวมตัวช่วยกันทำดีกว่า

 

ผลที่ได้คือแต่ละกลุ่มมีความเข้มแข็งขึ้น และเติบโตอย่างรวดเร็วพัฒนาขึ้นเป็นโรงงานขนาดเล็ก ขยับเป็นโรงงานขนาดกลาง และก้าวขึ้นไปเป็นเอนเตอร์ไพรส์ (Enterprise) ในอนาคต