ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยลดต้นทุน “พลังงาน” เพิ่มขีดการแข่งขัน SME


“สุพันธุ์ มงคลสุธี” ในฐานะ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เสนอจุดยืนด้านพลังงาน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในปี 2558 ให้กับ SME ภาคการผลิต

 

“ภาคอุตสาหกรรมใช้ไฟฟ้าถึง 44% ของไฟฟ้าทั้งหมดของการผลิตไฟฟ้าในประเทศ ปัจจุบันไทยต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากต่างประเทศเพื่อนำผลิตไฟฟ้า โดยมีแนวโน้มการนำเข้าเพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าสูงขึ้นและส่งผลให้ราคาค่าไฟฟ้าสูงขึ้น มีผลกระทบโดยรวมกับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ”

 

ประธานสภา ส.อ.ท. มองว่าภาครัฐจะต้องลดอัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (Ft) ประมาณ 5-6% หรือคิดเป็นขั้นต่ำ 20 สตางค์ต่อหน่วย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

 

“ราคาน้ำมันลดลง 40-50% แล้ว รัฐบาลน่าจะคืนความสุขให้กับประชาชนได้ทั้งค่าโลจิสติกส์ ค่าไฟฟ้า ที่ขณะนี้ตกอยู่กว่า 3 บาทต่อหน่วย น่าจะลดลง 5-6% ของค่าไฟ หรือขั้นต่ำคือ 20 สตางค์ ขณะเดียวกันผู้ประกอบการภาคขนส่งควรจะเร่งปรับลดค่าโดยสารลงอีก 15-20% หลังจากที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกและราคาน้ำมันในประเทศมีการปรับลดลงไปมากแล้ว”

 

สำหรับแนวโน้มอุตสาหกรรมดาวรุ่งที่คาดว่าจะมีแนวโน้มดีในปี 2558 ประธานสภา ส.อ.ท.คาดว่าเป็นกลุ่มยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ อาหาร และไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากไทยเป็นฐานการผลิตที่แข็งแกร่งและมีคุณภาพ เป็นที่ต้องการของตลาดโลก ส่วนอุตสาหกรรมอาหารนั้น คาดว่ามูลค่าการส่งออกอาหารมีแนวโน้มทะลุ 1 ล้านล้านบาท ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก