ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

iTAPพันธมิตร SMEไต่ระดับด้านเทคโนโลยีการผลิต


อย่างไรก็ดี “ทวีศักดิ์ กออนันตกูล” ในฐานะผู้อำนวยการ สวทช. ได้ทำแผนของบประมาณปี 2558 ในการทำโครงการ iTAPเพิ่มเป็น 1,000 ล้านบาท โดยหวังว่าจะช่วยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้ธุรกิจ SME แข็งแรงเพิ่มขึ้นอีกกว่า 1,000 บริษัทต่อปี

 

ขณะเดียวกันก็พยายามขยายขอบเขตการให้บริการ SME อย่างทั่วถึงและครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ ผ่านทาง iTAPเครือข่ายภูมิภาค ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ที่พร้อมให้คำปรึกษาเชิงลึกถึงสถานประกอบการ และทำให้การสนับสนุน SME ไทยในภาคอุตสาหกรรมเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

 

ที่ผ่านมาโครงการ iTAPของ สวทช.ให้บริการคำแนะนำแก่ผู้ประกอบการรายย่อยในภาคอุตสาหกรรมแบบใกล้ชิดโดยที่ปรึกษาเทคโนโลยีและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เน้นนำผลงานวิจัยและองค์ความรู้ด้านการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้สร้างประโยชน์ได้จริงในภาคธุรกิจ เช่น เพิ่มผลผลิต พัฒนาสินค้า ลดต้นทุน และเพิ่มมูลค่าสินค้า

 

เมื่อประกอบกับการที่ สวทช. มีเครือข่ายความรู้ และเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ก็สามารถช่วยพัฒนา SME ให้ประสบความสำเร็จ เพิ่มขีดความสามารถทางเทคโนโลยีให้สูงขึ้นมากกว่า 100 รายต่อปี ภายใต้งบประมาณ 180 ล้านบาทต่อปี