ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

Business Service Center กสอ. เสริมองค์ความรู้ SME เติบโตอย่างเข้มแข็ง

     ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า BSC คือ หน่วยงานที่คอยให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการ SME ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนผู้ประกอบการ SME ที่จดทะเบียนกว่า 6 แสนราย และที่ไม่ได้จดทะเบียนกว่า 2 ล้านรายในจำนวนนี้มีผู้ประกอบการที่ยังขาดองค์ความรู้ในการดำเนินธุรกิจ เช่น ระบบบัญชี การบริหารจัดการ การออกแบบผลิตภัณฑ์ การตลาด คู่ค้า เป็นต้น โดย BSC จะมีผู้เชี่ยวชาญและข้อมูลต่างๆ ไว้รองรับ

      ด้วยจำนวนผู้ประกอบการที่มากขึ้น BSC จึงได้พัฒนารูปแบบการให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการให้ทั่วถึง โดยพัฒนาไปยังระบบดิจิตอลในรูปแบบของเว็บไซต์ www.dip.go.th หรือ 1358 ให้ผู้ประกอบการสามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญแต่ละสายงานคอยให้บริการประจำศูนย์ ผ่านระบบ Video Call เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ประกอบการที่ไม่สามารถเดินทางเข้ารับคำปรึกษาที่ศูนย์

      นอกจากนี้ BSC ยังได้พัฒนาการให้บริการในรูปแบบของ “แอปพลิเคชั่น” เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการค้นคว้าข้อมูล และดูตารางผู้เชี่ยวชาญที่กำลังประจำการอยู่ ซึ่งแหล่งข้อมูลดังกล่าวและผู้เชี่ยวชาญได้รับความร่วมมือจากทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกว่า 30 สมาคม รวมตัวกันเป็นเครือข่ายให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการโดยเฉพาะแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ปัจจุบัน BSC มีศูนย์จำนวน 14 แห่ง ใน 5 ภูมิภาค ที่คอยให้คำแนะนำและกระจายข่าวสารให้ผู้ประกอบการรับรู้ว่า BSC มีหน้าที่อย่างไร มีประโยชน์ต่อผู้ประกอบการอย่างไร

      สำหรับงานมหกรรม Smart SME Expo 2016 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายน-3 กรกฎาคม 2559 นี้ ดร.สมชายกล่าวว่า BSC ได้ร่วมออกบูธในงานครั้งนี้โดยจะยกศูนย์บริการเฉพาะกิจไปไว้ในงาน เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้ประกอบการที่เข้ามาร่วมงาน อาทิ ส่วนให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ส่วนให้บริการด้าน E-Consult ส่วนของงานแอปพลิเคชั่น เครื่องมือสำหรับผู้ประกอบการ ฯลฯ

      นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานเครือข่าย BSC มาร่วมออกบูธด้วย ได้แก่ สถาบันพลาสติก ยานยนต์ เหล็ก และไทย-เยอรมัน เครือข่ายการส่งเสริม SME ในระดับท้องถิ่น โดยศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่พร้อมกับเปิดรับสมัครผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการต่างๆ เพื่อเพิ่มองค์ความรู้และภายในงานนี้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ยังถือโอกาสเปิดตัว BSC ในรูปแบบดิจิตอลที่พร้อมในการให้บริการอย่างทั่วถึง อย่างมีประสิทธิภาพ

        “ผู้ประกอบการจะได้พบกับมิติใหม่ในการให้บริการที่สามารถรองรับผู้ประกอบการ SME ได้มากขึ้นและเข้าถึงได้ง่ายผ่านรูปแบบดิจิตอล เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการ และมุ่งพัฒนาผู้ประกอบการให้ดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณภาพ” ดร.สมชายกล่าวทิ้งท้าย