ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

หล่อเลี้ยงให้เพียงพอ


การพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการชลประทานเป็นงานที่มีความสำคัญและมีประโยชน์มากด้านหนึ่งในการช่วยเหลือให้เกษตรกรสามารถทำการเพาะปลูกให้ได้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้น โดยกรมชลประทานได้ดำเนินงานด้านการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อแก้ปัญหาน้ำแล้ง น้ำท่วมมาโดยตลอด ปัจจุบันได้วางแผนบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อแก้ปัญหาน้ำทุกมิติอย่างเป็นระบบ

หนึ่งในภารกิจที่สำคัญคือ โครงการพัฒนาแหล่งน้ำต่าง ๆ ที่กรมชลประทานได้ดำเนินการตามแผนที่กำหนดมีกระจายครอบคลุมทั่วทั้งประเทศและมีความคืบหน้าไปตามลำดับ เช่น โครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดปราจีนบุรี โครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้มีพระราชดำริ เมื่อวันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2521 ให้กรมชลประทานพิจารณาวาง โครงการชลประทานประเภทอ่างเก็บน้ำในลุ่มน้ำพระปรงและลุ่มน้ำห้วยโสมง ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำปราจีนบุรี

เพื่อจัดหาน้ำให้ประชาชนได้ใช้ทำการเพาะปลูกทั้งในฤดูฝนและฤดูแล้ง และมีน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี และได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานชื่ออ่างเก็บน้ำดังกล่าวว่า “อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา” โดยได้เริ่มมีการเก็บกักน้ำตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2559 ต่อมาเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2560 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา สร้างความปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้แก่ประชาชนจังหวัดปราจีนบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดจนเจ้าหน้าที่และข้าราชการของกรมชลประทาน

ปัจจุบันปริมาณน้ำที่เก็บกักไว้ในอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา นำมาซึ่งประโยชน์ทั้งในด้านการอุปโภคบริโภคเกษตรกรรม การประมง รวมทั้งการรักษาระบบนิเวศในแม่น้ำปราจีนบุรีและแม่น้ำบางปะกง ที่สำคัญอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ยังช่วยแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำปราจีนบุรีให้บรรเทาลงอีกด้วย