เกษตรกร4.0 เจ้าของธุรกิจผลไม้แปรรูปและอบแห้ง ภายใต้แบรนด์มาดามแมงโก้ ( Madame Mango ) นายราเมศ รัตยันตรกร เสนอแนวคิดเด็ด ทำตลาดแบบ “Triple O” (3โอ) ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในเชิงพาณิชย์ สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูป ฝ่าทางตันแก้ปัญหาธุรกิจเกษตรแปรรูป และเอสเอ็มอี ให้อยู่รอดในสถานการณ์โควิด 19 พร้อมชูแนวคิดเติบโตแบบยั่งยืนของแบรนด์มาดามแมงโก้ด้วย ” รักในท้องถิ่น หรือ โลคัล เลิฟ ” คว้ารางวัลชนะเลิศนักธุรกิจนวัตกรรม NSP INNOVATION AWARDS 2020 จากอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือซึ่งถือได้ว่าเป็นรางวัลใหญ่และสำคัญที่สุดทางธุรกิจนวัตกรรมของภาคเหนือ มาดามแมงโก้ เตรียมพร้อมเป็นตัวแทนระดับภูมิภาคขึ้นเวทีชิงแชมป์ระดับประเทศต่อไป
นายราเมศ รัตยันตรกร ผู้ก่อตั้งบริษัท มาดามแมงโก้ จำกัด เกษตรกรผู้ไม่ย่อท้อจากจังหวัดเชียงใหม่ พัฒนาสินค้าเกษตรของไทย ด้วยแนวคิดสินค้าเกษตร 4.0 นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจยกระดับการผลิต ทั้งกระบวนการ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปที่มีคุณภาพ เพิ่มมูลค่า พร้อมโชว์หมัดเด็ดเอาชนะใจกรรมการ ด้วยแผนดำเนินธุรกิจ สร้างการรับรู้ และทำการตลาดแบบ “Triple O” (3โอ) ซึ่งหมายถึง Online การทำธุรกิจหลักผ่านช่องทางการตลาดออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ, OEM การรับผลิตและแปรรูปผลไม้ภายใต้แบรนด์สินค้าของลูกค้า และ Offline หรือการขายหน้าร้านผ่านช่องทางจำหน่ายต่างๆ เช่น ร้านค้า Outlet และพันธมิตรทางธุรกิจ โดยตอบโจทย์ที่ท้าทายกับสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ในปัจจุบัน และสร้างความเป็นไปได้ในเชิงปฏิบัติสูงสุดพร้อมแก้ปัญหาทางธุรกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม
การทำตลาดแบบ “Triple O” (3โอ) ของ มาดามแมงโก้ เป็นแนวทางการทำตลาดสำคัญที่ธุรกิจ SME ในหลายอุตสาหกรรมสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มาก ทั้งยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มมูลค่า สร้างความโดดเด่นและเอกลักษณ์ให้กับผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่นภาคเหนือ สู่การเติบโตที่ยั่งยืน ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทมาดามแมงโก้ ฯ ได้เริ่มต้นนำแนวคิดการทำตลาดแบบออนไลน์มาใช้ควบคู่กับการให้บริการแบบครบวงจร โดยใช้วิธีเป็นเสมือนหลังบ้านให้ลูกค้าได้เติบโตไปพร้อมกัน จากการให้บริการแปรรูปสินค้า (ผลไม้) อย่างมีคุณภาพ ให้คำปรึกษาและอบรมเรื่องการตลาด รวมถึงการสร้างแบรนด์ เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมภาพลักษณ์ ซึ่งนับเป็นกลยุทธ์หลักที่ทำให้ธุรกิจของมาดามแมงโก้ ประสบผลสำเร็จ จนสามารถคว้ารางวัลสำคัญอันทรงเกียรติของภาคเหนือจากเวทีนี้และเป็นอีกหนึ่งย่างก้าวความสำเร็จที่ภาคภูมิใจของเกษตรกรยุคใหม่ที่ใช้แนวคิด เกษตร 4.0 แบบครบวงจร”
ผศ.ดร.ชนม์เจริญ แสวงรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในฐานะหน่วยงานหลักในการดำเนินงานอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือและผู้จัดการประกวดรางวัล NSP INNOVATION AWARDS 2020 ว่า การประกวดดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ (สอว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจที่รับบริการจากมหาวิทยาลัยเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ ได้แสดงศักยภาพทางธุรกิจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผ่านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมถึงการเป็นนักธุรกิจนวัตกรรมที่ดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 พร้อมปรับเปลี่ยนวิธีการจัดงานรูปแบบใหม่ โดยจัดประกวดในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ผ่าน VDO Conference เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมในวิถี New Normal สำหรับผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัลและโล่ประกาศเกียรติคุณ โดยบริษัท มาดามแมงโก้ ฯ มีกำหนดขึ้นรับรางวัลในงาน NSP INNOVATION FAIR 2020 ณ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเป็นตัวแทนภาคเหนือเข้าร่วมประกวดแข่งขัน RSP INNOVATION AWARDS 2020 ระดับประเทศในช่วงเดือนกันยายนนี้”
สำหรับมาดามแมงโก้ เป็นหนึ่งในธุรกิจผู้ประกอบการที่ร่วมโครงการการจัดหลักสูตรฝึกอบรมเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการธุรกิจอาหารในภาคเหนือด้วยแนวคิดนวัตกรรมแบบเปิด (Open Innovation) กับอุทยานฯ ในปี 2561 โดยสามารถต่อยอดองค์ความรู้ พัฒนาตนเอง และสะสมประสบการณ์จากการโครงการไปสู่เวทีต่างๆ จนมีโอกาสได้รับคัดเลือกจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ให้เป็นหนึ่งในตัวแทนผู้ประกอบการกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มพร้อมรับประทานจากประเทศไทยและเป็นหนึ่งเดียวของเชียงใหม่ในหมวดนี้ โดยนำเสนอ แนวคิด”รักในท้องถิ่น หรือ โลคัล เลิฟ” กับผลงานผลิตภัณฑ์ “ข้าวป๊อป”ที่ทำจากข้าวหอมมะลิและผลไม้ท้องถิ่นแปรรูป สู่งานมหกรรมระดับโลกในงาน World Expo 2020 ณ มหานครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ ล่าสุด มาดามแมงโก้ ยังจะได้เข้าร่วมในงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2020 ในงานใหญ่ประจำปีของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มระดับโลกของไทย ระหว่างวันที่ 22-26 กันยายน 2563 ด้วยการได้รับการคัดเลือก เพื่อเป็นตัวแทนไปร่วมงาน 3 ปี ติดต่อกัน จากหน่วยงานต่างๆของรัฐ โดยในปีนี้ ผ่านการคัดเลือก จาก สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และสถาบันอาหาร