ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

“กลุ่ม ปตท. สานพลัง สคช. พร้อมพัฒนาบุคคลากรในสถานประกอบการ นำร่อง แบรนด์ อเมซอนทุกสาขาทั่วประเทศ”


วันนี้ นายพิริยพงศ์ แจ้งเจนเวทย์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมคุณวุฒิวิชาชีพ ได้เข้าประชุมร่วมกับ นายภูรี สมิทธิเนตย์ หัวหน้าโครงการ Cafe Amazon for Chance โครงการธุรกิจเพื่อสังคม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

นายพิริยพงศ์ แจ้งเจนเวทย์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมคุณวุฒิวิชาชีพ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า จากการหารือถึงการนำเอามาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ในอาชีพบาริสต้า คุณวุฒิวิชาชีพระดับ 4-6 ไปใช้เป็นเครื่องมือเพื่อพัฒนาและยกระดับบุคลากรในร้าน Cafe Amazon ทุกสาขาทั่วประเทศ รวมถึงในประเทศต่างๆ ที่ Amazon ได้เปิดให้บริการ เช่น เวียดนาม โอมาน เป็นต้น โดยร่วมพัฒนาหลักสูตรชุดฝึกอบรมของ Cafe Amazon ตามมาตรฐานอาชีพ เพื่อให้พนักงานได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ

ทั้งนี้นับกว่าเป็นการสร้างโอกาสให้กับพนักงานได้คุณวุฒิวิชาชีพเทียบเท่าคุณวุฒิทางการศึกษาภายใต้กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ สร้างความภาคภูมิใจในงานที่ทำ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเปราะบาง อาทิ กลุ่มพิการทางการได้ยิน ที่เป็นโครงการส่งเสริมอาชีพและจ้างงานผู้พิการทางการได้ยิน มาประกอบอาชีพเป็นบาริสต้าในร้าน Cafe Amazon ได้มีโอกาสได้รับคุณวุฒิวิชาชีพอีกด้วย

ทั้งนี้ยังมีกลุ่มอาชีพที่เกี่ยวเนื่อง อาชีพผู้ปลูกกาแฟ มีแนวทางในการนำหลักสูตรอบรมพัฒนาเป็นหลักสูตร ต่อยอดเป็นมาตรฐานอาชีพสำหรับสถานประกอบการ สร้างคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อการยกระดับกลุ่มผู้เพาะปลูกกาแฟ ยกย่องความรู้ความสามารถในการเพาะปลูกกาแฟตามมาตรฐานการส่งเสริมการเพาะปลูกกาแฟในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ที่ Amazon ได้ส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ส่งผลกระทบทางลบต่อสิ่งแวดล้อม สร้างความเท่าเทียม สร้างความยั่งยืนทั้งในมิติ (E)-Environment “สิ่งแวดล้อมดี” มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ (S)-Social “สังคมดี” การตะหนักถึงสังคมและความสัมพันธ์ (G)-Governance “องค์กรดี” มีการบริหารจัดการองค์กรให้มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยสร้าง Standard เป็นมาตรฐานอาชีพของสถานประกอบการที่ สคช. รับรอง เป็นเกณฑ์ในการพิจารณารับซื้อกาแฟจากผู้ปลูก ทั้งยังมีแต้มต่อทางรายได้ หากเป็นผู้เพาะปลูกกาแฟมืออาชีพ โดยปัจจุบัน กลุ่ม ปตท. มีการรับซื้อกาแฟปีละกว่า 4 พันล้านบาท

โดยทาง สถาบันฯ มีแผนงานในอนาคต ร่วมกับ ปตท. พัฒนาบุคคลากรในกลุ่มอาชีพต่างๆ เช่น อาชีพพนักงานในปั๊มน้ำมัน ผู้บริหารในปั๊มน้ำมัน เป็นต้น