ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

วิโรจน์เซรามิค ผลิตถ้วยชามตราไก่ และของแต่งบ้าน รองรับนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนลำปาง


วิโรจน์ คำยอดใจ ผู้ผลิตถ้วยน้ำจิ้มตราไก่ จากความตั้งใจที่อยากจะมีธุรกิจเป็นของตนเอง จึงได้นำความรู้ของตนเองที่ร่ำเรียนมาเกี่ยวกับด้านเซรามิค มาเปิดโรงงานปั้นเซรามิค ของตนเอง ที่จังหวัดลำปาง เป็นโรงงานที่ปั้นเซรามิค ประเภทผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้าน อาทิ กระถางต้นไม้ แจกัน กระดิ่ง ชุดถ้วยชามตราไก่ และถ้วยน้ำจิ้มตราไก่ มาจัดจำหน่ายขายให้กับผู้สนใจ และนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนมาเที่ยวจังหวัดลำปาง และสนใจซื้อชุดปั้นเซรามิคดังกล่าวกลับไปใช้เอง หรือซื้อไปเป็นของฝาก ของที่ระลึก รวมถึงร้านค้าต่างๆ ในจังหวัดลำปางที่สนใจรับซื้อชุดปั้นเซรามิคของทางโรงงานไปขายเป็นของชำร่วยต่อให้กับลูกค้าในงานต่างๆ เช่น งานแต่งงาน การเลี้ยงเกษียณอายุ เป็นต้น

 

 

โดยโรงงานปั้นเซรามิค ของตนเอง ตั้งอยู่ที่จังหวัดลำปาง ซึ่งเมื่อ 10 ปีก่อน เป็นธุรกิจที่ขายดีมาก เพราะมีผู้ผลิตสินค้าประเภทนี้ออกมาจำหน่ายขายน้อยมาก อีกทั้งตลาดการท่องเที่ยวก็คึกคัก ใครแวะผ่านมาที่จังหวัดลำปาง ก็จะมาซื้อชุดปั้นเซรามิค ประเภท ถ้วยชาม กระถางต้นไม้ แจกัน กลับบ้านกัน จนมาช่วงปีหลังๆ ธุรกิจด้านนี้เริ่มไม่ค่อยดี ส่วนหนึ่งมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ค่อนข้างฝืดเคือง ตามด้วยพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคที่เคยซื้อสินค้าประเภทนี้ใช้อยู่แล้ว ก็จะใช้กันอย่างต่อเนื่องยาวนาน ถ้าถ้วยชามจานที่ซื้อยังได้แตกหักเสียหายอะไร ประกอบกับการเข้าของถ้วยชามจาน ที่ทำมาจากเมลามีน มากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการหันไปซื้อชุดถ้วยชามที่ทำจากเมลามีน แทน เนื่องจากน้ำหนักเบา ทดทาน ตกก็ไม่แตก นอกจากนี้ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ก็จะแตกต่างจากคนรุ่นก่อนๆ กล่าวคือ คนรุ่นใหม่จะไม่ค่อยชอบซื้อของอะไรกลับไปฝากคนทางบ้าน หรือ คนที่ทำงาน จึงเป็นอีกสาเหตุนี้หนึ่งเหมือนกัน ที่ทำธุรกิจของตนเองไปต่อไม่ค่อยได้สำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ๆ

 

 

ดังนั้นจึงทำให้ธุรกิจปั้นเซรามิคของตน ขณะนี้ค่อนข้างมีปัญหาในการจะขายเพื่อสร้างรายได้ โดยเฉพาะช่วงโควิด 19 ทุกอย่างที่ค่อนข้างขายยากยิ่งขายไม่ได้เลย เคยหันมาปรับวิธีการขายจากหน้าร้านโรงงานตนเอง มาขายผ่านออนไลน์ ก็พบปัญหาเรื่องระบบขนส่งที่ทำแตกหักชำรุดง่ายกว่าสินค้าอื่นๆ แม้จะห่อหุ้มแน่นหนาขนาดไหน มีการติดสติ๊กเกอร์ข้างกล่องว่าให้ระวังของแตกง่าย ก็ไม่ได้ผลทุกครั้งที่ลูกค้าได้รับสินค้าจะพบบางชิ้น บางใบ แตกหักเสียหาย ผู้ที่รับผิดชอบไม่ใช่บริษัทขนส่ง แต่เป็นตัวผู้ประกอบการเองที่ต้องส่งสินค้าชุดใหม่ไปให้ เมื่อคำนวนต้นทุน พบว่าไม่คุ้มกับกำไรที่ได้รับ เลยยกเลิกการขายผ่านตลาดออนไลน์ไปทั้งหมด

 

 

ขณะที่ร้านค้าประจำกว่า 10 ร้าน ที่เคยรับสินค้าเราไปวางขายหน้าร้านให้กับนักท่องเที่ยว เมื่อก่อน 4-5 วัน ก็ขายหมด ตอนนี้ขาย 1 เดือนยังไม่หมดเลย ประกอบกับ ตนเองที่เคยจ้างพนักงานกว่า 20 คน มาช่วยกันทำงานในโรงงานเพื่อผลิตปั้นชุดเซรามิคขาย ก็ต้องลดเหลือแค่คนในครอบครัวมาช่วยกันทำแทนเท่านั้น สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นจริงๆ ว่าธุรกิจประเภทเครื่องปั้นเซรามิค มาถึงจุดที่เรียกว่า อิ่มตัวแล้วจริงๆ

 

 

ทั้งนี้ ถ้าถามว่า ตัวเองต้องจะทำอย่างไรเพื่อจะช่วยประคองธุรกิจการงานของตนเองตรงนี้ให้ผ่านไปได้ ก็คิดว่าอาจเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่เข้ามาขายคือ การทำบ้องกัญชาขาย แต่ก็ยังเป็นแค่แนวความคิดเฉยๆ เท่านั้น อย่างไรก็ดี ตอนนี้ตนเองก็เหลือแค่สินค้าประเภทเดียวที่ผลิตอยู่แล้วยังพอมีรายได้ คือ ถ้วยน้ำจิ้มตราไก่ เพราะเป็นสินค้าที่มีขนาดใบใหญ่กว่าคู่แข่งที่เป็นโรงานผลิตใหญ่ๆ โดยถ้วยน้ำจิ้มตราไก่ ของตนเองมีขนาด 3 นิ้วครึ่ง ขณะที่ถ้วยน้ำจิ้มตราไก่ ของโรงงานอื่นๆ จะเป็น ขนาด 3 นิ้ว ด้วยราคาที่เท่ากันคือใบละ 7 บาท ก็เลยทำให้ตนเองยังพอมีตลาดของผู้บริโภคกลุ่มนี้อยู่ แม้จะไม่ได้เป็นตลาดที่อู่ฟู้ เหมือนแต่ก่อนก็ตาม ดังนั้นตนเองก็คาดหวังอยากเห็นเศรษฐกิจกลับมาดีขึ้น การเข้ามาทำธุรกิจร้านอาหาร รีสอร์ต โรงแรม ใหม่ๆ มีมากขึ้น เพราะสิ่งนี้ก็เป็นความหวังที่จะช่วยให้เกิดสั่งซื้อชุดถ้วยชาม ของเราไปใช้มากขึ้น

ติดต่อ โทร. 088-434-1464