ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เนรมิต “ห้องชุด” ให้กลายเป็น “ฟู้ดคอร์ท” แบบง่ายๆ สร้างรายได้เข้ากระเป๋า


หลายคนกำลังมองหาสถานที่สักแห่งเพื่อสานฝันที่จะมีร้านอาหารเล็กๆ สักร้าน หรือกำลังมองหาทรัพย์มือสองสักที่ที่อยู่ใจกลางแหล่งชุมชน แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า แหล่งชุมชนส่วนใหญ่ที่อยู่อาศัยมักจะเป็นอาคารชุด หรือผู้คนพักอาศัยอยู่ในห้องชุด ดังนั้น ทรัพย์มือสองที่พอจะซื้อได้ก็เห็นก็ไม่พ้น “ห้องชุด” นั่นเอง แล้ว “ห้องชุด” จะมาเติมเต็มความฝันที่จะเป็นเจ้าของร้านอาหารขนาดเล็กได้อย่างไร เอสเอ็มอี ชี้ช่องรวย เรามีข้อแนะนำเกี่ยวกับการเนรมิตห้องชุดให้หลายเป็น ฟู้ดคอร์ทเล็กๆ สานฝันธุรกิจของคุณให้เป็นจริงค่ะ

ตราบใดที่กองทัพยังเดินด้วยท้อง ธุรกิจด้านอาหารก็ยังคงมีแนวโน้มสดใส โดยเฉพาะหากมีปัจจัยที่ดีคอยส่งเสริม ทรัพย์มือสองก็นับว่ามีความเหมาะสมอย่างยิ่งกับการรีโนเวทเป็นฟู้ดคอร์ท เพราะเป็นห้องชุดพาณิชย์กรรมที่ตั้งอยู่ตรงชั้นใต้ดินของอาคารที่พักอาศัยบ้าง คอนโดมิเนียมบ้าง บางแห่งมีผังพื้นที่ห้องที่แบ่งเป็นล็อคๆ และตั้งอยู่ติดกับโถงบันได ซึ่งทั้งชั้นจัดให้เป็นโซนร้านค้า ร้านอาหาร การสร้างธุรกิจให้ดูมีความน่าสนใจจึงอาจต้องนำเสนอความแปลกใหม่ที่ดูแตกต่างจากฟู้ดคอร์ทแบบเดิมๆ

ฟู้ดคอร์ทในบรรยากาศสบายๆ

พื้นที่ด้านหน้าทางเข้าคุณอาจออกแบบให้เป็นเหมือนระเบียงที่สามารถนั่งหน้าร้านได้ อาจจะตกแต่งด้วยต้นไม้ที่กั้นพื้นที่ระหว่างส่วนภายในกับภายนอก ซึ่งมีความโล่งพอที่จะให้คนภายนอกมองเห็นบรรยากาศสบายๆ ภายในร้าน

สีสันต้องสะดุดตาชวนหิว

ตามหลักจิตวิทยาของคนเรานั้น “สีส้ม” จะเป็นสีที่ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร ดังนั้น ลองนำสีส้มมาประยุกต์ใช้ในการตกแต่งร้าน อาจไม่ต้องเป็นสีส้มทั้งร้าน เพียงแต่ให้มีสีส้มเพียง 1 ใน 3 ของพื้นที่ร้านก็เพียงพอแล้ว นอกจากสีส้มแล้ว ลองหาโทนสีที่สื่อถึงความสบาย คลายเครียด มีความสว่างสร้างบรรยากาศและอรรถรสการรับประทานได้

พื้นบริเวณร้าน

ควรให้มีความโล่ง มีพื้นที่เพียงพอต่อการรองรับจำนวนลูกค้า พื้นทางเดินไม่ควรมีสิ่งกีดขวางสร้างความลำบากหรือสร้างความรำคาญให้กับคนที่เดินผ่านไปมา ป้องกันการเกิดอันตรายในเวลาเร่งด่วน อย่างช่วงเวลาเช้า หรือพักกลางวันเป็นต้น

โต๊ะเก้าอี้ จัดให้เป็นสัดส่วน

การจัดโซนโต๊ะ เก้าอี้ ควรจัดให้มีสัดส่วน มีปริมาณที่นั่งเพียงพอกับจำนวนลูกค้า ขอแนะแนวทางนิดค่ะว่า การเลือกโต๊ะเก้าอี้นั้น ควรเลือกที่มีความแข็งแรงคงทน สามารถรับน้ำหนักคนที่มีน้ำหนักมาก และโต๊ะเก้าอี้ควรเลือกเป็นแบบยกได้ง่ายกรณีที่ลูกค้าเข้ามาเป็นกลุ่มก็สามารถยกหรือเลื่อนเก้าอี้ได้ เป็นต้น

มีพื้นที่ส่วนกลางสำหรับส่งเดลิเวอรี่

สิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำธุรกิจนี้ คือ การบริการที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ ซึ่งก็คือ การบริการส่งถึงที่ ดังนั้น พื้นที่ส่วนกลางจัดเป็นเคาน์เตอร์บริการอาหารแบบสดๆ อีกฝั่งอาจจัดเป็นเคาน์เตอร์บาร์ที่สามารถมานั่งรับประทานอาหารได้สะดวก ด้านหน้าร้านมีมุมรับออเดอร์อาหารที่สั่งทางออนไลน์หรือโทรศัพท์สั่งได้ รวมถึงเป็นจุดบริการส่งอาหารไปชั้นอื่นๆ เพียงเท่านี้ก็ทำให้ธุรกิจฟู้ดคอร์ทของคุณมีบริการที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์คนทำงานยุคใหม่ได้อย่างดีแล้วล่ะค่ะ

เหนือสิ่งอื่นใดที่อยากจะให้คุณใส่ใจ คือ ความจริงใจ บริการด้วยจิตที่เป็นมิตร มีความใจเย็น และเข้าใจผู้มาใช้บริการให้มากๆ เพราะความเข้าใจจะนำมาซึ่งการบริการที่ตรงใจ และบ่งบอกได้ถึงความเอาใจที่มีให้ต่อลูกค้า หากดำเนินการอย่างนี้ รับรองได้ว่า ไม่ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร คุณจะไม่มีวันล้มเหลวกับธุรกิจที่คุณรักอย่างแน่นอนค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลประกอบ : SAM RENOVATION