ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

แนะวิธีทำ “กุ้ยช่ายทอดสูตรชลบุรี” ทำกินเองได้ ทำขายเป็นอาชีพเสริมก็ได้ด้วย


เมื่อพูดถึง “กุ้ยช่ายทอด” แล้ว หลายๆคนคงบอก “แถวบ้านเยอะแยะ ไปซื้อมากินสิยะ” แต่ผิดถนัดค่ะ กุ้ยช่ายทอดที่ทาง บ้าน กำลังพูดถึงอยู่ นั่นคือ “กุ้ยช่ายทอดสูตรชลบุรี” ที่เมื่อใครได้ลิ้มลองก็ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อร่อยล้ำ!

วันนี้เราก็จะขอนำเสนอ กุ้ยช่ายทอดชลบุรี สูตรแป้งกรอบนุ่ม จากคุณ coffee berry ซึ่งได้นำสูตรของอาจารย์สายพิน จาก Inter Cooking มาทำให้เราได้ชม ไม่รอช้า ตามไปดูสูตรกันเลยจ้า

ส่วนผสม (ไส้กุ้ยช่าย)

1. ใบกุ้ยช่าย 3 ขีด

2. กระเทียมสับ 3-4 กลีบ

3. ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต้ะ

4. น้ำมันพืช สำหรับใช้ผัดนิดหน่อย

ส่วนผสม (แป้งกุ้ยช่าย)

1. แป้งข้าวจ้าว 1 2/3 ถ้วย

2. แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ

3. แป้งข้าวเหนียว 2 ช้อนโต๊ะ

4. แป้งท้าวยายม่อม 1 ช้อนโต๊ะ

5. น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา

6. เกลือ 1/4 ช้อนชา

7. น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

8. น้ำเปล่า 2 ถ้วย

วิธีทำ

1.เริ่มทำตัวไส้ โดยนำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืชเล็กน้อย ตามด้วยกระเทียมเจียว พอหอมก็ใส่ผักกุ้ยช่ายลงไปผัดให้สลด แล้วปรุงรสด้วยซีอิ้วขาวพอสุก แล้วพักไว้

2. ต่อมาเริ่มทำตัวแป้งสำหรับห่อโดยนำแป้งข้าวจ้าว แป้งข้าวเหนียว แป้งท้าวยายม่อม แป้งมัน น้ำตาล และเกลือมาเทลงในอ่างผสม คนให้เข้ากัน หลังจากนั้นเติมน้ำมันพืชลงไป คนพอเข้ากัน ระหว่างที่คนค่อยๆ เทน้ำเปล่าลงไปทีละน้อยจนน้ำหมดถ้วยแรก แป้งจะเริ่มเนียนเข้ากัน จึงเทน้ำถ้วยที่สองลงไปจนหมดถ้วย แล้วคนผสมให้แป้งละลายดี

3. จากนั้นนำกระทะไปตั้งไฟอ่อน ๆพอกระทะเริ่มอุ่นให้ค่อยเทแป้งลงไปคนเรื่อยๆ แป้งจะเริ่มข้นขึ้นจนกลายเป็นก้อนค่อยๆเกลี่ยแป้งในกระทะให้ได้รับความร้อนอย่างทั่วถึง จนได้ที่ก็นำไปพักไว้ให้เย็นรอนำมาปั้น

4. พอแป้งเย็นตัวแล้ว นวดแป้งเล็กน้อยก่อนนำมาปั้นโดยโรยด้วยแป้งมันเพื่อไม่ให้ตัวแป้งติดมือ การปั้นให้แบ่งเป็นก้อนกลมๆ ขนาดหนึ่งนิ้วแล้วแผ่แป้งเป็นแผ่นบางๆ แล้วยัดไส้ผักที่เตรียมไว้ขนาดพอดีกับแป้ง โดยไม่มากหรือน้อยเกินไป

5. ในการห่อแป้ง ให้นำน้ำมาแตะที่ขอบแป้งแล้วประกบแป้งเข้าหากัน โดยพยายามบีบแป้งให้ปิดเพื่อป้องกันน้ำจากไส้ผักไหลออกมาได้เวลาทอด

6. ขั้นตอนสุดท้ายคือการทอดโดยใช้น้ำมันค่อนข้างเยอะให้ท่วมตัวกุ้ยช่าย ใช้ไฟปานกลางพอน้ำมันร้อนก็ใส่กุ้ยช่ายลงไปทอดและพยายามพลิกบ่อย ๆ พอเริ่มเหลืองก็ถือว่าใช้ได้

ขอขอบคุณเนื้อหาและภาพประกอบ : coffee berry