“T-DED HONGTAE” (ทีเด็ด ฮ่องเต้) ไก่แท่งอบกรอบ ตอบเทรนด์รักสุขภาพที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง ทั้งตลาดในและต่างประเทศ จากสมองและสองมือของ “ณัฐวัฒน์ ธนาสิริวัจน์” และ “เฉลิมพรรณ วรพิทย์พงศ์” นำเมนูตำรับจีนโบราณสูตรเด็ดประจำครอบครัว ต่อยอดด้วยเทคโนโลยีผลิตทันสมัย เกิดเป็นสแน็ครุ่นใหม่รวยนวัตกรรม สะอาดปลอดภัยภายใต้มาตรฐานการผลิตระดับนานาชาติ และที่สำคัญดีต่อสุขภาพ
ณัฐวัฒน์ ขยายความให้ฟังว่า คุณย่า หรือที่เขาเรียกติดปากว่า “อาม่า” เป็นชาวจีนโพ้นทะเล มีความสามารถทำอาหารแปรรูปเนื้อสัตว์ได้ทุกชนิด เมื่อมาอาศัยอยู่เมืองไทย อาม่าใช้ฝีมือที่ติดตัว ทำเนื้อหมูล้วนแผ่นกรอบ ส่งขายร้านค้าย่านเยาวราช หารายได้เลี้ยงดูครอบครัว แต่ด้วยราคาเนื้อหมูสูงขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่อาม่ายึดมั่นจะใช้หมูล้วน 100% เท่านั้น ไม่ผสมแป้งหรือสารเคมีใดเด็ดขาด ในที่สุดจึงแบกต้นทุนผลิตไม่ไหวจนต้องยุติอาชีพ หมูแผ่นกรอบจึงถูกเก็บเป็นเมนูประจำครอบครัวเท่านั้น
“ตอนที่คิดจะสร้างธุรกิจ ผมนึกถึงหมูแผ่นกรอบของอาม่า ซึ่งเป็นของดีที่เรามีอยู่แล้ว ผมจึงไปสำรวจตลาดถึงลักษณะของขนมที่ผู้บริโภคต้องการว่าควรมีรูปลักษณ์แบบไหน และอะไรที่ในท้องตลาดยังไม่มีใครทำขายมาก่อน ซึ่งผมได้คำตอบว่า ในตลาดขนมขบเคี้ยวส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มีแป้งเป็นส่วนประกอบหลักหรือรองเกือบแทบทุกๆ อย่าง แต่สูตรที่ผมมีนั้นสามารถผลิตแบบไม่ผสมแป้งได้
ทำไมในตลาดถึงไม่มีคนกล้าทำมาจำหน่ายเพื่อผู้บริโภค ผมจึงเชื่อว่าเมนูนี้จะตอบเทรนด์รักสุขภาพได้เป็นอย่างดี เพราะทำจากเนื้อไก่ล้วนๆ 100% ไม่ผสมแป้ง ไม่ทอดด้วยน้ำมัน กินแล้วไม่อ้วน คนแพ้แป้งก็กินได้ อีกทั้ง ไม่ใส่สารปรุงรส และสารกันบูดใดๆ เมื่อนำมาผลิตภายใต้เทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่ สะอาดปลอดภัย ได้มาตรฐาน เชื่อว่า จะได้รับความนิยมจากผู้บริโภค” ณัฐวัฒน์ เล่าแรงบันดาลใจในการสร้างธุรกิจ
ทั้งนี้ เขาเลือกจะเปลี่ยนวัตถุดิบหลักจากเดิมใช้ “เนื้อหมู” มาเป็น “เนื้อไก่” แทน เพราะเนื้อไก่นั้นย่อยง่ายกว่าเนื้อหมูและต้องการขายกลุ่มตลาดชาวมุสลิม และเพื่อให้สินค้าเจาะตลาดคนรักสุขภาพได้อย่างจัง การคัดสรรเนื้อไก่พิถีพิถันอย่างยิ่ง เลือกคุณภาพดีที่สุด เจาะจงซื้อเนื้อไก่จากฟาร์มที่เลี้ยงด้วยอาหารสมุนไพร ไม่ฉีดสารเร่งโต ควบคู่กับพัฒนาเครื่องจักรให้สามารถแปรรูปได้รวดเร็ว จากกระบวนการดั้งเดิม ใช้เวลารวมทั้งหมด 5-6 วัน เหลือเพียงภายใน 1 วัน
เฉลิมพรรณ เล่าเสริมว่า เริ่มต้นธุรกิจ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว แม้จะดำเนินธุรกิจเล็กๆ รูปแบบอุตสาหกรรมครัวเรือน แต่ก็เป็นเล็กพริกขี้หนู จดทะเบียนนิติบุคคล บริษัท ธนาสิริวัจน์ กรุ๊ป จำกัด เพราะมีเป้าหมายยิ่งใหญ่ต้องไปสู่ตลาดโลกให้จงได้ในสักวัน รวมถึง ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าโอทอปประจำ จ.ราชบุรี จากนั้น พัฒนาสร้างแบรนด์ “T-DED HONGTAE” (ทีเด็ด ฮ่องเต้) ที่ซ่อนความหมายผ่านตัว “T” มาจากตัวอักษรแรกของนามสกุล “ธนาสิริวัจน์” บ่งบอกว่านี่คือสูตรดั้งเดิมของครอบครัว รวมถึง เป็นสินค้าของประเทศไทย ส่วนคำว่า “ทีเด็ด ฮ่องเต้” ต้องการบอกเล่าเรื่องราวการเป็นสูตรอาหารโบราณตำรับราชวังจีนที่มีความเป็นมาอย่างยาวนานกว่า 100 ปี
ทั้งนี้ กำหนดจุดยืนเป็นอาหารกินหลักได้ กินเล่นก็ดี มีนวัตกรรมโดดเด่น ทำจากเนื้อไก่ล้วนๆ ปราศจากแป้ง แต่สามารถคงรูปทรงแท่งได้ อายุเก็บรักษา (Shelf life) นานถึง 1 ปี ตอบโจทย์ตลาดเฉพาะกลุ่ม (niche market) เพื่อคนรักสุขภาพ กว่าจะสำเร็จใช้เวลาพัฒนาสูตรและกระบวนการผลิตอยู่นานนับ 1 ปี
อย่างไรก็ตาม ผลตอบรับ ระยะแรกยังไม่หวือหวานัก เนื่องจากเป็นสินค้าที่ต้องอธิบายคุณค่าที่อยู่ภายในซอง แต่หลังจากลูกค้ากลุ่มแรกซื้อไปทดลองชิม เกิดการบอกต่อถึงรสชาติความอร่อย แถมดีต่อสุขภาพ และผู้ที่แพ้แป้ง กลูเตนหรือถั่วเหลืองสามารถกินได้โดยไม่เกิดการแพ้ ช่วยดันยอดขายเพิ่มขึ้นตามลำดับ นอกจากนั้น สินค้ายังคว้ารางวัลการันตีคุณภาพมากมาย เช่น OTOP Select ปี 2558 , TOP Innovation Products ในงาน THAIFEX World food of Asia ปี 2561 และ 2562,สินค้าราชบุรีพรีเมี่ยม เป็นต้น
ทำให้ได้รับความสนใจอย่างยิ่ง มีตัวแทนติดต่อขอนำสินค้าไปขายอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็นบนเครื่องบินของสายการบินโลว์คอสทุกแห่งภายในประเทศ ร้านสะดวกซื้อเจ้าดัง โมเดิร์นเทรด และซูเปอร์มาร์เกตในห้างสรรพสินค้าต่างๆ เป็นต้น รวมถึง ได้รับจ้างผลิต (OEM) ให้บริษัทยักษ์ใหญ่ วางขายกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศ
เมื่อตลาดเติบโตอย่างสูง คำสั่งซื้อหลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสาย ถือเป็นความท้าทายของคู่หูธุรกิจ ต้องขยายกำลังผลิตและยกระดับมาตรฐานสินค้าเพื่อการส่งออก โดยลงทุนครั้งใหญ่ก่อสร้างโรงงาน มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐหลายแห่ง เช่น ทาง จ.ราชบุรี และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ทั้งในด้านความรู้และพาเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ 1% ผ่านโครงการกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ ของกระทรวงอุตสาหกรรม
“เดิมไม่มีความรู้เรื่องมาตรฐานโรงงานมากนัก แต่เราสองคนมีความตั้งใจจริง พร้อมเปิดรับและทำตามคำแนะนำจากหน่วยงานภาครัฐต่างๆ เสมอ เพราะเราบอกตัวเสมอว่า จะไม่รอจะให้ภาครัฐมาช่วยแต่ฝ่ายเดียว เราต้องช่วยเหลือตัวเอง พัฒนาตัวเอง เพื่อจะสามารถเดินได้ด้วยตัวเองอย่างแข็งแรงและยั่งยืน” เฉลิมพรรณ ระบุ
ด้วยความมุ่งมั่นของคู่หูธุรกิจ ปัจจุบัน โรงงานได้รับมาตรฐานต่างๆ เช่น GMP , HACCP และฮาลาล เป็นต้น กำลังผลิตเฉลี่ยประมาณหลักหมื่นซองต่อเดือน ส่วนสินค้ามีทั้งสแน็คไก่แท่งอบกรอบ และสแน็คปลาแท่งอบกรอบ ราคาซองละ 35 บาท และ 39 บาท ตามลำดับ ได้แก่ รสต้นตำรับ รสบาบีคิวรสเสฉวน รสสาหร่าย รสพริกไทยดำ และรสต้มยำ นอกจากนั้น กำลังพัฒนามาตรฐานให้สามารถส่งเข้าขายในตลาดกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ธุรกิจเติบโตมากขึ้นไปอีก
วันนี้ ไก่แท่งอบกรอบ “ทีเด็ด ฮ่องเต้” สามารถแจ้งเกิดในตลาดได้สำเร็จ และด้วยความมุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจในทุกด้านอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับคงคุณภาพที่ดีที่สุด ในอนาคตข้างหน้า เมนูเก่าแก่สูตรลับฝีมืออาม่า อาจจะก้าวเป็นเมนูดังคู่ทุกครัวเรือน
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.Tdedhongtae.com facebook : T-DED HONGTAE