ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

แจกสูตรทำ “โยเกิร์ต” แบบโฮมเมดทำเองง่ายๆ ที่บ้าน


เชื่อว่าหลายคนคงชอบกิน โยเกิร์ต ซึ่งเป็นเมนูทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือจะกินเป็นของว่างระหว่างมื้อ ด้วยตัวคุณสมบัติของโยเกิร์ตเองนั้นเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าดีมีประโยชน์ด้านใดบ้างอุดมไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง มีโปรตีน วิตามินบี 2 และบี 12 ที่ช่วยสร้างเม็ดเลือดและบำรุงระบบประสาท

แต่ติดที่ว่าโยเกิร์ตที่เรามักจะซื้อตามร้านสะดวกซื้อนั้นมักจะมีน้ำตาลสูง ซึ่งไม่ค่อยดีต่อสุขภาพเท่าที่ควร วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงขอนำเสนอสูตรและวิธีการทำ โยเกิร์ต แบบโฮมเมดได้ไปลองทำเก็บไว้กินเองแบบง่ายๆ ใช้วัตถุดิบไม่มากก็ทำได้แล้ว

ส่วนผสม

  • นมสดพาสเจอร์ไรส์ หรือนม UHT เป็นแบบธรรมดา หรือพร่องไขมันก็ได้ 425 g. หรือ 2 ถ้วยตวง
  • นมผงแบบนมผงธรรมดาหรือนมผงขาดมันเนย 75 g. หรือ 5 ช้อนโต๊ะ
  • โยเกิร์ตถ้วยรสธรรมชาติ 75 g. หรือครึ่งถ้วยโยเกิร์ต

วิธีการทำ

  1. ตุ๋นนมในหม้อตุ๋น หรือใช้หม้อสองใบซ้อนกัน ใบนอกใส่น้ำต้มให้น้ำเดือดและใบในใส่นม (เพื่อไม่ให้นมไหม้)
  2. พอนมเริ่มอุ่น ละลายนมผงลงในน้ำนม
  3. ให้ความร้อนกับน้ำนมที่อุณหภูมิ 95 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 5 นาที ถ้าไม่มีที่สัดอุณหภูมิให้ดูลักษณะของน้ำนมที่ร้อนจนคล้ายนมใกล้เดือดแล้วจับเวลา
  4. ยกลง ลดความร้อนของน้ำนมลงโดยใช้น้ำเย็นไหลผ่านด้านนอกของภาชนะที่ใช้ต้มนม หรือแช่ในน้ำแข็ง จนอุณหภูมิของนมอยู่ที่ประมาณ 45 องศาเซลเซียส หรืออุ่นพอที่จะทนได้เมื่อทดสอบโดยการหยดนมลงบนหลังมือ
  5. เติมโยเกิร์ตรสธรรมชาติลงไปในน้ำนม คนเบา ๆ ให้เข้ากัน
  6. ปิดฝา บ่มทิ้งไว้ที่อุณหภูมิ 43 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 4-6 ชม. ถ้าไม่มีตู้บ่มสามารถใช้กล่องโฟมหรือกล่องที่สามารถเก็บความร้อนได้ใส่น้ำนมนั้นและบ่มเป็นเวลาประมาณ 6-8 ชม. หรือบ่มไว้ที่อุณหภูมิห้องประมาณ 8-10 ชม. จนกว่าจะได้เนื้อโยเกิร์ตที่เปรี้ยมตามที่ต้องการ

เคล็ดไม่ลับ ที่จะทำให้โยเกิร์ตข้นไม่เหลวจนเกินไป 

  • ในระหว่างการต้มนมนั้นระวังอย่าให้นมเดือดควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ที่ 95 องศาเซลเซียส
  • การเติมเชื้อโยเกิร์ต ต้องเลือกโยเกิร์ตรสธรรมชาติเท่านั้นส่วนจะเป็นยี่ห้อใดต้องลองใช้กันดูเอง เพราะแต่ละแบบจะมีความแตกต่างของรสชาติอยู่บ้าง หากต้องการเชื้อโปรไบโอติกด้วยก็เลือกใช้ยี่ห้อที่มีส่วนผสมของเชื้อโปรไบโอติกด้วยก็ได้
  • การบ่มหากบ่มอย่าไปขยับ เขย่า คน หรือเอียงถ้วยดู เพราะโยเกิร์ตจะได้รับการกระทบกระเทือน ทำให้โครงสร้างเจลในตัวโยเกิร์ตถูกทำลาย และมีน้ำใสแยกออกมา เนื้อก็จะเหลว

ขอบคุณสูตรจาก : lovefitt