ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ผู้ประกอบการรู้ไว้! สาเหตุที่ทำให้ “ร้านอาหาร” ของคุณเจ๊งไม่เป็นท่า


ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าธุรกิจ “ร้านอาหาร” เป็นความฝันของคนส่วนใหญ่ที่อยากมีกิจการ และเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าการทำร้านอาหารไม่ใช่เรื่องง่ายมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมาย นั่นทำให้ผู้ประกอบการหลายคนเจ๊งกันมามากแล้ว วันนี้ ชี้ช่องรวย จะมาบอกถึงสาเหตุที่ทำให้ร้านอาหารไม่ประสบความสำเร็จ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1.ขาดประสบการณ์

ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการมือใหม่มักใช้เวลากับความฝันที่อยากจะเปิดร้านมากกว่าจะศึกษาธุรกิจร้านอาหารอย่างจริงจัง ซึ่งจากมุมของคนที่ไม่เคยทำธุรกิจนี้มองว่าธุรกิจร้านอาหารไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรมาก แต่รู้หรือไม่ว่ารายละเอียดที่ต้องทำมีมหาศาลโดยเฉพาะการคุมงบประมาณวัตถุดิบ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักให้เกิดกำไรขาดทุน นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ รสชาติ บรรยาการศ ความสะดวกสบาย และการบริการ เข้ามาเกี่ยวข้อง

2.ทำเลไม่ดี

ทำเลที่ดีมีส่วนทำให้ร้านอาหารประสบความสำเร็จได้ แต่ก็มีบ้างร้านที่ทำเลไม่ดีแต่สามารถสร้างความโดดเด่นในด้านต่างๆ จนทำให้ลูกค้าจะต้องตามไปรับประทานเช่นกัน

3.ไม่ทำบัญชีรายรับรายจ่าย

ด้วยความซับซ้อน ยุ่งยาก ของธุรกิจร้านอาหารการทำบุญชีจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของกิจการห้ามมองข้ามโดดเด็ดขาด สิ่งที่จำเป็นต้องทำ คือ การคำนวณต้นทุนอาหาร ต้นทุนต่อจาน ปริมาณของเสีย ค่าเช่า กำไร และเงินทุนสำรองที่จะต้องเตรียมไว้ในยามฉุกเฉิน หากสามารถทำบัญชีได้ชัดเจนก็จะเห็นภาพรวม และทราบถึงจำนวนเงินที่รั่วไหลหรือต้นทุนที่ไม่จำเป็น

4.ค่าใช้จ่ายบานปลายแบบไม่รู้ตัว

ผู้ประกอบการหลายรายมาพบว่าตัวเองใช้เงินมากเกินกว่าที่วางแผนไว้ก่อนจะเปิดร้าน ฉะนั้นสิ่งสำคัฯก่อนเปิดร้านเราต้องคำนวณต้นทุนให้ดี และเผื่อเงินสำรองกับสิ่งที่ไม่คาดคิดเมื่อเกิดการจ่ายที่มากเกินไป จะได้ไม่กระทบกับงบประมาณส่วนอื่นจนส่งผลให้กิจการต้องสะดุด

5.ไม่สนใจทำการตลาด

ปัจจุบัน อินเตอร์เน็ต เข้ามามีส่วนช่วยในการตลาดอย่างมากแต่ก็ยังมีผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะมองข้ามเครื่องมือกหารตลาดส่วนนี้ไป รู้หรือไม่ว่า โลกออนไลน์สามารถทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงร้านของเราได้อย่างง่ายได้เพียงแค่ปลายนิ้วเท่านั้น ฉะนั้นอย่ามองข้ามโอกาสหรือเห็นความสำคัญเมื่อสายเกินไป การทำการตลาดออนไลน์สามรถทำได้ตลอดเวลาเพียงแค่คิดคอนเทนต์ให้โดนใจสามารถดึงดูดลูกค้าให้ได้เท่านั้น

6.บริการไม่ดี

ธุรกิจร้านอาหาร นอกเหนือเรื่องของรสชาติ สิ่งที่สำคัญอีกอย่าง คือ การบริการ ซึ่งจะช่วยสร้างลูกค้าประจำที่เป็นตัวหลักที่นำรายได้เข้าสู่ร้าน อีกทั้งยังเป็นกระบอกเสียงที่ช่วยบอกต่อลูกค้ารายใหม่ ยิ่งสร้างการบริการดีเท่าไหร่ลูกค้ายิ่งปรทับใจมากขึ้นเท่านั้น แต่ส่วนใหญ่แล้วเรามใกจะพบการบริการที่ไม่ค่อยน่าประทับใจซักเท่าไหร่นัก นี่ก็เป็นอีกสาเหตุให้ลูกค้าลดน้อยลง

ทั้ง 6 สาเหตุข้างต้น เป็นต้นตอที่ส่งผลให้ธุรกิจร้านอาหารไปไม่รอด รู้แบบนี้แล้วรีบนำกลับไปพัฒนาและยิ่งในยุคนี้ที่เกิดการแพร่ระบาดของ โควิด 19 การเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายก็เป็นอีกช่องทางเพิ่มยอดขายให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤตไปได้