ปัจจุบันธุรกิจ “ร้านกาแฟ” ยังคงเป็นที่นิยมอย่างมากไม่ว่าจะไปทางไหนก็จะพบเห็นเต็มไปหมด แน่นอนว่าการแข่งขันสูงตามไปด้วย และจะทำอย่างไรให้ร้านกาแฟของเรานั้นมีความโดดเด่นแตกต่างกว่าร้านอื่น ปกติแล้วการทำร้านกาแฟจะมีการวางคอนเซ็ปของร้านก่อนที่จะออกแบบตกแต่ง
คอนเซ็ปต์ร้านกาแฟจึงเปรียบเสมือนตัวตนของร้าน เป็นจุดเด่น จุดขาย ของร้านในการนำเสนอลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดจากความชอบในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นพิเศษของเจ้าของร้าน แล้วแปรเปลี่ยนมาเป็นคอนเซ็ปต์ของร้าน ในแบบฉบับของตัวเองที่มีความชัดเจนและโดดเด่นไม่เหมือนใครที่สำคัญต้องสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ด้วย วันนนี้ ชี้ช่องรวย มีไอเดียคอนเซ็ปดีๆมานำเสนอ
ร้านกาแฟอิงธรรมชาติ
ท่ามกลางสวนสวยเป็นคอนเซ็ปต์ที่นิยมกันมาก สำหรับผู้ที่มีทำเลในการเปิดร้านกาแฟที่ร่มรื่นรายล้อมไปด้วยแมกไม้นานาชนิด หรืออยู่ติดริมทุ่งนา แม่น้ำต่าง ที่มีบรรยากกาศดี ส่วนใหญ่จะเป็นร้านที่มีบริเวณค่อนข้างมากและอยู่ห่างจากใจกลางเมือง
ร้านกาแฟกึ่งอาร์ตแกลอรี
เป็นการนำเอางานศิลปะไม่ว่าจะเป็นภาพวาดภาพถ่าย รวมทั้งของที่ระลึกต่างๆ ที่เป็น Hand-made เช่น โปสการ์ดเสื้อยืดสมุดกระเป๋า ฯลฯ มาผสมผสานกับร้านกาแฟส่วนใหญ่ร้านกาแฟที่มีคอนเซ็ปต์นี้ เจ้าของร้านมักจะเป็นศิลปินเสียเอง หรือชื่นชอบงานศิลปะมากเป็นพิเศษ และเป็นร้านที่อยู่ในทำเลที่มีลูกค้าชาวต่างชาติ
ร้านกาแฟกับหนอนหนังสือ
เป็นคอนเซ็ปต์ที่ผสมผสานร้านกาแฟกับห้องสมุดไว้ด้วยกัน มีการตกแต่งชั้นวางหนังสืออย่างเป็นระเบียบ หนังสือมีความหลากหลาย หรือเป็นหนังสือที่หาอ่านได้ยาก ลูกค้าสามารถยืมกลับไปอ่านต่อที่บ้านได้ และแน่นอนร้านกาแฟแนวนี้ เจ้าของร้านต้องชื่นชอบการอ่านหนังสือด้วย
ร้านกาแฟตัวโน๊ต
กล่าวได้ว่าเสียงเพลงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในร้านกาแฟ แต่จะมีร้านกาแฟสักกี่ร้านที่เจ้าของมีความเชี่ยวชาญเรื่องของเพลงเป็นพิเศษ ถ้าคุณเป็นเช่นนั้นการเนรมิตให้ร้านกาแฟเป็นเสมือนคลังเพลงก็น่าสนใจไม่น้อย ลองเปิดเพลงวันละแนวไม่ว่าจะเป็น แจ๊ซ, บอสซ่า, ละติน หรือเพลงย้อนยุค บวกกับการตกแต่งร้านในสไตล์ชิลล์ๆ สนุกสนานเข้าได้ดีกับทุกแนวเพลง ที่สำคัญอย่าลืมมองกลุ่มลูกค้าด้วย
ร้านกาแฟ Living Room
เป็นคอนเซ็ปต์ที่นิยมกันมากในธุรกิจร้านกาแฟ เนื่องจากต้องการสื่อให้ลูกค้าเห็นว่า การมานั่งจิบกาแฟในร้านให้ความรู้สึกสบายๆ เหมือนอยู่บ้าน คอนเซ็ปต์นี้สิ่งสำคัญอยู่ที่การตกแต่งบรรยากาศของร้านให้รู้สึกผ่อนคลาย และการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่สีสันไม่ฉูดฉาดเกินไป ที่สำคัญนอกจากเมนูกาแฟแล้ว ควรมีเบเกอรี่และอาหารว่างรองรับลูกค้าด้วย
ร้านกาแฟเพื่อคนรักสุนัข
เป็นร้านกาแฟเฉพาะกลุ่ม ที่อนุญาตให้เจ้าของ พาสัตว์เลี้ยงแสนรักอย่างเจ้าตูบเข้ามาใช้บริการได้ ภายในร้านนอกจากจะมีเครื่องดื่มกาแฟและอาหารว่างสำหรับคนแล้ว ยังมีบริการอาหาร พร้อมถ้วยน้ำสำหรับสุนัข และแน่นอนคอนเซ็ปต์ร้านแนวนี้ เจ้าของร้านต้องเป็นคนรักสุนัขอย่างแท้จริง
ร้านกาแฟกับตัวการ์ตูน
เป็นคอนเซ็ปต์ที่มีลักษณะเป็นตัวของตัวเองสูง ส่วนใหญ่มีให้เห็นในต่างประเทศอย่างที่ญี่ปุ่น และฮ่องกง ยกตัวอย่าง เช่น ร้านชาร์ลีบราวน์ ที่มีคอนเซ็ปต์ชัดเจนด้วยการเชื่อมความเป็นร้านกาแฟเข้ากับตัวการ์ตูนที่มีแฟนอยู่ทั่วโลก อย่างสนูปปีที่เป็นสัตว์เลี้ยงแสนรักของ ชาร์ลีบราวน์ ซึ่งร้านในรูปแบบนี้ ทุกสิ่งอย่างจะล้วนเป็นตัวการ์ตูนที่เจ้าของร้านชื่นชอบเป็นพิเศษ ตั้งแต่โลโก้ร้าน เฟอร์นิเจอร์ ตลอดจนของตกแต่งต่างๆ และอาจมีของที่ระลึกจำหน่ายด้วย เช่น ถ้วยกาแฟ แก้วน้ำ ฯลฯ
ร้านกาแฟกับหนังสือการ์ตูน
คอนเซ็ปต์นี้ในเมืองไทยมีหลายร้านพอสมควร เพราะไม่เพียงแต่ขายกาแฟและเครื่องดื่มเท่านั้น ยังมีบริการหนังสือการ์ตูนหลากหลายให้ลูกค้าได้อ่านกันฟรีๆ ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับธุรกิจที่พยายามนำเอาเรื่องของการ์ตูนเข้ามาเกี่ยวข้อง ขณะที่บางร้านในต่างประเทศเป็นร้านกาแฟสำหรับนักเขียนการ์ตูนสมัครเล่น รวมทั้งมีห้องเรียนสอนวาดการ์ตูนโดยเฉพาะเรียกว่าจิบกาแฟไปนั่งวาดการ์ตูนไปเพลินทีเดียว
ร้านกาแฟเพื่อสุขภาพ
คอนเซ็ปต์สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการจะหาจุดแตกต่างจากร้านกาแฟทั่วๆ ไปด้วยการนำพฤติกรรมของผู้บริโภคในเรื่องการรักสุขภาพเข้ามาสร้างจุดเด่นให้แก่ร้านกาแฟ เช่น การนำธัญพืชที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย คือ จมูกข้าว งาดำ งาขาว เห็ดหลินจือ เข้ามาผสมผสานเพิ่มรสชาติให้กับเครื่องดื่มต่างๆ และสามารถให้บริการลูกค้าได้ทุกเพศทุกวัย โดยปัจจุบันร้านกาแฟรูปแบบนี้ยังมีไม่มากนัก
คอฟฟี่แอนด์สปา
เป็นคอนเซ็ปต์ร้านกาแฟ สำหรับผู้ที่ต้องการผ่อนคลายอย่างแท้จริง เป็นการรวมเอาสปาเล็กๆ เข้ามาให้บริการ เช่น นวดคอ ไหล่ เท้า จากนั้นตบท้ายด้วยกาแฟรสชาติดีๆ สักแก้วสามารถรองรับลูกค้าได้ทุกเพศวัยเช่นกัน เข้าทำนองพ่อนั่งจิบกาแฟ แม่นั่งนวดสปา ส่วนลูกทานขนมเค้กทำนองนั้น
อินเทอร์เน็ตคาเฟ่
คอนเซ็ปต์ที่เน้นให้บริการอินเทอร์เนต เป็นหลัก อย่างร้านทรูคอฟฟี่ที่มีจุดเด่นในเรื่องของการให้บริการ hi-speed Internet ที่มีความเร็วสูง ลูกค้าสามารถเข้ามาใช้บริการรับ-ส่งอีเมล์ หรือค้นคว้าข้อมูล พร้อมจิบกาแฟรสชาติเยี่ยมในบรรยากาศสบายๆ
ที่กล่าวมาล้วนเป็นการสร้างจุดเด่น หรือจุดขายที่ไม่เหมือนใครของร้านกาแฟในยุคปัจจุบัน เรื่องของคอนเซ็ปต์ยังมีอีกหลากหลาย รวมไปถึงการสร้างความแตกต่างในตัวสินค้า เช่น บางร้านมีคอนเซ็ปต์กาแฟอราบิก้า 100 เปอร์เซ็นต์, คอนเซ็ปต์กาแฟดีเ บเกอรี่อร่อย หรือคอนเซ็ปต์ Coffee, Tea, Wine & Chocolate ก็คือเป็นชุมชนของคนรักกาแฟชาไวน์และช็อกโกแลตนั่นเอง
ผู้ประกอบการมือใหม่อาจมีไอเดียในการคิดคอนเซ็ปต์ร้านกาแฟของตนเองกันบ้าง แล้วต้องไม่ลืมว่าการทำธุรกิจนี้ เพียงแค่ร้านกาแฟเก๋ๆ อาจจะไม่พอถ้าจะให้ดีต้องเติมจุดขายที่ไม่เหมือนใคร เข้าไปสร้างกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน บริการให้ตรงใจลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าประทับใจ กลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ร้านกาแฟควรมีการติดตั้ง Wifi internet ให้ลูกค้าได้ใช้บริการฟรีจะเห็นว่าบางร้าน ได้มีการนำ iMac เข้ามาให้ลูกค้าได้ใช้งานเป็นการเปิดกว้าง สำหรับวัฒนธรรมสมัยใหม่ จนกล่าวได้ว่าร้านกาแฟในยุคนี้ได้เป็นสถานที่ที่สนองตอบไลฟ์สไตล์ของผู้คนสมัยใหม่ไปเสียแล้ว