ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ทำไมคนถึงทำธุรกิจขายน้ำ แต่บางคนรอดบางคนร่วง


ปัจจุบันธุรกิจขายน้ำยังคงเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะในห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด ร้านริมทางต่าง ๆ ก็ยังคงมีให้เห็น คำถามคือ “ทำไมถึงเลือกที่จะทำธุรกิจขายน้ำ” น้ำในที่นี้นับรวมตั้งแต่น้ำเปล่า น้ำผลไม้ ชา กาแฟ และน้ำปั่นต่าง ๆ เพราะขายง่าย กำไรดีจริง ๆ หรือไม่ แล้วทำไมหลายคนที่เข้ามาทำธุรกิจนี้มีอันต้องปิดตัวลง มาลองหาคำตอบไปด้วยกัน
.

ทำไมหลายคนถึงตัดสินใจทำธุรกิจขายน้ำ?

.

น้ำช่วยชาร์จพลังให้กับร่างกายและจิตใจ

น้ำเปล่า น้ำผลไม้ กาแฟ ชา ชานม น้ำอัดลม รวมถึงน้ำปั่นอื่น ๆ คือสิ่งเยียวยาใจคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าคุณจะรู้สึกร้อน เครียดกับงาน อยากสดชื่น หรืออยากได้รสชาติแปลกใหม่ ก็จะมีร้านน้ำที่ตอบโจทย์ความต้องการได้เสมอ ดื่มแล้วก็รู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย ปลดเปลื้องความเศร้าหมอง เพื่อไปประลองสังเวียนการทำงานต่อไปได้
.

ขายง่าย ไม่ว่าใครก็ขาดไม่ได้

มนุษย์เราต้องการบริโภคน้ำในทุกวันอยู่แล้ว ยิ่งอากาศร้อนแบบไทยยิ่งต้องการ “น้ำ” มากเป็นพิเศษ เมื่อความต้องการซื้อมีมาก ความต้องการขายก็มากตามด้วย ไม่แปลกเลยหากคิดว่า อยากทำธุรกิจสักอย่างหนึ่งจะเลือกทำธุรกิจอะไร? การขายน้ำจะมาเป็นอันดับแรก ๆ ของตัวเลือกเสมอ เพราะรู้ว่ายังไงก็ขายได้

.
เมนูน้ำแบบไหนก็ไม่ตกเทรนด์

ถ้าเราพูดถึงเมนูน้ำที่กระแสดีมาต่อเนื่องก็ต้องเป็น “ชานมไข่มุก” เพราะมีการนำเอาชาจากทั้งไทยและต่างชาติไปผสมกับน้ำผลไม้อื่น ดัดแปลงเมนู สร้างสรรค์เครื่องดื่มแบบใหม่อยู่เสมอ เพิ่มความน่าสนใจด้วยท็อปปิ้งที่หลากหลาย ก็ยิ่งจูงใจลูกค้าและตลาดให้เข้ามาซื้อมากขึ้น เครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานอย่าง “กาแฟ” ก็ถือเป็นเสาหลักในวงการเมนูน้ำทั้งแบบร้อนและเย็น คั่วเข้ม คั่วอ่อน ถึงแม้วิธีการทำจะดูง่ายแต่ก็แฝงด้วยศิลปะการทำที่ล้ำลึกไม่แพ้การชงชาของประเทศญี่ปุ่นเลย นั่นจึงทำให้ร้านน้ำต่าง ๆ ยังคงอยู่และแตกแขนงในแนวทางที่ต่างกัน

.
ต้นทุนถูก กำไรดี ลงทุนไม่เยอะ

การเปิดร้านน้ำนั้นใช้ต้นทุนการทำไม่ได้แพงมาก ไม่ต้องมีซุ้มหรือคีออสใหญ่โตก็สร้างอาชีพได้แล้ว เมนูน้ำที่ต้องการชงไม่ว่าจะน้ำหวาน ชาชงสำเร็จ กาแฟ น้ำผลไม้คั้นสด แม้แต่น้ำเปล่าและน้ำอัดลม บวกกับน้ำแข็ง แก้ว หลอด โต๊ะวางของใช้จำเป็นก็สร้างเงินได้ คำนวนต้นทุนให้ดีขายแก้วละ 10-20 บาท รายได้พร้อมกำไรก็เข้ากระเป๋า แต่ถ้าเป็นกาแฟก็อาจต้องลงทุนเพิ่มขึ้นอีกสักนิดเพื่อคัดเอากาแฟคุณภาพดีมาเสิร์ฟให้ลูกค้า

 

.

โอกาสในการสร้างอาชีพมีเยอะ

สังเกตจากร้านแฟรนไชส์ที่มีแบรนด์ขายน้ำออกมามากมาย ชนิดที่แถวบ้านคุณต้องเจอสักแบรนด์แน่นอน เจ้าของแบรนด์ก็เล็งเห็นถึงโอกาสนี้ที่ไม่ว่ายังไงน้ำก็ขายได้ จึงเลือกเปิดแบรนด์ของตัวเองแล้วสร้างเอกลักษณ์ ภาพจำ และรสชาติที่แตกต่างกันไป สำหรับใครที่อยากมีอาชีพโดยไม่ต้องเริ่มตั้งแต่ศูนย์ แค่มีเงินทุนสักก้อนก็มาเปิดแฟรนไชส์ขายน้ำได้ ก็มีแพ็กเกจราคาตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักล้าน

.
ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

ทำเลเหมาะสม ผู้คนสัญจรบ่อย ยิ่งมีพื้นที่จอดรถก็เป็นสัญญาณดีที่บอกได้ว่าตรงนี้สามารถสร้างเงินได้ เรื่องพื้นที่เล็ก-ใหญ่ไม่ใช่อุปสรรค เพราะร้านน้ำไม่จำเป็นต้องใหญ่โต แค่พื้นที่ 2 x 2 เมตรก็เปิดขายได้แล้ว เมื่อทำเลใช่ สินค้าคุณภาพดี รสชาติอร่อย ราคาจับต้องได้ ก็ยิ่งทวีคูณรายได้เข้าไปอีก
.
.
.

แล้วทำไมบางคนทำธุรกิจขายน้ำเหมือนกันแต่ดันเจ๊ง?

.
มาตรฐานของรสชาติที่ไม่นิ่ง

แน่นอนว่าเรื่องรสชาติย่อมสำคัญสุด เมนูน้ำประเภทที่ต้องมีการชงอย่างชานม กาแฟ น้ำผลไม้หรือน้ำปั่นต่างมีส่วนผสมเฉพาะของแต่ละเมนู ลูกค้าบางคนอาจเจอกาแฟนขมไป ไม่หอมกลิ่นกาแฟ หรือเมนูน้ำอื่น ๆ อาจหวานไปบ้าง จืดไปบ้าง ไม่คงเส้นคงวาจนทำให้ลูกค้าไม่อยากใช้บริการ

.
ทำเลมีปัญหา ลูกค้าไม่อยากใช้บริการ

เรื่องทำเลก็เป็นปัจจัยสำคัญในการทำธุรกิจ การเลือกทำเลแย่ก็เปิดโอกาสให้ธุรกิจของเรานับวันรอปิดตัว เราตกแต่งร้านออกมาดี น่านั่ง นั่งสบาย บางที่ไม่มีคนสัญจรไปมา คนสัญจรน้อยก็ไม่มีรายได้ แม้กระทั่งได้ทำเลที่คนสัญจรเยอะแต่การจอดรถลำบาก จอดรถได้น้อย ลูกค้าก็มองว่าไปซื้อแล้วลำบาก หาร้านอื่นคงดีกว่า

.
เมนูของร้านไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

หากเราเลือกเปิดร้านน้ำสักที่หนึ่ง อาจขายกาแฟ ชานม แต่ลูกค้าบริเวณร้านเป็นกลุ่มลูกค้าที่ไม่ได้ดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้บ่อย ก็ส่งผลให้ร้านขายไม่ดี เช่น เปิดร้านขายกาแฟบริเวณไซส์ก่อสร้าง หรือชุมชน ผู้อาศัยหรือคนทำงานบริเวณนั้นอาจเลือกเครื่องดื่มชูกำลัง หรือเมนูโซดาที่ง่ายต่อการซื้อและราคาจับต้องได้ง่ายกว่า การเปิดร้านกาแฟนั้นอาจต้องเปิดบริเวณออฟฟิศ หน้าโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยเพราะคนกลุ่มนี้มักดื่มกาแฟมากกว่าคนที่หาเช้ากินค่ำ

.
ไม่มีเอกลักษณ์ที่ดึงดูดลูกค้าได้มากพอ

หลายคนก็เปิดธุรกิจขายน้ำเหมือนกัน หากเราไม่สร้างความแตกต่างไม่ว่าทั้งดีไซน์ร้าน จำนวนเมนู รสชาติเครื่องดื่มก็ยากที่จะมียอดขายดีต่อไป อาจเป็นแค่ “ร้านน้ำร้านหนึ่ง” ไม่ล่อตาล่อใจ แต่คนที่เขาขายได้ดีเขาสร้างซิกเนเจอร์เฉพาะร้านได้จึงขายได้ดี ดังนั้นต้องมีคาแรกเตอร์ที่เป็นภาพจำด้วย

.
การบริหารหลังบ้านผิดพลาด

เรื่องหน้าบ้านทำได้ดีแต่หลังบ้านไม่เป็นระบบก็จบ การบริหารเงิน การบริหารเงิน การคำนวณต้นทุนต่าง ๆ รวมถึงเงินสำรองฉุกเฉินต้องพร้อม ระบบหลังบ้านก็เหมือนเสาหลักของธุรกิจ เสาหลักมั่นคงบ้านก็มั่นคง เสาหลักอ่อนแอบ้านเราก็เสี่ยงล้มเช่นเดียวกัน